xs
xsm
sm
md
lg

“ศิริราช” ชี้ไทยก้ำกึ่งคุมโควิดได้-ไม่ได้ ปริ่มอุปกรณ์ขาด วอนอยู่บ้านลดจำนวนผู้ป่วย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศิริราช ชี้โควิดไทยยังอยู่ก้ำกึ่งคุมได้กับคุมไม่ได้ ปริ่มขาดแคลนอุปกรณ์ ขอคนไทยร่วมกันอยู่บ้าน ลดจำนวนคนไข้ ให้พอกับ รพ.ที่ดูแล ระบุดูแลผู้ป่วย 70 ราย มีเตียงรองรับ 102 เตียง หากเต็มต้องย้ายผู้ป่วยแอดมิตนอก รพ.

วันนี้ (31 มี.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงผ่านไลฟ์ Mahidol Channel ว่าจากข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เก็บสถิติจริงจากรายงานผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ของไทยตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสรุปเมื่อวันที่ 30 มี.ค.พบว่า จากหลายมาตรการที่ออกโดยรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ช่วยกัน ทำให้ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ของไทยทำได้สำเร็จในระดับหนึ่ง คือ จำนวนผู้ป่วยยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับศักยภาพระบบการดูแลรักษาพยาบาล แต่ยังถือว่าก้ำกึ่งระหว่างจะคุมได้กับคุมไม่ได้ เรามีความเสี่ยงขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆ เพราะขณะนี้ปริ่มที่จะขาดแคลน สิ่งที่ขอคือการลดจำนวนคนไข้ โดยประชาชนทุกคนต้องหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติอย่างจริงจัง

“วันนี้เฉพาะ รพ.ศิริราช มีผู้ป่วยเข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ป่วยที่รับดูแลอยู่ 70 ราย จำนวนนี้อาการหนัก 6 ราย ถือว่าปริ่มมากที่จะขาดแคลนทรัพยากรในการดูแล เมื่อถึงจุดที่เตียงเต็มอาจต้องเข้าสู่การดำเนินการขั้น 2 คือ ย้ายผู้ป่วยอาการน้อยไปแอดมิตในพื้นที่ที่จัดหานอก รพ.แทน แต่หากประชาชนช่วยกันลดอัตราป่วยให้ชะลอลง ค่อยๆ ทยอยเข้ามาตรวจ เชื่อว่าทรัพยากรที่มีอยู่จะเพียงพอต่อการดูแลคนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

นพ.มนศักดิ์ ชูโชติรส รอง ผอ.รพ.ศิริราช กล่าวว่า รพ.ศิริราช ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ตอนนี้มีเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยโควิด 102 เตียง แต่คนไข้ก็สูงขึ้นแต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้จะเพิ่มได้อีก 16-17 เตียงก็เต็มศักยภาพแล้ว ขณะนี้มีคนไข้อยู่ใน รพ.70 คน อาการหนัก 6 คน หากคนไข้เพิ่มขึ้นก็อาจจะต้องขยายไปสู่มาตรการต่อไป

กำลังโหลดความคิดเห็น