xs
xsm
sm
md
lg

ม.ราชมงคลขอนแก่นภูมิใจดัน “มีดม่วงหวาน” ผ่านเกณฑ์ มผช.สำเร็จ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวขอนแก่น - มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นภูมิใจได้มีส่วนร่วมพัฒนา “มีดโต้” สินค้าฝีมือชุมชนบ้านม่วงหวาน อ.น้ำพอง จนได้รับการันตีใบรับรองมาตรฐาน มผช.จากอุตสาหกรรมจังหวัด สร้างความมั่นใจในคุณภาพแก่ผู้บริโภค โดยมีดโต้ม่วงหวานเป็นหนึ่งในสินค้า OTOP ชื่อดังเมืองขอนแก่น

นายปริญญวัตร ทินบุตร อาจารย์ประจำสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหการเชื่อมประกอบ มทร.อีสาน วขก.
นายปริญญวัตร ทินบุตร อาจารย์ประจำสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหการเชื่อมประกอบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) วิทยาเขตขอนแก่น เปิดเผยว่า ตน และคณะได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักวิจัยแห่งชาติเพื่อทำการวิจัยส่งเสริมให้มีดม่วงหวาน บ้านม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีขีดความสามารถการแข่งขันในเชิงพานิชย์ มีการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน แสดงเครื่องหมายรับรอง เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์

อีกทั้งยังเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาการตีมีดแบบโบราณที่มีความประณีตจากบรรพบุรุษสู่รุ่นลูกหลาน ด้วยศักยภาพของ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ที่มีบทบาทหน้าที่ให้คำปรึกษาและบริการวิชาการ ทั้งด้านการจัดการ ด้านเทคโนโลยีเครื่องมืออุปกรณ์ และความพร้อมด้านบุคลากรในการฝึกอบรมให้คำปรึกษา จนสามารถปฏิรูปการเรียนรู้ของชุมชนบนพื้นฐานองค์ความรู้ภูมิปัญญา และทรัพยากรท้องถิ่นให้สามารถปรับตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป


โดยเสริมสร้างกระบวนการตัดสินใจในการตอบสนองตามความต้องการของท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง ด้วยการลงพื้นที่ทำงานร่วมกับกลุ่มในชุมชนกว่า 2 ปี (ปี 2562-2563)

นายปริญญวัตรกล่าวถึงการลงพื้นที่บ้านม่วงหวานว่า ได้นำผู้เชี่ยวชาญจัดอบรม สร้างความรู้ความเข้าใจในเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ มผช.ให้สมาชิกกลุ่ม และเก็บรายละเอียดองค์ประกอบทุกขั้นตอน รวบรวมข้อมูลนำมาศึกษาวิจัย และถ่ายทอดให้กลุ่มตีมีดบ้านม่วงหวานนำองค์ความรู้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์มีด หลังจากนั้นทำหนังสือถึงอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบคุณภาพตามเกณฑ์ มาตรฐานครบถ้วนทุกขั้นตอน ทั้งด้านรูปทรงเหมาะสม ฝีมือประณีต เรียบร้อย มีดมีความแข็งแรง เหมาะสมต่อการใช้งาน ไม่คด ไม่งอ ขัดเงาผิวเรียบ




“มีดม่วงหวาน” เป็นมีดเพื่องานเกษตรขนาดใหญ่ ในท้องถิ่นเรียกว่า “มีดโต้” เป็นสินค้าคุณภาพที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลิตจากเหล็กกล้า มีความแข็งแรง รักษาคมมีดได้ดี เนื่องจากผ่านกรรมวิธีการชุบแข็งที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสินค้าจากภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี จนได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดขอนแก่น

“ก่อนหน้านี้มีดม่วงหวานยังไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การส่งเสริมให้กลุ่มตีมีดบ้านม่วงหวานได้รับ มผช.ครั้งนี้ถือเป็นความภูมิใจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ที่ได้นำงานวิจัยลงชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนต่อยอดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป” นายปริญญวัตรกล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น