xs
xsm
sm
md
lg

นายกฯ ทัวร์โรงงานรถยนต์ ‘วินฟาสต์’ เมดอินเวียดนาม พร้อมส่งมอบคันแรกเร็วๆ นี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามรายแรกของประเทศ จะส่งมอบรถยนต์คันแรกของบริษัทในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ตามการเปิดเผยของบริษัทในโอกาสการเปิดโรงงานให้นายกรัฐมนตรีเข้าชมวันนี้ (14)

วินฟาสต์ ระบุว่า จะจัดส่งรถยนต์ให้ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากชนชั้นกลางของประเทศมีความต้องการรถยนต์มากขึ้น ท่ามกลางการเผชิญต่อการแข่งขันอย่างรุนแรงจากผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเช่น โตโยต้า และฟอร์ด

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามรายนี้เป็นบริษัทย่อยของ วินกรุ๊ป (Vingroup) กลุ่มบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศของเศรษฐีพันล้านที่เริ่มต้นอาชีพจากการขายบะหมึ่อบแห้งในยูเครน

บริษัทพยายามที่จะกลายเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาติด้วยรถยนต์ที่มีทั้งโมเดลซีดาน และเอสยูวี พร้อมด้วยสกูตเตอร์ไฟฟ้าและกระทั่งรถโดยสารไฟฟ้า

“ในอีกไม่ถึง 72 ชั่วโมง รถยนต์แบรนด์เวียดนามคันแรกจะโลดแล่นอยู่บนถนนของประเทศอย่างเป็นทางการ” ผู้อำนวยการใหญ่บริษัทวินกรุ๊ป กล่าว

เหวียน เวียด กวาง กล่าวที่โรงงานในนครหายฟ่อง ที่กำลังประกอบรถยนต์สีแดง ขาว และเทา พร้อมระบุว่า บริษัทได้รับคำสั่งซื้อรถยนต์ 10,000 คัน และสกูตเตอร์ไฟฟ้าหลายหมื่นคัน

ด้านนายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่า เขาหวังให้รถยนต์เหล่านี้ช่วยให้เวียดนามกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยม เคียงข้างกับรถยนต์จากญี่ปุ่นและเยอรมนี

“ชาวเวียดนามสามารถทำในสิ่งที่โลกทำได้” นายกฯ เหวียน ซวน ฟุ้ก กล่าว

เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วของเวียดนามเป็นผลจากสินค้าที่ผลิตในราคาถูก เช่น รองเท้าผ้าใบ เสื้อยืด และโปรเซสเซอร์คอมพิวเตอร์ อัตราการเติบโตของจีดีพีอยู่ที่ 7.1% ในปี 2561 และธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ในปีนี้การเติบโตจะอยู่ที่ 6.6%

เวียดนามหวังที่จะก้าวเข้าสู่การผลิตเทคโนโลยีชั้นสูงและเพิ่มมูลค่าเช่นประเทศพัฒนาแล้วอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ปัจจุบันเวียดนามประกอบรถยนต์ยี่ห้อต่างชาติสำหรับตลาดภายในประเทศ โดยยอดขายในประเทศช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามการระบุของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์เวียดนาม.












กำลังโหลดความคิดเห็น