xs
xsm
sm
md
lg

“อัศวิน” ปัดว่าชาวกรุงหน้าด้าน ตอบชัดไม่จ่ายค่าขยะไม่ผิด กม. บอกผิดศีลธรรม ไม่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (แฟ้มภาพ)
โฆษกกรุงเทพมหานคร แจงซ้ำคำต่อคำ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ตอบคำถามนักข่าว ปมค่าธรรมเนียมขยะอัตราใหม่ ระบุชัด “ถ้าผมไม่เสีย ผมก็หน้าด้าน ผมไม่ได้ว่าคนอื่นนะ ตัวผม ถ้าเกิดบ้านติดกันเสียเลย 100 บ้านผู้ว่าฯ กทม.ไม่เสีย ใหญ่แล้วไม่เสีย ผมก็เป็นคนหน้าด้าน”

จากกรณีเรื่องการเพิ่มค่าขยะเป็น 80 บาท และมีคำพูดถ้อยคำของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เกิดการเข้าใจผิดในการสัมภาษณ์แก่นักข่าวจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

วันนี้ (15 พ.ค.) นางจินดารัตน์ ชโยธิน ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และโฆษกกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า จากประเด็นเรื่องการเพิ่มค่าขยะเป็น 80 บาท ที่กำลังเข้าใจผิดเรื่องคำพูดของท่านผู้ว่าฯ นั้น เราได้ให้เจ้าหน้าที่สำนักประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร ได้ทำการถอดคำสัมภาษณ์ที่ผู้ว่าฯ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นการเพิ่มค่าเก็บขยะ ว่า

ผู้สื่อข่าว : ถามประเด็นค่าธรรมเนียมขยะ

อัศวิน : ต้องถามสำนักสิ่งแวดล้อมจะดีกว่า จะอธิบายได้ดีตามหลักวิชาการ ถามผม ผมก็ตอบได้ไม่ชัดเจน แต่ว่ามันควรจะเก็บ

อัศวิน : ถามว่าเพิ่มมานิดหน่อยพอกับค่าใช้จ่ายมั้ย ไม่พอหรอกครับ ปีละ 6 พันกว่าล้านบาท ค่ากำจัดขยะ ค่าที่ต้องเอาไปฝัง ต่างๆ รู้สึกจะเก็บ 20 บาท

อัศวิน : ถามว่า 5-6 พันล้านไหม ไม่พอหรอกครับ ได้เพิ่มอย่างมากก็ 100-200 ล้าน แต่ต้องการให้พี่น้องประชาชนได้รู้ว่า คุณมีสิทธิที่จะให้เค้ามาดูแลเพราะเสียภาษีนะ แต่คุณต้องรู้หน้าที่ด้วย ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง มันปัจจัยอื่นเยอะ แต่รายละเอียด ถามว่าเก็บเท่าไหร่ อะไร ยังไง ค่ากำจัดขยะ ค่าบำบัดน้ำเสีย ต้องถามสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักระบายน้ำ จะอธิบายละเอียดกว่า เพราะบางทีห้างร้านใหญ่ๆ ไม่ได้เสียค่าขยะ แต่เสียเป็นลักษณะโรงเรือน เสียแบบเหมา วันหนึ่งคนพัก 300 500 700 คน ก็เสียภาษีแบบเหมา ฯลฯ

ผู้สื่อข่าว : ท่านผู้ว่าฯ คะ เห็นก่อนหน้านี้ค่าขยะ 20 บาท บางบ้านก็ไม่ได้จ่าย ตรงนี้เรามีมาตรการอะไร ยังไงบ้าง

อัศวิน : ก็ต้องขอความร่วมมือ ก็ต้องมาช่วยกัน คนอื่นเสียได้ เราก็ต้องเสียได้ มันก็ไม่ได้แพงมากมาย

ผู้สื่อข่าว : ผิดกฎหมายไหมคะ

อัศวิน : มันผิดศีลธรรม ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

ผู้สื่อข่าว : อย่างคนที่เขาจ่าย กับคนที่ไม่ได้จ่าย คนที่จ่ายเค้าจะเอ๊ะ ทำไมจะต้องจ่าย

อัศวิน : ทำไมฉันเสีย ทำไมแกไม่เสียแบบนี้ใช่ไหม ก็นี่ไง คือ ค่าของคนไม่เท่ากัน

ผู้สื่อข่าว : ตกลง คือ ไม่ต้องจ่ายก็ได้ใช่ไหมคะ

อัศวิน : คือ ไม่ใช่ไม่ต้องจ่ายก็ได้ วุฒิภาวะ อย่างคุณ คุณจะจ่ายไหมล่ะ ในเมื่อเขาเสียกัน อย่างผมเนี่ย เขาเสียกัน ถ้าผมไม่เสีย ผมก็หน้าด้าน ผมไม่ได้ว่าคนอื่นนะ ตัวผมถ้าเกิดบ้านติดกันเสียเลย 100 บ้าน ผู้ว่าฯ กทม. ไม่เสีย ใหญ่แล้วไม่เสีย ผมก็เป็นคนหน้าด้าน”
กำลังโหลดความคิดเห็น