xs
xsm
sm
md
lg

มาอีกชุด! ช่างเทียนปั้นรูปดาราดัง “พี่หม่ำ-ตูน-จินตหรา” สร้างสีสันแห่เทียนพรรษาโคราช

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - มาเป็นชุด ช่างเทียนพรรษาโคราชปั้นรูปเหมือนเหล่าดาราศิลปินชื่อดัง พี่หม่ำ-พี่ตูน และจินตหรา นักร้องชื่อดัง สร้างสีสันประเพณีแห่เทียนพรรษา

ช่วงบ่ายวันนี้ (11 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศตามคุ้มวัดต่างๆ หลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้พระภิกษุ สามเณร และช่างแกะสลักเทียนต่างเร่งมือช่วยกันแกะสลัก ตกแต่งขบวนเทียนพรรษา เตรียมส่งเข้าร่วมประกวดประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2562 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 16-17 กรกฎาคมนี้ โดยในปีนี้ขบวนเทียนพรรษาจากทุกคุ้มวัดยังคงเน้นแกะสลักขบวนเทียนบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ซึ่งจะมีขบวนเทียนพรรษา และขบวนแห่เข้าร่วมประกวดจำนวน 24 ขบวนเทียน และขณะนี้ทุกคุ้มวัดแกะสลักขบวนเทียนเสร็จไปแล้วมากกว่า 80%


เช่น ขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา บรรดาพระภิกษุ สามเณร และช่างแกะสลักเทียนต่างเร่งมือช่วยกันแกะสลัก ตกแต่งขบวนเทียนพรรษา โดยในปีนี้ทางวัดโพธิ์ได้ใช้งบประมาณมากกว่า 6 แสนบาทประดิษฐ์ขบวนเทียนพรรษา ใช้ชื่อว่า นาวาธรรม บอกเล่าเรื่องราวของพุทธประวัติ โดยขบวนเทียนของวัดโพธิ์มีความยาวรวม 18 เมตร ความสูงของขบวนเทียน 4 เมตร 50 เซนติเมตร ใช้เทียนน้ำหนักมากถึง 10 ตัน ด้านหน้าขบวนแกะสลักเป็นรูปตอนพระพุทธเจ้าชนะมาร และพญานาค 10 เศียร ตรงกลางขบวนเป็นรูปเรือหลวง 3 ลำ และเรื่องราวพุทธประวัติหลายตอน ส่วนด้านท้ายขบวนเทียนเป็นรูปตอนพระพุทธเจ้าลงจากเทวโลก

ส่วนไฮไลต์ของขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์ปีนี้ นายสุรพงศ์ พร้อมพิพัฒนพร หัวหน้าช่างแกะสลักขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์ บอกว่า ขณะนี้ช่างกำลังหล่อและแกะสลักเทียนเป็นรูปศิลปินดาราชื่อดัง เช่น ตูน บอดี้สแลม, หม่ำ จ๊กม๊ก และจินหรา พูนลาภ โดยเตรียมนำเทียนรูปศิลปินดาราดังกล่าวไปประกอบเป็นส่วนหนึ่งในขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์ เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้กับประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาในปีนี้

สำหรับประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นหนึ่งในเทศกาลท่องเที่ยวที่ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท โดยในปีนี้จังหวัดนครราชสีมามีขบวนเทียนพรรษา และขบวนแห่เข้าร่วมประกวดรวมจำนวน 24 ขบวน




กำลังโหลดความคิดเห็น