xs
xsm
sm
md
lg

ลึกทันใจ : ใครว่า “ลุงตู่” จะอยู่ไม่ยาว!!

เผยแพร่:


รายงานพิเศษ ลึกทันใจ ตอน ใครว่า “ลุงตู่” จะอยู่ไม่ยาว!! ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม NEWS1 วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562



คำสบประมาทที่ว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ”ลุงตู่”จะมาเป็นผู้นำในรอบ 2 จะอยู่ไม่ยาวนั้น คนที่พูดอาจต้องคิดใหม่ ดีไม่ดี”ลุงตู่”จะอยู่ยาวครบเทอม 4 ปีรวมกับที่ผ่านมา 5 ปีรวมเป็น 9 ปีก็ได้ ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูงด้วย เพราะหากย้อนดูเส้นทางการเดินของลุงตู่ที่ผ่านมาตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เข้ายึดอำนาจ จนถึงจัดให้มีการเลือกตั้ง จะเห็นว่าสามารถคุมการเมืองได้หมดแล้ว หมายความว่ากระชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาอยู่ในมือทั้งหมด ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเลขเชิงปริมาณเท่านั้น การกระชับเกิดขั้นตั้งแต่การออกแบบรัฐธรรมนูญ ให้ลุงตู่เป็นนายกฯ กำหนดให้มีสมาชิกวุฒิสภา 250 คน เข้ามาเป็นเสียงสนับสนุน และยังมีการตั้งพรรคการเมืองอย่างพลังประชารัฐ ขึ้นมารองรับการทำงานการเมืองที่แม้จะมีส.ส.ได้แค่ 126 เสียง ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะลุงตู่ มาจากสว. 250คน + พปชร. + พรรคอื่นๆ + ความมั่นคงจากกองทัพที่บรรดา ผบ.เหล่าทัพ มาเป็น สว. อีก จึงมั่นใจได้ว่าอยู่ได้อย่างสบายหายห่วง ส่วนพรรคการเมืองอื่นหากคิดจะมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกฯ จะต้องหาเสียงสนับสนุนให้ได้ถึง 376 เสียง จึงเป็นเรื่องที่ยาก

สำหรับเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ ต้องยอมเสียสละเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญๆ ไปก่อน และเมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว การบริหารจัดการเป็นเรื่องของนายกฯ จะเอาใครเข้า ใครออก ก็ได้ อีกทั้งการได้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม โดยยอมมอบตำแหน่งประธานสภาฯ แถมให้ น่าจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดี เพราะ ประชาธิปัตย์ยึดถืออุดมการณ์ประชาธิปไตย ก็เท่ากับไปเป็นเปลือกหอยห่อหุ้มลบคำครหาที่ว่ารัฐบาล พปชร.ที่มีลุงตู่เป็นนายกฯ เป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นสื่อ อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกกต.ไว้วินิจฉัยและมีมติเสียงข้างมากเอกฉันท์ และ 8: 1 เสียงให้ธนาธรหยุดปฎิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 ไว้จนกว่าศาลฯจะมีคำวินิจฉัยนั้น ก็ต้องจับตามดูบรรดาลูกพรรคที่อาจจะแตกแถวโหวตให้ลุงตู่เป็นนายกฯก็ได้ เพราะเห็นแล้วว่าหัวหน้าพรรคยังเอาตัวไม่รอด และอีกไม่นานก็จะมีคดีปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ตามด้วยคดีธนาธรปล่อยกู้ให้พรรค 110 ล้านบาทที่มีโทษถึงขั้นยุบพรรคได้ด้วย และเมื่อถึงเวลานั้น ก็มีการวิเคราะห์จากขั้วของพปชร.ว่าหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ส.ส.จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งคาดกันว่าจะไปเพื่อไทย 20 คน ไปพลังประชารัฐ 30 กว่าคน ไปภูมิใจไทย 20 คน โดยส.ส.ที่ย้ายไปกลุ่มนี้ไม่เรียกว่างูเห่า เพราะเป็นไปโดยอัตโนมัติ แต่จะไปเพิ่มจำนวนให้พปชร.มีความแข็งแกร่งขึ้นมาก

แล้วก็ยังอาจมีกรณี”งูเห่า”เกิดขึ้นได้อีก อย่างกรณีของพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่มี ส.ส. 6 เสียง และกำลังมีปัญหาลูกพรรคตามทวงเงินเลือกตั้ง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรค ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคไปแล้ว ก็จะเกิดงูเห่าได้ไม่ยาก ครั้นเมื่อหันมามองดูพรรคเพื่อไทย ที่มี ส.ส.อยู่136 คนก็ไม่มีน้ำยาที่จะทำอะไรให้ลุงตู่ระคายเคืองได้ เพราะบรรดาขุนพลฝีปากกล้าที่ย้ายไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติก็ถูกยุบไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การที่ลุงตู่จะอยู่ยาวครบเทอมอีก 4 ปีก็น่าจะเป็นไปได้ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้ !!

ทีมข่าวลึกทันใจ รายงาน
กำลังโหลดความคิดเห็น