xs
xsm
sm
md
lg

เฟดเอ็กซ์งานเข้า!!จีนเอาคืนเปิดสืบสวนส่งพัสดุ'หัวเว่ย'ผิดประเทศ โผล่สหรัฐฯ

เผยแพร่:


เอเอฟพี - จีนในวันศุกร์(14มิ.ย.) เปิดการสืบสวน "เฟดเอ็กซ์" ต่อความล้มเหล้วในการส่งมอบพัสดุแบบด่วนพิเศษไปยังที่อยู่ที่ถูกต้องในประเทศ ตามรายงานของสื่อมวลชนแห่งรัฐ หลังจากผู้ให้บริการสัญชาติสหรัฐฯส่งพัสดุบางส่วนของหัวเว่ยผิดเส้นทางแบบข้ามชาติไปยังอเมริกา

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ ได้ออกมาแถลงขอโทษต่อกรณีส่งมอบพัสดุผิดพลาด หลังจากหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนบอกว่ากำลังทบทวนความสัมพันธ์กับบริษัท รับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในตอนนั้น เฟดเอ็กซ์ ยืนยันว่าไม่มีฝ่ายอื่นๆจากภาคนอกร้องขอให้เฟดเอ็กซ์ส่งพัสดุเหล่านั้นไปยังสหรัฐฯ ทั้งๆที่ที่อยู่ผู้รับปลายทางก็คือสำนักงานหัวเว่ยอื่นๆในจีนเอง อย่างไรก็ตามสำนักข่าวซินหัว สื่อมวลชนอย่างเป็นทางการของแดนมังกรรายงานในวันศุกร์(14ม.ย.) ว่า "หน่วยงานรัฐบาลจีนที่เกี่ยวข้องได้เริ่มลงมือสืบสวนเฟดเอ็กซ์แล้ว พร้อมทั้งส่งจดหมายสอบถามไปยังเฟดเอ็กซ์ประจำประเทศจีน"

การสืบสวนเฟดเอ็กซ์ของปักกิ่งมีขึ้นในขณะที่หัวเว่ยถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ ผลก็คือห้ามบริษัทต่างๆ ของสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในโลก แม้ต่อมาได้แถลงเลื่อนการแบนหัวเว่ยออกไป 90 วันในเดือนพฤษภาคม

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนตอบโต้ด้วยการแถลงว่าจะจัดทำบัญชีดำเหล่าบริษัทและบุคคลไม่น่าเชื่อถือของตนเอง ซึ่งอาจเล็งเป้าเล่นงานบริษัทสหรัฐฯและบริษัทระหว่างประเทศทั้งหลายที่ตัดการป้อนซัพพลายแก่หัวเว่ย

กระทรวงพาณิชย์ระบุในสัปดาห์ที่แล้วว่าบัญชีดังกล่าวไม่ได้เล็งภาคธุรกิจเหรือบริษัทใดอย่างเฉพาะเจาะจง แต่ออกแบบมาเพื่อตอบโต้พฤติกรรมบิดเบือนตลาดในวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่การค้า

สำนักข่าวแห่งรัฐจีนไม่ได้ให้รายละเอียดหรือเน้นย้ำว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสงครามการค้าหรือไม่ โดยเพียงแต่บอกว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดมาตรการดังกล่าวในอนาคตอันใกล้
กำลังโหลดความคิดเห็น