xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : “ทักษิณ”ชะตากรรมขาลง ตาไม่เห็นดาว เท้าไม่ติดดิน

เผยแพร่:


รายการ “ข่าวลึก ปมลับ” ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม ผู้จัดการ 360 วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ตอน “ทักษิณ”ชะตากรรมขาลง ตาไม่เห็นดาว เท้าไม่ติดดิน



จังหวะชีวิตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหนึคดีทุจริต ที่ต้องพลัดพรากบ้านเกิดเมืองนอนไปนานกว่าสิบปีแล้ว ในยามนี้เห็นได้ชัดว่า ทักษิณอยู่ในห้วงเวลาที่ “ดวงตก”อยู่รุนแรง เหมือนมีทั้งเวรเข้ามาซ้ำ กรรมก็เข้ามาซัด เลยทีเดียว

กับเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทักษิณเจอมรสุมชีวิตอย่างหนักอีกครั้ง คราวนี้โดนหนักทั้งขึ้นทั้งล่อง ทั้งคดีอาญาลงตัดสินจำคุกทุจริตอีกหนึ่งคดี แต่ยังไม่หนักเท่ากับถูกลงโทษทัณฑ์ทางสังคม ถูกถอดถูกริบเกียรติยศที่เคยได้ ...จนไม่เหลืออะไรอีก

อีกทั้งในทางการเมืองก็ล้มเหลว พบกับความแพ้อย่างราบคาบ แม้ว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งรู้กันว่าทักษิณเป็นเจ้าของพรรค ชนะเลือกตั้ง โดยกวาดส. ส. เข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถช่วงชิงอำนาจจากมือกลุ่ม คสช. ได้

มิหนำซ้ำ ยังไม่ได้เปิดศึกก็แพ้เสียแล้ว คือการใช้แผนเหนือเมฆกับการสร้างพรรค ไทยรักษาชาติ ที่หวังจะปั้นขึ้นมาเอาอำนาจกลับไปครอง ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค เพราะทำเรื่องที่ผิดทำนองครองธรรม และจารีตประเพณีที่ดีงาม ไทยรักษาชาติเลยจบชีวิตไปก่อนจะได้ยกทัพไปสู้รบกับคนอื่นในสนามเลือกตั้ง

ทักษิณ ผู้ได้รับฉายาอย่างเท่ว่า “ตาดูดาว เท้าติดดิน” แต่สถานการณ์วันนี้ในวันที่ดวงตกแรงแบบนี้ ทักษิณมองดูดาวแต่คงไม่เห็นดาว เท้าก็คงแทบไม่มีที่หยัดยืน เพราะปัญหารุมเร้าเข้ามารอบด้าน จากที่เคยยึดกุมเป็นผู้สั่งเกมทุกเรื่อง แต่ตอนนี้ถูกรุกจนแทบไร้แรงต้าน

อย่างไรก็ตาม ทักษิณเป็นคนที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองผิด ไม่เคยมีคำว่ายอมรับผิด แต่เขาเป็นคนที่หาเหตุผลมาสนับสนุนตัวเองว่าเป็นคน “ใช่”อยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อโดนฟ้าดินลงโทษ เขาก็ต้องดิ้นสู้ทุกวิถีทาง

จึงไม่แปลกที่จะมีการคลิปสัมภาษณ์ทักษิณปล่อยออกมาจากเครือข่ายของเขาเมื่อไม่กี่วันนี้ ทักษิณคร่ำครวญถึงชะตากรรม ว่าทำไมเขาถูกขับไล่ ทั้งที่เขาเป็นคนดีมีสมอง ต้องถูกขับไล่ให้พ้นเส้นทาง และโทษว่าการที่เขาเจอเช่นนี้ เป็นการฉุดประเทศทั้งหมดลงมา ทำลายความหวังของประชาชนจนพังพินาศสิ้น

นี่คือบางส่วนบางประเด็นที่ทักษิณตัดพ้อออกมา ซึ่งสะท้อนว่า เขายังมองตัวเองเป็นคนที่คนไทยต้องการเป็นเสาหลักของประเทศไทย ที่ถูกฝ่ายต่างๆกลั่นแกล้ง และอีกด้านหนึ่งก็ยังไม่มีคำสารภาพใดๆหลุดจากปากเขาเหมือนเดิม

ย้อนกลับไปไล่เรียง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทักษิณที่ผ่านมา ในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน เขาเจอโทษทัณฑ์กระหน่ำใส่อย่างตั้งตัวไม่ติด โดยเฉพาะคดีอาญาก็โดนลงโทษจำคุก

ในคดีเอี่ยวเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้พม่าโดยไม่ชอบ ศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุกทักษิณ 3 ปี และให้ออกหมายจับทันที

ส่วนในทางสังคมที่เป็นโทษทางใจ ก็เจอหนักเป็นระลอก นั่นก็คือ ทักษิณโดนปลดจากศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนเตรียมทหาร และมูลนิธิศิษย์เก่าเรียกคือรางวัลเกียรติยศจักรดาว โดยระบุเหตุผลว่า ขัดระเบียบเพราะมีความประพฤติเสื่อมเสีย ทำความเสียหายต่อสังคม และสถาบัน

หลังจากนั้น ก็ถึงคิวกระทรวงมหาดไทย ขอพระราชทานถอดยศกองอาสารักษาดินแดนทักษิณ ชินวัตร ออกจากยศนายกองใหญ่ ต่อมามีพระบรมราชโองการลงมาตามที่กระทรวงมหาดไทยของพระราชทาน พระบรมราชานุญาต

และในวันที่30 มีนาคม มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้า เครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลอื่น เนื่องจาก นายทักษิณ ถูกลงโทษจำคุก และยังมีข้อหาอื่นอีกหลายคดี อีกทั้งได้หลบหนีออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ทักษิณรับกรรมไปในระยะเวลาสั้นๆพร้อมกันหลายกรณี จนทำให้เขาช็อคเพราะคงไม่คิดจะเจอขนานใหญ่แบบนี้ แต่เมื่อทำใจได้ปลุกปลอบตัวเองขึ้นได้ ก็ออกข่าวกำลังจะซื้อทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก ของประเทศอังกฤษ

ซึ่งในทางการปฏิบัติการการข่าว หรือไอโอ ถือว่าข่าวนี้สามารถสร้างกระแสได้ และได้ผลในเชิงบวก เพราะได้พื้นที่ข่าวในทุกสื่อ ทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย สื่อน้อยใหญ่รายงานข่าวกันหลายวัน ทักษิณก็ได้กลับมาเป็นข่าวสมใจ

แต่สุดท้ายแล้ว ข่าวนี้จะเป็นข่าวลวงข่าวเท็จหรือไม่ ยังต้องรอดูกันด้วยใจระทึกอีกครั้ง

เพราะที่ว่าทักษิณกำลังเจรจาซื้อทีมฟุตบอลสโมสร คริสตัล พาเลซ ที่มีฉายาในวงการแฟนบอลคนไทยว่า ปราสาทเรือนแก้ว ซึ่งทักษิณจะทุ่มเงินก้อนโต 150 ล้านปอนด์ซื้อทั้งสโมสรมาบริหารเอง เหมือนเช่นเคยเทคโอเวอร์ทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อ11 ปีที่แล้ว

ทำไปทำมา ข่าวนี้กำลังจะเป็นข่าวเท็จไปเสียแล้ว เนื่องจากสื่ออังกฤษ คือ สแตนดาร์ด สปอร์ต รายงานว่า นาย สตีฟ แพริซ ประธานสโมสรคริสตัล ไม่เคยคุยเรื่องการซื้อขายทีมกับทักษิณแต่อย่างใด แต่เขายอมรับว่าสโมสรต้องการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินมาปรับปรุงสนาม และพัฒนาอะคาเดมีของสโมสร

แต่ข่าวที่มาถึงเมืองไทยไปไกลกว่าอังกฤษมาก ถึงขั้นขนาดว่าวางตัวนายมิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด และอดีตเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ ให้เป็นผู้บริหารสโมสร ใครได้ฟังก็ต้องเชื่อว่า ทักษิณซื้อคริสตัล พาเลซแล้ว

หากพิจารณาความเป็นไปได้ ที่ทักษิณต้องการซื้อสโมสรฟุตบอลคริสตัล ก็มาจากความต้องการฟื้นชื่อเสียงตัวเอง โดยเอาธุรกิจฟุตบอลเป็นฐาน เมื่อเขาสมหวังแล้วก็ทิ้ง ทิ้งไปอย่างไม่แยแสเหมือนทีมแมนซิตี้เจอมาแล้ว

จึงเห็นว่า ทักษิณเข้ามาเกาะเกี่ยววงการฟุตบอลอังกฤษ ที่เป็นทั้งสันทนาการของคนอังกฤษและเป็นธุรกิจไปพร้อมกัน ก็เนื่องจากมีเหตุผลจำเป็น ในเรื่องสถานะของเขา ซึ่งเป็นคนละแบบกับนาย วิชัย ศรีวัฒนประภา กับลูกชายที่ซื้อสโมสรเลสเตอร์

วิชัยกับอัยยะวัฒน์ ลูกชาย มีใจและวางแผนทำทีมมาอย่างดี จึงใช้เวลาเพียงข้ามปีสร้างทีมเลสเตอร์ที่ไร้อนาคตขึ้นชั้นมาอยู่พรีเมียร์ลีก จนเป็นแชมป์สุดยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษได้อย่างมหัศจรรย์ สร้างชื่อเสียงให้คนไทยไปทั่วโลก

ทักษิณไม่ได้เป็นคนรักกีฬาฟุตบอล คลั่งไคล้เกมลูกหนังเลยแม้แต่น้อย นอกจากนั้นทักษิณยังไม่ชอบธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เปิดเผย และต้องซื่อสัตย์ อย่างธุรกิจเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล

หากแต่นิสัยทักษิณชอบธุรกิจที่ผูกขาด ไร้คู่แข่ง ไม่มีการแข่งขัน และกินรวบ แบบลงทุนต่ำกำไรสูงต่างหาก
ความจริงเหล่านี้ ใครๆก็รู้ ทำให้สุดท้ายแล้ว ดีลนี้อาจะไม่มีความจริง หรืออาจจะล้ม

ถ้าทักษิณพลาดได้เป็นเจ้าของสโมสรคริสตัลครั้งนี้ คงไม่ได้เป็นปัญหามาจากเรื่องเงื่อนไขทางธุรกิจ หรือเพราะเขาไม่มีเงิน หากแต่อาจจเป็นเพราะความเขี้ยวลากดินของทักษิณ ที่เจ้าของคริสตัล พาเลซกับแฟนคลับของทีมมองเห็น และรู้ทันมากกว่า
กำลังโหลดความคิดเห็น