xs
xsm
sm
md
lg

“เพื่อไทย”ป่วนทุกเม็ด โวย“ชวน”ไม่เป็นกลางหวังกินงบเหลือค้าง โดนกรีดกลับแถมแพ้โหวต อดตั้ง กมธ.เต็มสภา

เผยแพร่:


“เพื่อไทย”รุมป่วน “ชวน”ทุกเม็ด อัดไม่เป็นกลางดึงเรื่องตั้ง กมธ.พิจารณาร่างข้อบังคับฯ หวังกินงบเหลือจ่าย ประธานฯ ซัดกลับคนพูดคงมีประสบการณ์แบบนั้น สุดท้ายฝ่ายค้านแพ้โหวต อดตั้ง กมธ.เต็มสภา แต่ยังโวย อ้างผลรวมคะแนนไม่ตรงกับตอนนับองค์ประชุม เจอ“ชวน”กรีดกลับอย่าปั่นหัวประชาชน

วันนี้(11 ก.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานที่ประชุม ได้มีการพิจารณาต่อวาระที่ค้างจากเมื่อวานคือ ญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ของ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย โดยก่อนเข้าสู่สาระสำคัญ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนได้กล่าวตำหนินายชวนที่เสนอให้การพิจารณาตามชั้นกรรมาธิการวิสามัญเหมือนกฎหมายทั่วไป ว่าทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง และพยายามดึงเรื่องเพราะมีผลประโยชน์แอบแฝง มองว่าเป็นการละเมิดสิ่งที่สมาชิกตัดสินใจ ทั้งที่ประธานสภาฯ มีหน้าที่ทำตามระเบียบข้อบังคับ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ตั้งข้อสังเกตเรื่องงบประมาณในการตั้งคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ คณะละ 14 ล้านบาท ว่าหากตั้งคณะกรรมาธิการไม่ทันปีนี้ งบส่วนดังกล่าวจะเป็นงบเหลือจ่าย ซึ่งเป็นอำนาจของประธานสภาฯ พิจารณาว่าจะนำไปใช้อย่างไร

นายชวน จึงชี้แจงว่า ตนไม่มีผลประโยชน์เรื่องงบประมาณอะไรทั้งสิ้น ตนไม่เคยรู้เรื่อง ตนมาจากโลกการเลือกตั้งที่ไม่ซื้อเสียงเรื่องของผลประโยชน์จึงไม่มี แต่อาจเป็นเรื่องที่สมาชิกอาจมีประสบการณ์แบบนั้น ทั้งนี้ สิ่งที่ตนเสนอแนะก็เพื่อประโยชน์ของสภา ซึ่งเป็นเจตนาดี ทุกอย่างทำด้วยความปรารถนาดี ซึ่งไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และยืนยันว่าทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ทำให้รู้สึกเสียดายที่มองเจตนาดีเป็นเรื่องผลประโยชน์

จากนั้นนายชวนได้ให้สมาชิกลงมติในญัตติว่า เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาเพื่อพิจารณาร่างข้องบังคับการประชุมสภาฯ หรือไม่ โดยแจกบัตรสีน้ำเงิน ซึ่งหมายถึงเห็นด้วย และใบสีแดง คือไม่เห็นด้วย ให้กับสมาชิก โดยระหว่างที่กำลังลงคะแนนอยู่นั้น นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ฝั่งนั้นจะแจกใบแดงมากกว่า แล้วจะพิสูจน์ได้อย่างไร นายชวนกล่าวว่า คนที่คิดแบบนี้ได้ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์พอสมควร ซึ่งนายอนุรักษ์กล่าวว่า ถ้าพูดแบบนี้แสดงว่าท่านประธานก็มีประสบการณ์แบบนี้เช่นกัน นายชวนกล่าวว่า ตนมีประสบการณ์ที่เชื่อในความสุจริตของทุกคน

ต่อมานายชวนได้ประกาศผลลงคะแนนเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา 232 เสียง และ ไม่เห็นด้วย 247 งดออกเสียง 1 ทำให้มีการลุกขึ้นโวยว่าคะแนนเกินมาจากไหน เพราะประธานขานองค์ประชุม 457 คน แต่ทำไมคะแนนออกมา 480 คน เหมือนที่ตนพูดเอาไว้เรื่องแจกบัตรแดงเกิน ทำให้นายชวนต้องพยายามอธิบายว่า จำนวนองค์ประชุมกับ ส.ส.ที่ลงคะแนนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะบางครั้งตอนนับองค์ประชุมก็มีสมาชิกบางคนยังไม่ได้เดินเข้ามา หรือเดินออกไปและเป็นเรื่องปกติที่ทำมาทุกครั้ง แต่ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนก็พยายามกล่าวตำหนิการทำงานของนายชวนอย่างรุนแรง แต่นายชวนก็พยายามอธิบายและขออย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจผิดว่าสภาแห่งมีการทุจริต เพราะไม่เป็นความจริง

ต่อมาที่ประชุมได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 39 คน โดยกำหนดวันแปรญัตติ 7 วัน










กำลังโหลดความคิดเห็น