xs
xsm
sm
md
lg

“รู้สึกภูมิใจค่ะ” เจาะใจนางฟ้าของนักเรียน “ครูนัท” กับเทคนิคสุดครีเอต

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เปิดใจ “ครูนัท” ครูสาวแสนสวย กับเทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับนักเรียน กับไอเดียที่นำมาประยุกต์ใช้จากต่างประเทศ การทักทายนักเรียนก่อนเข้าห้องด้วยการให้เด็กแตะเลือกวิธีการทักทาย ทั้งกอด-จับมือ-ชนกำปั้น-แปะมือ พร้อมสะท้อนความเป็นครูในยุคใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องสร้างภาพ!!

เทคนิคสร้างสัมพันธ์ที่ดี ครู-นักเรียน!!

กลายเป็นเรื่องราวที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อเฟซบุ๊ก “Nattaya Nat” ด้โพสต์คลิปสุดครีเอตการทักทาย สวัสดีตอนเช้าก่อนเข้าห้องเรียนกับเด็กๆ นักเรียนด้วยการให้แตะเลือกวิธีการทักทายตามป้ายสัญลักษณ์ก่อนเข้าห้องเรียน ซึ่งมีทั้งการกอด จับมือ ชนกำปั้น และการแปะมือ โดยในคลิป เด็กแต่ละคนก็เข้าแถวเลือกการทักทายที่แตกต่างกันไป ทำให้คลิปดังกล่าวถูกแชร์แล้วกว่า 30,000 ครั้ง มีคนเข้าชมกว่า 2 ล้านครั้ง ทำให้คุณครูคนสวยได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมากว่ามีไอเดียแปลกใหม่ แถมยังอิจฉาเด็กๆ ที่ได้ใกล้ชิดคุณครูคนสวยอีกด้วย



หลังจากมีการเปิดวาร์ปคุณครูสาวสวยไปแล้วนั้น ไม่รอช้า ทีมข่าว MGR Live จึงได้ติดต่อไปยัง ครูนัท-นัทยา ศรีสวัสดิ์ ถึงเรื่องราวดังกล่าว พร้อมเปิดใจครูยุคใหม่ที่นอกจากจะหน้าตาดีแล้ว ยังมีเทคนิคในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียนอีกด้วย

 

“ส่วนตัวก็รู้สึกงง เหมือนกันค่ะที่คนเอาไปแชร์ ก็งงๆ ค่ะ เพราะปกติก็ลงคลิปเด็กบ่อยอยู่แล้ว ก็เพิ่งมีคนมาแชร์ในส่วนของคลิปนี้แหละค่ะ รู้สึกดีใจค่ะ รู้สึกภูมิใจดีค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาดู เข้ามาแชร์กัน
กิจกรรมการทักทายแบบนี้เริ่มทำตั้งแต่เปิดเทอมแล้วค่ะ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ก็ลองเอามาใช้กับเด็กดู เห็นสื่อเขาทำน่ารักดี อันนี้คือดูมาจากสื่อต่างประเทศแล้วนำมาประยุกต์ใช้ แต่เหมือนเขาจะมีมานานแล้วนะคะคลิปแบบนี้”

 

ครูสาวคนสวยยังกล่าวเสริมอีกว่า การที่นำกิจกรรมแบบนี้มาเล่นกับเด็กๆ ยังช่วยพังกำแพงที่กั้นระหว่างเด็กกับคุณครูลงมาอีกด้วย เพราะครูแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เด็กบางคนก็ไม่กล้าที่จะเข้าหาครู กลัวครู บางครั้งคุณครูบางคนอาจจะดูดุๆ อย่างเช่นเวลาที่ครูนัทเองเด็กดุ เด็กเหล่านั้นก็ไม่ค่อยกล้าเดินเข้ามาหาเช่นเดียวกัน
“ช่วยลดช่องว่างระหว่างครูกับนักเรียน เพราะว่าปกติเด็กเขาก็จะกลัวครูอยู่แล้ว ทำอะไรเขาก็ไม่ค่อยกล้า แต่พอทำกิจกรรมแบบนี้ เป็นเหมือนการทำให้เขาใกล้ชิดเรามากขึ้น กล้าที่จะพูด กล้าที่จะถาม ปกติคือจะไม่ค่อยมีอะไรแบบนี้ เพราะถ้าปกติเวลาสอนก็เป็นคนดุอยู่แล้ว เพราะว่าถ้าไม่ดุ ก็จะเอาเด็กไม่อยู่เหมือนกันค่ะ”

 

อีกอย่างคุณครูสาวคนสวยยังบอกอีกว่า กิจกรรมที่ทำทุกเช้าแบบนี้ถือว่าได้รับการตอบรับจากเด็กนักเรียนค่อนข้างดี เด็กแต่ละคนก็เลือกไม่เหมือนกัน และยังแอบกระซิบมาอีกว่า เด็กผู้ชายหนึ่งเดียวที่กดกอดมานั้นเป็นลูกสาวไม่ใช่ลูกชาย เพราะในคลิปเห็นคนเอาไปแชร์แล้วคิดว่าเป็นผู้ชายกันหมดเลย
นอกจากนี้ ครูนัทเองยังมองอีกว่า กิจกรรมเหล่านี้ควรที่จะส่งเสริม และสร้างความทรงจำดีๆ แบบนี้ไว้กับทุกโรงเรียน

 

แต่ทั้งนี้ครูแต่ละคนก็สะดวกไม่เหมือนกัน แต่ถ้าทำได้ก็ถือว่าดีมาก
“เหมือนโรงเรียนอื่นเขาก็ทำกันอยู่นะคะ ที่เห็นๆ มา ทั้งนี้ก็คิดว่าส่วนตัวที่ทำนั้นมันก็ดีอยู่แล้วค่ะ อันไหนดีเราก็ทำต่อไปดีกว่าค่ะ”
นอกจากสร้างกิจกรรมแบบนี้ตามฉบับครูนัทแล้ว ครูนัทเองยังมีเทคนิควิธีอีกอย่างคือเข้าไปคุยกับเด็กคืออีกวิธีหนึ่งที่ควรให้ความใส่ใจ ไปเยี่ยมบ้าน คุยกับผู้ปกครองด้วย เพระบางทีเด็กก็จะมีปัญหา หากคนเป็นครูเองยื่นมือเข้าไปช่วยในส่วนตรงนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก



“การพูดคุยถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด สามารถเข้าถึงได้เด็กได้ดี การเข้ามาพูดมาคุย ทำความคุ้นเคยกัน เขาก็จะไว้ใจเรา เขาก็จะเดินเข้ามาหาเราเองเวลาเขามีปัญหาอะไร”
ไม่เพียงเท่านี้ เห็นคุณครูสาวแสนสวย ร่าเริงแถมใจดีขนาดนี้ แต่เมื่อถึงเวลาสอนก็จริงจัง และเข้มงวดทุกครั้ง ถึงจะเอาเด็กนักเรียนให้อยู่หมัด
“ตอนที่ทำกิจกรรมเล่นกับเด็กเราก็ร่าเริงเป็นปกตินะคะ แต่พอเวลาสอนก็จะจริงจัง เข้มงวดกับนักเรียน ก็มีดุบ้าง แต่ถามเด็กว่าครูดุมากไหม เขาก็บอกว่าไม่ค่อยดุนะคะ แต่ว่าบางทีเวลาเราดุ เขาก็ดูกลัวกัน”



สะท้อนครูยุคใหม่ เข้าถึงเด็กได้ง่าย ไม่ใช่แค่สร้างภาพ!!

นอกจากนี้ ครูสาวแสนสวยยังย้ำอีกว่า กิจกรรมเหล่านี้นับว่าช่วยได้หลายอย่าง ซึ่งได้ทั้งครูได้ทั้งนักเรียน เด็กเข้าถึงครูได้ง่ายขึ้น และครูเองก็เข้าถึงเด็กได้ง่ายขึ้น อีกทั้งเด็กๆ ก็เข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น
“การเข้าถึงนักเรียนได้ง่ายขึ้น หากมีการใช้กิจกรรม ใช้สื่อมาบูรณาการการเรียนการสอน ก็จะช่วยได้เยอะค่ะ กิจกรรมแบบนี้ทำให้เรารู้จักเด็กมากขึ้น เวลาทำอะไรก็จะง่ายขึ้น เด็กก็ไว้ใจเรามากขึ้น ให้ความสนิทสนมกันมากขึ้น เขากล้าที่จะถาม เวลาถามการบ้านก็ล้ามากขึ้น บางทีเราดุเขา เขาก็ไม่กล้าที่จะเดินมา แต่พอทำแบบนี้ดูเหมือนว่าเขาจะกล้ามากขึ้น



ครูเองได้เข้าถึงเด็ก ได้ใกล้ชิดกับเด็ก อีกอย่างเคยได้ยินมาว่าการกอดทำให้เด็กรู้สึกดีขึ้น ทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่น เราก็อยากทำ อยากให้เด็กรู้สึกอบอุ่น เพราะว่าเด็กส่วนมากก็มีปัญหาครอบครัวเยอะอยู่แล้ว เราก็ทำให้เขาไว้ใจเรา เวลามีอะไร หรือมีปัญหาอะไร เขาจะได้ไม่นั่งนิ่งๆ เขาจะได้มาพูดให้เราฟังว่าเขามีปัญหาอะไร จะได้ไม่มาโกหกเรา
สำหรับเด็กเองเมื่อมีการนำกิจกรรมเหล่านี้มาให้เล่น ก็ทำให้เขายิ้มแย้มมากขึ้นสำหรับบางคนที่เป็นคนนิ่งๆ อีกอย่างนอกจากทักทายครูเสร็จเขาก็จะได้ทักทายเพื่อนต่อ ก็คือจะวนตามเลขที่ให้ได้ทักทายกัน เขาก็จะได้สนิทกับเพื่อนๆ เพราะว่าบางทีเด็กใหม่มา เขาก็จะนิ่งๆ ไม่รู้ว่าเพื่อนคิดอย่างไรกับเขา เราก็จะทำให้อยู่กลุ่มเดียวกัน อยู่ในห้องเดียวกัน ให้เขารักกัน ให้เขาได้ทักทายกัน พอเกิดกิจกรรมแบบนี้เขาก็ดูสนิทกันแบบอัตโนมัติไปเลย”

 

ส่วนเรื่องที่หากจะมีคนมองว่าสร้างภาพหรือไม่นั้น ครูนัทตอบกลับมาเพียงว่า ไม่ได้คิดถึงเรื่องตรงนั้น เพียงแค่อยากหากิจกรรมสนุกๆ ให้ลดช่องว่างระหว่างครูกับนักเรียนเท่านั้น
“เรื่องที่มองว่าสร้างหรือไม่ ไม่ได้คิดอะไรเลยค่ะ เพราะว่าคนเราก็คิดได้แตกต่างกัน แต่เรารู้ว่าเราทำอะไรอยู่ แค่นั้นก็พอแล้วค่ะ ไม่ต้องไปสนใจอะไรมากมาย เราทำดีอยู่แล้วก็แค่นั้นพอค่ะ”
สำหรับครูนัท เป็นคุณครูสอนในรายวิชาภาษาไทย โรงเรียนบ้านปรือวาย ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษา สังกัด สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยในโรงเรียนมีคุณครูอยู่ทั้งหมด 8 ท่าน

 

“หลักๆ คือสอนวิชาภาษาไทย แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูบางเอกก็ไม่มีครูประจำ ทำให้ต้องทำหน้าที่ช่วยสอนในหมวดวิชาอื่นอีกด้วย สอนวิชาประวัติศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา หน้าที่พลเมือง รวมไปถึงวิชาแนะแนวด้วยค่ะ
ตอนนี้สอนชั้น ป.2 ป.3 และ ป.5 ค่ะ สำหรับคลิปที่ถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้นเป็นเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพราะเป็นครูประจำชั้น กิจกรรมแบบนี้ ในโรงเรียนก็มีทำเพียงคนเดียว ส่วนคุณครูท่านอื่นก็ยังไม่เห็นมีนะคะ”
ด้านครูนัทเสอบบรรจุเป็นครูมาแล้ว 2 ปี กว่า โดยจบมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา คณะครุศาสตร์ เอกภาษาไทย

 

เลือกมาสอบบรรจุที่นี่ เป็นเพราะว่าเป็นจังหวัดบ้านเกิด อีกทั้งตนนั้นจบจาก จ.ฉะเชิงเทราด้วย จึงอยากบรรจุอยู่รับใช้บ้านเกิดตัวเองด้วย อีกอย่างทางโรงเรียนก็มีบ้านพักให้ด้วยจึงทำให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก Nattaya Nat



 
** มาตามติด ไลฟ์สไตล์บันดาลใจ+ประเด็นสดใหม่ ได้ที่นี่!! **

กำลังโหลดความคิดเห็น