xs
xsm
sm
md
lg

(ชมคลิป) พ่อหลั่งน้ำตาเล่านาทีสุดทรมาน ยื้อชีวิต “น้ำตาล” นับ ชม. หัวใจหยุดเต้น ครอบครัวลังเลบริจาคอวัยวะ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


พ่อเล่าทั้งน้ำตา นาทีทรมาน “น้ำตาล” สมองเสียหาย หัวใจหยุดเต้น กลับบ้านมหาชัยทำพิธีเชิญบรรพบุรุษช่วย เปิดเพลงเสียงร้องจากหลานรักให้ฟังข้างๆ หวังกระตุ้น สัญญาณชีพดีขึ้น แต่สุดท้ายสุดยื้อ ไม่มีปาฏิหาริย์ ครอบครัวลังเลเรื่องบริจาคอวัยวะน้ำตาลเพื่อการศึกษา ให้เป็นหน้าที่แม่ตัดสินใจ



นับเป็นความสูญเสียของวงการบันเทิงไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากที่ “น้ำตาล เดอะสตาร์” บุตรศรัณย์ ทองชิว จากไปโดยไม่ทันตั้งตัว เมื่อเวลา 02.17 น. วันที่ 14 มิ.ย. หลังเข้ารับการรักษาอาการเลือดออกที่ปอดอย่างไม่รู้สาเหตุ ที่โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.

ด้าน พ่อวิโรจน์ ทองชิว คุณพ่อสาวน้ำตาล ได้เปิดใจเล่าทั้งน้ำตาว่าอยู่ดีๆ ลูกสาวหัวใจหยุดเต้น คาดสาเหตุเกิดจากสมองเสียหายทั้งหมด เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนสุดทรมาน

“เมื่อคืนหมอเรียกไปพบน่าจะห้าทุ่ม-เที่ยงคืน เพื่อขอคำปรึกษา เนื่องจากน้ำตาลหัวใจหยุดเต้น การเต้นของหัวใจหรืออวัยวะในร่างกายส่วนใหญ่อยู่ได้ด้วยยา ถ้ายาหมดฤทธิ์ก็ต้องให้ยาตลอด อยู่ดีๆ หัวใจหยุดเต้น หมอบอกสาเหตุมาจากสมอง”

อนุมานได้ว่าสมองน้ำตาลเสียหายหมด นั่นเท่ากับว่าเป็นการยื้อไว้ เราก็ยื้อดูเผื่อมีปาฏิหาริย์ เป็นชั่วโมงเหมือนกันนะ เป็นเวลาที่ทรมาน หมอก็ทรมาน เราก็ทรมาน เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน เผื่อมีปาฏิหาริย์ ทีนี้คำว่าปาฏิหาริย์ต้องมีสิ่งไปกระตุ้น มีการไปพูดโน่นพูดนี่

สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกดี ไม่ใช่ความคิดผม เป็นความคิดของน้ำผึ้งที่เอาเพลงของหลานรัก ซึ่งน้ำตาลมีหลานรักอยู่คนเรา ในบ้านเราตระกูลเราจะมีหลานอยู่คนเดียวตอนนี้ (ร้องไห้) น้ำตาลรักหลานคนนี้มาก ตอนนี้หลานก็ยังไม่รู้ หลานสามขวบกว่าชื่อไอริส บางคนอาจเคยเห็นในเพจกล่องข้าวน้อยค่ะแม่ น้ำตาลเคยสอนน้องไอริสร้องเพลงไว้หนึ่งเพลง แล้วแม่ก็เอาเพลงนั้นมาเปิดข้างหูน้ำตาล ผมรู้สึกว่าถ้าผมเป็นน้ำตาล ผมจะฟื้นเลย

แล้วผมเชื่อว่าน้ำตาลได้ยิน แต่ด้วยร่างกายไม่ไหว เราพยายามแล้ว พยายามกลับบ้านที่มหาชัย เชิญบรรพุบุรุษทำทุกอย่างเพื่อมาช่วยน้ำตาล แต่คิดว่าร่างกายคงไม่ไหว พอร่างกายไม่ไหว จิตหรืออะไรต่างๆ ก็คงอยู่ไม่ได้ ผมเชื่อว่าน้ำตาลก็คงเห็นและรับรู้ทุกเรื่องราว”

เริ่มทำใจ เพราะไม่มีสัญญาณที่ดีตั้งแต่วันที่หมดสติ
ตั้งแต่น้องเกิดเหตุจากวันนั้นจนวันนี้น้องยังไม่ฟื้นเลย ผมจะพูดเสมอสิ่งที่ผมหวังคืออะไรก็ได้นิดนึง นิ้วกระดิก ลืมตา หายใจ สะอึก อะไรก็ได้ให้เป็นสัญญาณที่ดีมันจะได้ไปต่อ แต่นี่มันไม่มีไง พอไมมีผมก็เริ่มทำใจ พยายามสนุก แต่เวลาเราพูดอะไร (ร้องไห้) ถ้าใครรู้จักน้ำตาลก็จะเป็นเหมือนผม น้ำตาลเหมือนเด็กผู้หญิงทั่วไปแต่ก็ไม่เหมือนใคร เขามีความเป็นคนทำงานศิลปะค่อนข้างสูง เขียนรูปก็ชอบ ถ่ายรูปก็ชอบ ร้องเพลงนี่คือที่หนึ่ง การแสดงก็ทำได้ เขาทำเพลงมาเพลงหนึ่ง”

อนุญาตให้ปล่อยเพลงสุดท้ายจากแรงบันดาลใจน้ำตาล
“อย่างเมื่อวานซืนได้เกริ่นไปนิดนึง แล้ววันนี้เพลงที่แต่งกับวิน ซึ่งวินได้อนุญาตแล้ว เพราะวินบอกว่าเป็นจุดประสงค์ของน้ำตาลที่ทำเพลงเพื่อให้คนฟัง เป็นผลงานที่น้ำตาลทำด้วยตัวเอง ไม่เคยปรึกษาผม ไม่ใช่ว่าเขาอยากได้คำแนะนำนะ เขาอยากทำด้วยตัวเอง เรารู้เราเห็น แม้กระทั่งพร็อบ อาร์ต การถ่าย เราทำงานตรงนี้ไม่เห็นเขาปรึกษาเราสักคำ”

ผมเชื่อว่าเขาทำได้ เราเห็นอยู่ว่าลูกเราทำได้ บางอย่างเก่งกว่าเราอีก สุดท้ายเขาก็ไม่ได้ชื่นชม ไม่ได้เห็นว่าคนฟังแล้วจะรู้สึกยังไง แต่น้ำตาลบอกอยู่เสมอ เขาทำมาเพื่อกลุ่มคนที่ชอบแนวนี เป็นเพลงแนววินเทจย้อนยุคหน่อยๆ ฟังสบายๆ นั่นเป็นผลงานก่อนน้ำตาลจะจากเราไป”

เปิดอีกมุมชีวิตน้ำตาล ติสต์-ชอบท่องเที่ยว
“จริงๆ น้ำตาลเป็นคนที่ติสต์มาก ถ้าอยู่หน้ากล้องหน้าสื่อจะเป็นอีกคนซึ่งคุณจะจับเขาไม่ได้ เพราะเขาออกมาหมดเลย สนุกสนานเฮฮา เราเห็นทำไมพออยู่หน้าสื่อมันพลิ้วจัง มันยิ้มเก่ง เป็นการแสดงหรือเปล่า ส่วนหนึ่งคงใช่ ถ้าจะต้องทำเขาก็ต้องทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าเขาเลือกได้ก็คงเลือกทำงานที่เป็นเขาจริงๆ เขาคิดเขาทำ ถึงไม่ได้ดีที่สุดก็ชอบที่เป็นตัวของเขา เขาชอบเที่ยวมาก เที่ยวไปที่ต่างๆ นั่งร้านโน้นออกร้านนี้

ไม่ใช่ผู้หญิงใช้ของแพง เสื้อผ้าแสนจะถูก รูปสวยๆ คือสิ่งที่เขาเลือก เขาถ่าย เขาจะซื้อเสื้อชั่งกิโล เป็นเด็กที่บ้าหนังสือ พ็อกเกตบุ๊กซื้อ แพกเกจสวยซื้อ ดินสอซื้อ ทอยสตอรี่ชอบมากตั้งแต่เด็ก ของจุ๊กจิ๊กเยอะแยะไปหมด หวงมาก”

ก่อนจากไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าจะเสียชีวิต
“วันที่น้ำตาลป่วย คือวันจันทร์ช่วงเช้า ผมไม่เจอ เราพักคนละที่ เราเจอก่อนหน้านั้น ถามว่ากินข้าวไหม ได้ๆ ไปร้านนี้ร้านนั้นก็ปิด มันตรงกับวันสำคัญของมหาชัย พอเจอกันก็โชว์งานเขียนของเรา เขาบอกว่าสวย ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าน้องจะมีอาการป่วย วันรุ่งขึ้นผมก็ตื่นมาปกติ เขียนรูป ถ้าไม่มีถ่ายหนังก็เขียนรูป โทรศัพท์ผมมีสองเบอร์สองเครื่อง เครื่องเก่าแก่หลายคนรู้จักคือเบอร์เก่าแต่เครื่องแก่ มันเน่าเปิดไม่ติด เปิดติดก็ดับเอง

วันนั้นมีเบอร์โทร.ติด เราก็ใครวะ มันโทร.ติดเก่งมาก เราก็ดูอ้าว แม่น้ำตาล ว่าไงคุณ เขาก็บอกคุณน้ำตาลไม่หายใจ เลือดออกในปาก เราก็ไปเจอรถแอมบูแลนซ์จอดอยู่ น้ำตาลอยู่ในนั้น ร่างแม่เขาเลือดเต็มแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่เห็นน้ำตาลลุกขึ้นมาอีกเลย”

เผยความทรงจำวัยเยาว์ถึงลูกสาว มีแววการแสดงตั้งแต่เด็ก
“น้ำตาลตั้งแต่เด็ก เป็นเด็กที่เล่นอะไรเล่นใหญ่ เล่นเยอะ ซึ่งไม่เนียนด้วย แล้วในบ้านเรามีสามคน ตอนน้ำตาลเล็กๆ น้ำตาลจะดำ เขาจะเรียกน้ำตาลอีดำ เขาก็จะฝังใจว่าดำ เขาจะดูแลผิวพรรณ ไปร้านเสื้อผ้าไม่ได้ต้องปีนกระจก ชั้นวาง ปีนขึ้นไป กระจกแตกบาดขา อีกครั้งนึงที่เดอะมอลล์บางแค น้ำตาลหาย มีชาวบ้านเขาเจอ เขามาส่งใจหายหมดเลย มีแววการแสดงตั้งแต่เด็ก แต่เป็นการแสดงที่เอาจริงๆ ก็ไม่กล้า ไปแคสติ้ง ตอนนั้นเจ เจตริน เป็นแอมบาสเดอร์ เขาไม่แสดงซะงั้นก็อดเลย เราก็ไม่เป็นไร”

รับยัง 50-50 บริจาคอวัยวะ
“ทีแรกว่าจะ แต่ทางแม่น้ำตาลเขาก็กังวล จริงๆ เคสน้ำตาลสรุปเรายังไมรู้ว่าเลือดออกมาจากไหน แต่เลือดโชว์ในหลอดลม ในปอด พัวพันอยู่ในนี้ หมอเลยวิเคราะห์ยาก หมอก็อยากได้เอาไปศึกษา เขาอยากได้ชิ้นเนื้อนิดๆ เล็กๆ น้อยๆ หลายๆ ส่วน เพื่อไปศึกษาเพื่อวันข้างหน้าใครเป็นประมาณนี้ เขาจะได้รักษาได้ถูก มีคนถามน้ำตาลเป็นอะไร ดีที่สื่อลง ทุกคนก็เข้าใจ พอทีมแพทย์แถลงข่าวทุกคนก็เข้าใจ ทุกคนอาจมีอยู่อย่างที่หมอบอก เพียงแต่ไม่แสดงผล และที่น้ำตาลมี มันไปอยู่ในที่ลึกๆ ซึ่งยากแก่การปิดแผล ตอนนี้ก็ยังคุยๆ กันอยู่

ก็ยังไม่ได้สรุป ก็ 50-50 ผมไม่รู้ ผมจะไม่ตัดสินใจเรื่องแบบนี้ ให้แม่เขาตัดสินใจ ถ้าใจผมคนเดียวผมให้ เพื่อคนอีกวันข้างหน้าอีกเยอะ ต้องคุยกับแม่อีกที แม่เป็นใหญ่ เพราะเขาเลี้ยงของเขามา พ่อเป็นพ่อก็ใช่แต่มันไม่เท่ากัน ส่วนพี่เขา ผู้หญิงมีความเห็นคล้ายๆ กัน คิดว่านะ สามสาวเขาติดแม่ เราเหมือนตัวประกอบ ไม่ใช่ไม่มีค่านะ เราก็โอเค เราทำงานของเรา ทำอยู่ในบ้านนั่นแหละ

เราจะเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่มหาชัย วัดป้อมวิเชียรโชติการาม ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่เราจะสัมพันธ์ สนิทกับที่วัดนี้ จริงๆ วัดไหนก็ได้ แต่เราสะดวกวัดนี้ มันใกล้แค่นั้นเอง

จริงๆ ผมชอบฟังเพลงลูกทุ่ง อนุบาล ป. 1-3 ในรถผมสายัณห์ สัญญาอย่างเดียวเลย มันซึมซับนะ ใจเราอยากให้เขาร้องลูกทุ่ง แต่เขาไม่เอาก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวนี้ลูกทุ่งมันได้รับการยอมรับแล้ว ตลาดมันใหญ่ แต่เขาไม่ได้ทำเพื่อธุรกิจ เราทำเพื่อความสุข เราก็จบ”



กำลังโหลดความคิดเห็น