xs
xsm
sm
md
lg

ปชป.ฟัดกันนัว สาย กปปส.ขอเก้าอี้เพิ่ม ดัน “สาทิตย์-อิสสระ” แทน “นิพนธ์-คุณหญิงกัลยา” สุดท้ายแห้ว ที่ประชุมเคาะโผเดิม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ปชป.ถกยืดเยื้อ ส.ส.สาย กปปส.ขอเพิ่มอีก 2 เก้าอี้ ดัน “สาทิตย์” แทน “นิพนธ์” “อิสสระ” แทน “คุณหญิงกัลยา” แต่สุดท้ายแห้ว ที่ประชุมโหวตด้วยเสียงข้างมากรับรอง 7 รายชื่อตามที่ กก.บห.เสนอมา สรุป “จุรินทร์” ควบรองนายกฯ-พาณิชย์ “เฉลิมชัย” นั่งเกษตรฯ “นิพนธ์” รมว.พม. “จุติ” รมช.มหาดไทย “คุณหญิงกัลยา” รมช.ศธ. “สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สธ. “ถาวร” รมช.คมนาคม

ความคืบหน้าการจัดตัวบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ ส.ส.ยาวนานกว่าสี่ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 17.40 น.จนถึงเวลา 22.00 น. วันนี้ (14 มิ.ย.) ที่ประชุมก็ยังไม่ได้ข้อยุติใน 7 รายชื่อที่กรรมการบริหารพรรคเสนอให้พิจารณา โดยมีปัญหาในสองรายชื่อ คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี และ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช โดย ส.ส.สาย กปปส.ได้ลุกขึ้นทักท้วงถึงการกระทำของผู้บริหารพรรคที่กำหนดรายชื่อมาล่วงหน้า แทนที่จะให้ที่ประชุมพิจารณาอย่างอิสระซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่เคยมีการทำมาก่อน โดยนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายแสดงความไม่พอใจการกำหนดรายชื่อเช่นนี้ เหมือนกับการจองกฐิน รวมถึงชี้ว่า คุณหญิงกัลยา เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน แต่ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น ขณะที่ตนเองมีความอาวุโสและมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของภาคอีสาน แต่ผู้บริหารกลับไม่เสนอชื่อ

นอกจากนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ยังได้ท้วงติงกรณีนายนิพนธ์ที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ขณะนี้เป็นนายก อบจ.สงขลา อยู่ ถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาลาออกจากพรรคไปทำงานการเมืองท้องถิ่น แต่ในขณะนี้จะลาออกจากการเมืองท้องถิ่นเพื่อกลับมาเป็นรัฐมนตรี ถือว่าไม่ยุติธรรมกับคนในพรรค

จากนั้นนายจุรินทร์ได้ชี้แจงว่า นายนิพนธ์เป็นนายก อบจ.ในนามพรรค และทำหน้าที่ได้ดี สร้างชื่อเสียงให้แก่พรรค มีผลงานในการนำยางพารามาทำถนน ถือเป็นต้นแบบที่รัฐบาลนำมาใช้ จึงถือว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อีกทั้งยังช่วยทำหน้าที่ประสานงานในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ด้วย

ขณะที่นายนิพนธ์ชี้แจงว่า การที่ตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรค และไม่ทำให้เสียงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากการจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำสั่งของ คสช.ซึ่งเชื่อว่าจะมีการเลือกใหม่ทั่วประเทศอยู่แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ โดย ส.ส.สาย กปปส.พยาพยามผลักดันนายอิสสระแทนคุณหญิงกัลยา และนายสาทิตย์แทนนายนิพนธ์ แต่ก็ยังไม่มีการลงมติเปลี่ยนแปลงผลการประชุมของกรรมการบริหารพรรค กระทั่งเวลา 22.00 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เสนอให้ผู้บริหารพรรคเปิดเผยให้ชัดเจนว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งอะไร ทำให้นายจุรินทร์สั่งพักการประชุม โดยมีการประชุมนอกรอบระหว่างบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีทั้ง 7 คน

จากนั้นนายเฉลิมชัยได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายจุรินทร์จะดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.พาณิชย์ นายเฉลิมชัย รมว.เกษตรฯ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมช.มหาดไทย คุณหญิงกัลยา รมช.ศึกษาธิการ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โดยที่ประชุมได้ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ให้การรับรองทั้ง 7 รายชื่อแล้ว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พรรคได้แจ้งผู้สื่อข่าวที่ปักหลักรอทำข่าวผลประชุมว่ายังไม่ทราบว่าการประชุมจะเลิกเมื่อไหร่ ดังนั้น ในคืนนี้ (14 มิ.ย.) จะไม่มีการแถลงข่าว โดยนัดหมายกับสื่อมวลชนว่าจะมีการแถลงในเวลา 10.30 น.วันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)



กำลังโหลดความคิดเห็น