xs
xsm
sm
md
lg

สภาวุ่น! พปชร.ขอเลื่อนวาระเลือกประธาน พท.ประท้วงระนาว “ปู่ชัย”พักประชุม ถกต่อบ่ายโมง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ประชุมสภายกแรกสุดวุ่น ส.ส.หน้าเก่า-หน้าใหม่ ซัดกันนัว แม้ “ปู่ชัย”จะให้โอวาทร่วมแรงร่วมใจทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีตัวแทน ปชช. ด้าน พปชร. ไม่พอใจการทำงานของประธาน พาลเสนอเลื่อนวาระเลือกประธานสภาฯ ขณะที่พท.ดาหน้าประท้วง ลากยาวเที่ยงวันยังไม่ไปถึงไหน ล่าสุดประธานชั่วคราวสั่งพักประชุม มาประชุมต่อ 13.00 น.


วันนี้(25 พ.ค.) เมื่อ‪เวลา 09.40 น. ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ มีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นนัดแรก บรรกาศเป็นไปอย่างคึกคัก สมาชิกมาอย่างพร้อมเพรียงสมาชิกมาจำนวน 497 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมที่นั่งให้สมาชิกเป็นสัดส่วนตามพรรคโดยมีสีประจำพรรคกำกับที่นั่งไว้ ขณะที่สมาชิกที่เคยเป็น ส.ส.มาก่อนก็ได้ทักทายกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

ต่อมานายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้กล่าวเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ในฐานะอาวุธโสสูงสุด 91 ปี ขึ้นทำหน้าที่ประธานที่ประชุมผู้ชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่สภาได้พยุงนายชัยขึ้นไปยังบัลลังก์ โดยนายชัย กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับฉันทานุมัติ ให้เป็นประธาน เพราะอายุ 91 ปีเต็ม ถือว่ารุ่นกระทง

“ปัดนี้ทราบว่าสมาชิกเดินทางติดขัดต้องรอหน่อย เพราะวันแรก ถ้าเกิดขาดการปรุชมในนัดแรก เราจึงต้องร่วมมือรวมแรงร่วมใจกันทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีที่พี่น้องประชาชนไว้วางใจ”

จากนั้นนายสรศักดิ์ ได้อ่านพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา ทั้ง 250 คน ให้ที่ประชุมรับทราบ จากนั้นนายชัยได้อนุญาตให้สื่อมวลชนลงไปบันทึกภาพสมาชิกภายในห้องประชุมเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นนายชัยได้นำสมาชิกกล่าวปฏิญาณตนอย่างพร้อมเพียง ว่า “ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน ทั้งจักรักษาไว้ และปฏับัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

จากนั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่วินิจฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ยุติการปฎิบัติหน้าที่ ทำให้นายธนาธรยกมือขอพูดแต่นายชัย ไม่อนุญาตให้พูด แม้นายธนาธรจะเป็น ส.ส.แล้วแต่คำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งนั่งติดกับนายธนาธรสะกิดบอกให้อ้างว่าต้องการจะกล่าวต้องยอมรับคำวินิจฉัยศาลเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายชัย กำลังอธิบายให้นายธนาธรเข้าใจถึงสถานภาพของตนเองนั้น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ตะโกนสวนขึ้นเสียงดังว่า ขอให้ประธานหยุดพูดเพื่อให้นายธนาธรพูดเพราะต้องการฟังเสียงนายธนาธร ทำให้สมาชิกส่งเสียงโห่ใส่และตะโกนสวนว่านายธนาธรไม่มีสิทธิ์พูด แต่นายธนาธรก็ไม่ได้สนใจและพูดสวนว่า ตนรับทราบและขอเคารพคำวินิจฉัยของศาล และขอยุติการปฎิบัติหน้าที่ตามคำวินิจฉัยของประธานสภา ทำให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยพากันปรบมือเสียงดัง พร้อมกับยกมือ 3 นิ้ว ให้กำลังใจนายธนาธร จากนั้นเจ้าตัวจะเดินทักทายสมาชิกทั้งอนาคตใหม่และเพื่อไทย และได้เดินไปทำความเคารพประธานและเดินออกจากห้องประชุมไป

ต่อมา น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายขอความมั่นใจว่าจะมีการประชุมตามระเบียบวาระในวันนี้หรือไม่เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าอาจจะเลื่อนการประชุมออกไป ทำให้นายวีระกร คำประกอบ สส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วง โดยกล่าวตำหนิว่าประธานดำเนินหน้าที่บกพร่องทั้งที่มีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญแล้วแต่ก็ยังอนุญาตให้นายธนาธรอภิปรายถือเป็นเรื่องที่ขัดต่อคำสั่งศาล การอภิปรายใดๆ ก็ตามถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่แล้วและยังปล่อยให้มีการปรบมือในที่ประชุมสภาที่ไม่เคยปรากฏการณ์มาก่อน อีกทั้งเอาระเบียบวาระอะไรมาปล่อยให้สมาชิกอภิปราย ทั้งที่ตนยกมือประท้วงก่อน ในข้อบังคับการประชุมสภาต้องให้คนที่ประท้วงได้มีโอกาสพูดก่อนคนอภิปรายแถมการอภิปรายไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระด้วย

นายชัยชี้แจงว่าการอภิปรายของนายชลน่านไม่ได้ติดข้อบังคับเพราะเรามีระเบียบวาระตามที่เรียนแล้ว แต่ที่นายวีระกรประท้วงกเป็นสิ่งที่ถูกต้องตนก็ยอมรับ อย่าถือสาคนแก่เลย

จากนั้นนายวีระกรได้เสนอให้ใช้ข้อบังคับการประชุม 45 เลื่อนการประชุมในวาระการเลือกประธานสภาออกไป ท่ามกลางเสียงฮือฮาของสมาชิก ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวท้วงว่าบ้านเมืองเดินทางมา 2 เดือนกว่าแล้วหลังจากเลือกตั้งประชาชนติดตามการทำงานของสส. มาจะเป็นอย่างไร ตนขอเสนอให้มีการประชุมต่อไป ขณะที่สมาชิกได้ยกมือรับรอง นายสุทินคลังแสง สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเป็นไปตามสิ่งที่นพ.ชลน่านกังวลว่าจะไม่มีการประชุมก็เป็นจริงตนอยากทราบเหตุผลว่าทำไมถึงต้องเลื่อนการประชุม ตนมั่นใจว่าสมาชิกส่วนใหญ่ ประชาชนและเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะประชุมต่อไปตามวาระแต่ถ้าพรรคไหนมีปัญหาก็เป็นเรื่องของพรรคนั้น

อย่างไรก็ตามสมาชิกพรรค พปชร.หลายคนได้ยกขึ้นประท้วงการอภิปรา ยแต่นายสุทินกล่าวต่อว่าปัญหาของพรรคใดอย่าเอามาเป็นปัญหาของประเทศไทย ถเาเป็นปัญหาของสภาตนจะยกมือให้แต่ถ้าเป็นปัญหาของพรรคใดคนใดพวกตนยกมือให้ไม่ได้เพราะเป็นโอกาสของประเทศ

ทำให้นายวันมูฮะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวว่า นายชัยทำหน้าที่ประธานได้ถูกต้องแล้ว แต่เมื่อมีทั้งสองฝ่ายเสนอญัตติก็ควรให้เหตุผลว่าเพราะอะไร เพื่อที่สมาชิกจะได้ลงคะแนนได้ถูกต้อง เพราะสภาแห่งนี้ไม่ใช่ให้ทั้งสองคนที่เสนอญัตติลงคะแนน และไม่ควรมัดมือชกเสนอแบบนี้ ประธาควรที่จะดำเนินการตามระเบียบวาระคือเลือกประธานและรองประธานต่อไป

จากนั้นนายชัยได้ปล่อยให้ทั้งสองฝ่ายอภิปรายชี้แจงเหตุผล โดยนายจิรายุ กล่าวว่า การที่นายวีระกรเสนอให้เลื่อนออกไปเพื่ออะไร เพราะพรรคเพื่อไทยมีแค่ 133 เสียงหากโหวตประธานสภาอย่างไรก็ไม่ผ่าน ถามจริงๆท่านกลัวอะไร หรือเป็นเพราะยังหางูเห่าไม่เจอ หรือว่าตกลงกันไม่ได้ และเรื่องเหล่านี้ประชาชนให้ความสนใจอยู่ ควรที่จะให้เป็นไปตามระเบียบเพื่อให้สภาเดินไปได้ และสัปาดห์หน้าจะได้เลือกนายกรัฐมนตรีกัน ถ้าเลื่อนออกไปไม่อายเขาหรือ เพราะสื่อก็ถ่ายทอดออกไปทั่วโลกว่า สภานัดแรกมีการเล่นเกมกัน ทำให้นายวีระกรลุกขึ้นประท้วงว่านายจิรายุพูดเสียดสี และตอนนี้ควรที่จะนับคะแนนไม่ใช่ให้มาอภิปราย ทำให้นายจิรายุว่า สิ่งที่ตนอภิปรายไมไ่ด้เอ่ยถึงพรรคพลังประชารัฐ ตนพูดเพียงว่าการโหวตเป็นเอกสิทธิ์ของทุกคน

อย่างไรก็ตามได้มีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้เสนอให้ถอนคำพูดคำว่า”งูเห่า” แต่นายจิรายุกล่าวว่าตนไม่ได้พูดว่ามีงูเห่า แต่ทราบว่ามีการซื้องูเห่า 20-30 ล้าน แต่ตนไม่เชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาถึงช่วงนี้สมาชิกหลายคนได้ลุกประท้วงวุ่นวาย ทำให้นายชัย พยายามไกล่เกลี่ย แต่นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าการขอเสนอเลื่อนวาระประชุมออกไปยังไม่มีการหารือกันเลย จะเลื่อนได้อย่างไร และฝ่ายที่เสนอก็ยังไม่มีการรับรอง ขณะที่นายปิยบุตรลุกขึ้นมาสนับสนุนการประท้วงของนายขจิต จากนั้นที่ประชุมก็มีการถกเถียงร่วมชั่วโมง จนล่วงเลยมาเกือบครึ่งวันแล้วก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ ในตอนหนึ่ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า สาเหตุที่ควรเลื่อนวาระการเลือกประธานสภาฯ ออกไป เนื่องจากเดิมทีนั้นพรรคพลังประชารัฐมีมติเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาฯ แต่ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้มีมติเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ ด้วย ทำให้พรรคพลังประชารัฐจะต้องกลับไปลงมติใหม่ ไม่เช่นนั้นอาจมีการนำเรื่องไปร้องเรียนตามองค์กรต่างๆ จึงอยากให้เลื่อนวาระการเลือกประธานสภาฯ ออกไปก่อน เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐได้กลับไปทำมติใหม่

จนเมื่อเวลา 11.50 น. นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอให้ประธานสั่งพักการประชุมไปจนถึงเวลา 14.00 น. จากนั้นตนจะขอยกเลิกญัตติเลื่อนวาระการประชุมดังกล่าว แต่นายชัยกล่าวว่าตนขอสั่งพักการประชุมเพราะเห็นว่าสมาชิกเครียดกันแล้ว และขอนัดประชุมอีกครั้งในเวลา 13.00 น.











กำลังโหลดความคิดเห็น