xs
xsm
sm
md
lg

นำ “2 มือระเบิด” ตลาดบ่อทองทำแผนคำรับสารภาพ วงจรปิดหลักฐานมัดตัว

เผยแพร่:


 
ปัตตานี - จนท.นำตัว “2 มือระเบิด” ตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ชี้จุดกล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายขี่รถ จยย.ผ่านหลังกดระเบิดหลักฐานมัดตัว

วันนี้ (12 มิ.ย.) ที่มลฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9, พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผ.ฉก.ปัตตานี, พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี, พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43 ได้ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีลอบวางระเบิดตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 ราย ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 43 จำนวน 4 นาย และหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน ทั้งพยานหลักฐานต่างๆ และพยานบุคคล โดยเฉพาะหลักฐานจากภาพวงจรปิดในหลายจุด ซึ่งถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การเชื่อมโยงกับผลพิสูจน์หลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์ ก่อนจะนำไปขยายผลนำไปสู่การจับกุมผู้ที่ร่วมก่อเหตุ จำนวน 5 ราย โดยเฉพาะ 2 ราย ที่ให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมก่อเหตุ และถูกนำตัวมาร่วมแถลงข่าว และไปทำแผนรับสารภาพ คือนายอาซิ มีนา อายุ 25 ปี และนายอับดุลรอเซะ สลาวะ อายุ 23 ปี

นอกจากนี้ ยังนำของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน ที่ยึดมาได้ ซึ่งผลการตรวจสอบเป็นรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายนำไปร่วมก่อเหตุครั้งนี้ด้วย ขณะที่อีก 3 ราย ยังอยู่ในกระบวนการซักถาม เนื่องจากพบว่าอาจจะมีส่วนรู้เห็นในการก่อเหตุ และในการแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีบรรดาครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วน เดินทางมาร่วมในการแถลงข่าว และหลังจากเสร็จสิ้นการแถลง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย เข้าไปพบ และกล่าวคำขอโทษกับญาติที่ได้รับความสูญเสีย ซึ่งทั้งผู้ต้องสงสัย 2 ราย กล่าวคำขอโทษที่ได้ทำลงไป และไม่คิดว่าจะถูกชาวบ้าน เหตุที่กระทำเพราะต้องการก่อเหตุต่อเจ้าหน้าที่ทหาร
 

 
จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายอาซิ มีนา อายุ 25 ปี และนายอับดุลรอเซะ สลาวะ อายุ 23 ปี ไปทำแผนคำรับสารภาพ จำนวน 2 จุด โดยจุดแรกที่สถาบันปอเนาะอัลอูลูมุลอิสลามิยะห์ หรือปอเนาะควนดิน เลขที่ 16/26 หมู่ 4 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมวางแผนเตรียมการก่อเหตุ และยังเป็นจุดที่นำรถจักรยานยนต์ที่ประกอบระเบิดมาเก็บไว้ ก่อนจะนำไปก่อเหตุ และหลังจากก่อเหตุแล้วก็ได้กลับมาหลบซ่อนตัว ก่อนจะแยกย้ายกันหลบหนี โดยในการประชุมครั้งนี้มีด้วยกัน 3 คน ซึ่งอีก 1 คน คือนายอับดุลกอเดร์ สะตาปอ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ประกอบระเบิดมาจอดไว้ที่ตลาด ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการหลบหนี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำทั้ง 2 ราย ไปทำแผนคำรับสารภาพยังจุดที่ 2 คือที่ตลาดนัดบ่อทอง หมู่ 7 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก โดยการทำแผนครั้งนี้ นายอาชิ มีนา ได้แสดงการขับขี่รถจักรยานยนต์มารับนายอับดุลกอเดร์ หลังจากที่นำรถจักรยานยนต์ประกอบระเบิดมาจอดที่ตลาดนัด ก่อนจะขับขี่หลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่นำตัว นายอับดุลรอซะ สลาวะ ซึ่งเป็นคนจุดระเบิดไปชี้จุดที่ทำการกดชนวนระเบิด จากนั้นได้นำตัวไปชี้จุดที่กล้องวงจรปิด บริเวณหลังตลาดนัดที่จับภาพนายอับดุลรอซะ ขี่รถจักรยานยนต์ขับผ่านหลังกดชนวนระเบิด ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นหลักฐานที่สามารถขยายผลการจับกุมได้ ภายหลังการทำแผนได้มีญาติของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมไปถึงชาวบ้านต่างมอบดอกไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อแสดงความขอบคุณที่สามารถจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้
 


กำลังโหลดความคิดเห็น