xs
xsm
sm
md
lg

In Clips : สั่งอพยพด่วน จนท.การทูตสหรัฐฯ ออกจากอิรัก เพนตากอนประกาศมีภัยคุกคามกองกำลังสหรัฐฯ - เยอรมนีหยุดการฝึกซ้อมรบชั่วคราว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เอเอฟพี/รอยเตอร์ - รัฐบาลสหรัฐฯออกคำสั่งวันนี้(15 พ.ค)ให้อพยพเจ้าหน้าที่ไม่สำคัญออกจากสถานทูตในกรุงแบกแดดและสถานกงสุลเมืองเออร์บิล(Erbil) เกิดขึ้น 1 วันหลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเตือนถึงภัยร้ายแรงที่จะมีขึ้นต่อกองกำลังสหรัฐฯที่ประจำอยู่ในอิรัก ล่าสุดมีรายงาน กองกำลังเยอรมันยุติการฝึกซ้อมรบในอิรักชั่วคราวอ้างภูมิภาคตรึงเครียด

เอเอฟพีรายงานวันนี้(15 พ.ค)ว่า มีแถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯในวันพุธ (15) ประกาศปิดการให้บริการสถานทูตสหรัฐฯประจำอิรักบางส่วน ท่ามกลางการเตือนภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีจำนวนมากในพื้นที่ รวมไปถึงกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านสหรัฐฯ ที่เป็นภัยต่อพลเมืองสหรัฐฯและบริษัทชาติตะวันตกที่มีอยู่ทั่วอิรัก

ความตรึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรงในภูมิภาคระหว่างเตหะรานและกรุงวอชิงตัน โดยเพนตากอนประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน เครื่องบินทิ้งระเบิด  B-52 ศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธแพทริออตไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อตอบโต้แผนของอิหร่านหรือตัวแทนอิหร่านที่ต้องการโจมตีกองกำลังสหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯล่าสุดเกิดขึ้นหลัง มีข่าวกรองชี้ถึงแผนโจมตีที่ถูกจัดฉากขึ้นโดยอิหร่าน เจ้าหน้าที่เปิดเผยแต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

รอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้(14)ว่า กองทัพสหรัฐฯออกมายืนยันอีกครั้งถึงความวิตกเกี่ยวกับภัยร้ายแรงที่คาดว่าอาจเกิดขึ้นจากกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากเตหะรานต่อกองกำลังสหรัฐฯที่ประจำในอิรัก ที่ในเวลานี้อยู่ในสถานะเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด

แต่ทว่าก่อนหน้าวันเดียวกัน ผู้บัญชาการอังกฤษระดับสูงภายใต้การนำของกองกำลังสหรัฐฯในปฎิบัติร่วมต่อสู้กลุ่มก่อการร้าย IS ในอิรักและซีเรียได้ระบุว่า ***ไม่มีระดับภัยคุกคามเพิ่มขึ้นจากกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากเตหะราน***

รอยเตอร์ชี้ว่า พลตรี คริส กีคา(Chris Ghika) ดูเหมือนจะแสดงความเห็นขัดแย้งต่อการเตือนภัยที่มีมากขึ้นเป็นลำดับจากวอชิงตัน  ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระบุว่า มีภัยความคุกคามจากอิหร่านเพิ่มขึ้น

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานตรงกันว่า ทางสหรัฐฯสั่งถอนเจ้าหน้าที่ไม่สำคัญออกจากสถานทูตประจำกรุงแบกแดดและสถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองเออร์บิล(Erbil)

“การบริการวีซ่าปกติทั้ง 2 แห่งจะหยุดให้บริการชั่วคราว” รายงานจากแถลงการณ์จากสถานทูตสหรัฐฯประจำอิรัก พร้อมกันนี้ยังให้คำแนะนำแก่ผู้ได้รับผลกระทบให้รีบเดินทางออกทันที แต่ในเวลานี้ยังไม่ทราบจำนวนตัวเลขเจ้าหน้าที่สหรัฐฯที่ถูกสั่งให้อพยพ รอยเตอร์กล่าว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯแถลงว่า การตัดสินใจสั่งถอนเจ้าหน้าที่ไม่สำคัญออกไปขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยง

ด้านไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯได้เดินทางไปยังอิรักท่ามความแปลกใจของหลายคน เกิดขึ้นหลังมีรายงานข่าวกรองระบุว่า กลุ่มติดอาวุธชิอะห์ภายใต้การสนับสนุนของอิหร่านได้ตั้งจรวดใกล้กับที่ตั้งฐานทัพสหรัฐฯในอิรัก อ้างอิงจากแหล่งข่าวความมั่นคงอิรัก 2 ราย

พบว่า พอมเพโอได้กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิรักให้ควบคุมบรรดากองกำลังติดอาวุธ ซึ่งในเวลานี้ขยายอำนาจอยู่ในอิรัก แหล่งข่าวกล่าว พอมเพโอยืนยันว่า หากอิรักไม่สามารถควบคุมได้ สหรัฐฯจะทำการตอบโต้ด้วยกองกำลัง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพอิรักที่รู้เรื่องนี้กล่าวว่า “สัญญาณออกมาจากวอชิงตันชัดเจน พวกเขาต้องการหลักประกันที่ว่าทางอิรักสามารถหยุดกลุ่มที่เป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯได้”

และเสริมต่อว่า “พวกเขากล่าวว่า หากสหรัฐฯถูกโจมตีในดินแดนอิรัก พวกเขาจะลงมือตามลำพังโดยที่ไม่มีอิรักร่วม”

ในขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงอิรักรายที่ 2 ยืนยันว่า สหรัฐฯสามารถดักฟังการติดต่อ ที่แสดงให้เห็นว่า มีกลุ่มติดอาวุธบางส่วนกำลังมีกิจกรรมที่น่าสงสัย ซึ่งฝ่ายอเมริกันพิจารณาว่าเป็นการยั่วยุ และกล่าวว่า ทางอิรักได้รับการบอกว่า ภัยคุกคามใดๆที่มาจากกลุ่มเหล่านี้จะได้รับการตอบโต้โดยตรงจากกำลังทหารสหรัฐฯ

และในวันนี้(15)กระทรวงกลาโหมเยอรมันแถลงว่า เนื่องจากมีความตรึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง ดังนั้นทางกองกำลังเยอรมันที่มีอยู่ในภูมิภาคจำนวน 160 นายจะยุติการฝึกซ้อมรบในอิรัก อ้างอิงจารอยเตอร์

อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ เยอรมันไม่ได้ชี้ถึงภัยคุกคามที่มาจากกองกำลังภายใต้ปีกอิหร่าน ทางโฆษกกลาโหมเยอรมันชี้ว่า การฝึกซ้อมอาจสามารถเริ่มได้อีกครั้งไม่กี่วันข้างหน้า



กำลังโหลดความคิดเห็น