xs
xsm
sm
md
lg

“ศิริราช” เตรียมแจกหน้ากาก “Win Mask” แกบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านตู้ Vending machine ฟรี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



โรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยว่า เตรียมแจกหน้ากาก “Win Mask” หรือ “หน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่น” แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ในวันที่ 28 เม.ย. ผ่านตู้ Vending machine ที่ตั้งอยู่ 10 จุดในโรงพยาบาลฟรี จากนั้นเตรียมใช้เป็นจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจลให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายแพทย์ เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองศาสตราจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว “Cherdchai Nopmaneejumruslers” เปิดเผยว่า ขณะนี้ หน้ากาก “Win Mask” หรือ “หน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่น” พร้อมแจกฟรีให้กับบุคลากรชาวศิริราชทุกคนแล้วผ่านตู้ Vending machine จ่าย 10 จุดทั่วโรงพยาบาลศิริราช ประกอบด้วย อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา (ชั้น B1, G, 1) อาคารผู้ป่วยนอก (ชั้น 1 หน้าศูนย์แพ้ยา) อาคารเจ้าฟ้ามหาจักรี (หน้าทางเข้า) อาคารเร่งอนุภาค (บริเวณทางเชื่อม) ตึกสยามินทร์ (บริเวณทางเชื่อม) อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ (หน้าร้าน ณ ศิริราช) อาคาร 72 ปี (ฝั่งทางเข้าด้านร้าน S&P) และตึกอัษฎางค์ (ชั้น 1) ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน เป็นต้นไป โดยมีขั้นตอนการรับง่ายๆ เพียงแค่ Scan QR code หรือเข้า web link ลงข้อมูลเบอร์ SAP, วันเดือนปีเกิดและเบอร์โทรศัพท์เพื่อรับรหัส 8 หลัก นำรหัสแปดหลักไปกดที่ตู้เพื่อรับหน้ากากอนามัย WINMASK ฟรี

เริ่มแจกให้กลุ่มพยาบาลก่อนเป็นกลุ่มแรก ในวันอังคารที่ 28 เมษายน กลุ่มที่สอง เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคม กลุ่มที่สาม เริ่มวันที่ 4 พฤษภาคม มีไซด์ S, M, L ให้เลือกหลังแจกจ่ายให้กับบุคลากรทั้งหมดแล้วจะใช้เป็นจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจลให้กับประชาชนต่อไป

สำหรับ นวัตกรรมหน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่น (WIN-Masks: Washable Innovative Nano-Masks เพื่อป้องกัน COVID-19 เป็นหน้ากากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 โดยตรง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ความเสี่ยง และประชาชนที่ต้องอยู่ในกลุ่มชนหรือพบปะผู้คนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกัน ลดขยะปนเปื้อนจากหน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ด้วย ตัวหน้ากากมีโครงสร้าง 3 ชั้น 1) ผ้ากันไรฝุ่นศิริราชชนิดทอแน่น เคลือบสารนาโนกันน้ำ 2) ผ้าไมโครไฟเบอร์ผสม ZnO ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย 3) ผ้าฝ้ายที่สามารถดูดซับน้ำจากไอจาม ผ้า 3 ชั้นทำงานร่วมกัน ทำให้สามารถกรองฝุ่นและละอองฝอยจากเสมหะขนาดเล็กระดับ 2.5-5 ไมครอนได้ ซักล้างได้ มีคุณภาพมาตรฐาน ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่น่าเชื่อถือ

WIN-Masks พัฒนาขึ้นภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยการสนับสนุนของ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)


กำลังโหลดความคิดเห็น