xs
xsm
sm
md
lg

หน.พรรค ปชป.ทึ่งรถหรู ยี่ห้อดังแห่เติมน้ำมันบี 100 คุยเตรียมเสนอนายกฯ แก้ปัญหาราคายาง-ปาล์ม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:

กระบี่ - หน.พรรค ปชป.ทึ่ง รถหรู ยี่ห้อดังแห่เติมน้ำมันบี 100 โชว์ใช้ได้จริง พร้อมติดตามปัญหาราคาปาล์ม-ยางตกต่ำ เตรียมนำเสนอนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาให้ได้ตามที่รับปากไว้

เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (24 มิ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หน.พรรค ปชป.พร้อมด้วยคณะ เช่น นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายเทพไท เสนพงศ์ เดินทางมาพบกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ที่โรงสกัดน้ำมันปาล์มชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เพื่อรับทราบปัญหา และนำเสนอ ครม.แก้ไขปัญหาในระยะยาว เนื่องจากราคาปาล์มน้ำมันบางช่วงตกต่ำ ราคา กก.ละ 1.60 บาท เกษตรกรขาดทุน โดยมี นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ จ.กระบี่ นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.ปชป.จ.กระบี่ และกลุ่มเกษตรกรกว่า 100 คน ให้การต้อนรับ พร้อมเยี่ยมชมโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน และจุดรับซื้อปาล์มน้ำมัน ของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์ม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. เพื่อที่จะมาพบกับพี่น้องเกษตรกร ทั้งชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน และยืนยันว่าจะทำตามที่รับปากไว้ โดยเรื่องราคายางจะมีการประกันราคายาง กก.ละ 60 บาท แต่การจะทำให้ราคายางทั้งระบบดีขึ้น คือการนำยางมาใช้ในประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะเอามาทำถนนโดยถนนลาดยางปัจจุบันลาดด้วยยางมะตอย แต่ในอนาคตจะไม่ใช้ยางมะตอย 100% แต่จะผสมยางพารา อาจจะ 20% เพื่อนำวัตถุดิบในประเทศมาใช้ เพื่อลดภาระนำเข้ายางมะตอย และจะทำให้ราคายางในประเทศดีขึ้น

ตนไปดูถนนต้นแบบที่ จ.สงขลา เป็นถนนที่มีคุณภาพ แต่ถนนลาดยางมะตอย ผสมยางพารา แม้จะแพงกว่าถนนยางมะตอย แต่คุณภาพจะดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยดึงราคายางให้กระเตื้องขึ้น รวมถึงนำไปใช้แปรรูปผลิตสินค้าจากยางให้มากขึ้น ทั้งยางรถยนต์ ถุงยางอนามัย ถุงมือยาง และสินค้าที่เกี่ยวกับยางทุกอย่าง ซึ่งจะเพิ่มการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น

หน.พรรค ปชป.กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องราคาปาล์ม ตอนนี้ราคากระเตื้องขึ้นมาบ้างแล้ว แต่อยากลงมาฟังปัญหากับเกษตรกรโดยตรง ว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง หากพรรคได้เข้าไปดูแลเรื่องนี้ จะเร่งดำเนินการประกันราคาที่ กก.ละ 4 บาท หากราคาลง รัฐบาลจะชดเชยส่วนที่เหลือให้อยู่ที่ กก.ละ 4 บาท ควบคู่กับการผลักดันอุตสาหกรรมปาล์มทั้งระบบ สำหรับน้ำมันปาล์มดิบ เหลือสต๊อกค้างอยู่เพียง 50,000 ตัน จากก่อนนี้อยู่ที่ 300,000 ตัน

โดยจะนำมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก แต่จะทำให้ยั่งยืน จะต้องเอาไปใช้ทำน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้ในประเทศมากขึ้น ส่วนน้ำมันบี 100 ที่เกษตรกรพยายามนำมาใช้ ตนจะขอศึกษาเรื่องนี้อีกครั้งว่าจะสามารถผลักดันได้หรือไม่ ต่อไปจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ และเกษตรกร เข้าไปร่วมทำงานพูดคุยกับคณะทำงาน เพื่อให้ได้รับทราบปัญหา และหาทางแก้ไปด้วยกัน

สำหรับการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำในระยะยาว ก็จะมีทั้งการประกันราคา ส่งเสริมผลิตไบโอดีเซล และหนุนส่งออกควบคู่กันไป ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคามีเสถียรภาพอย่างแน่นอน และจะไม่มีการนำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกรตกต่ำเช่นเดียวกัน สำหรับพืชเกษตรอื่นก็เช่นเดียวกัน จะมีการประกันราคา และหนุนส่งออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น ทางหัวหน้าพรรค ปชป.และคณะ ได้ไปเยี่ยมชมจุดแบ่งปัน บี 100 ที่ ม.1 ต.เขาคราม อ.เมือง โดยมีรถหรูป้ายแดง แวะเติมบี 100 สร้างความสนใจให้แก่ หน.พรรค ปชป.เป็นอย่างมาก และต่อจากนั้นได้เยี่ยมชมปั๊มน้ำมันบางจาก ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง ซึ่งเปิดจำหน่ายบี 20
กำลังโหลดความคิดเห็น