xs
xsm
sm
md
lg

“หมอสุภัทร” เชื่อแคมเปญ 170 บ./คน ช่วยยกระดับการมีส่วนร่วมของคนในสังคม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


 
ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” ออกโรงแจงเหตุผลในการจัดรณรงค์ยกระดับให้ “รพ.จะนะ” สู่สถานพยาบาลที่พึ่งพาโซลาร์เซลล์ใกล้สมบูรณ์ ใน “แคมเปญ 170” เชื่อเพราะผู้คนมีกำลังบริจาค แถมยังช่วยสร้างการมีส่วนร่วมในสังคม

วันนี้ (14 ก.ค.) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้ออกมาโพสต์ข้อความหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจอีกครั้งในชื่อ “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ @supathasuwannakit” หลังจากได้รณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันคนละไม้คนละมือบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลจะนะ คนละ 170 บาท โดยในครั้งนี้ได้ออกมาพูดถึงเหตุผลว่าทำไมต้อง 170 บาท โดยระบุว่า...

“ทำไม 170”

โรงพยาบาลจะนะ เชิญชวนบริจาคคนละ 170 บาท เพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ บนหลังคาตึกผู้ป่วยในอีก 136 แผ่น หรือ 52 กิโลวัตต์ คำถามสำคัญที่หลายคนถามมา คือ “ทำไม 170”

ตัวเลขที่เกิดขึ้นจากการประชุมคุยกันว่า “เราโรงพยาบาลอำเภอจะ ระดมทุนมาติดโซลาร์อย่างไรดี” ขณะนั้นเรารู้แล้วว่าต้องใช้งบติดตั้ง 1,700,000 บาท ซึ่งผ่านการต่อราคากับบริษัทที่มีอุดมการณ์เพื่อสังคมเรียบร้อยแล้ว เหลือค่าติดตั้งกิโลวัตต์ละ 32,500 บาท

ความคิดส่วนหนึ่งก็คิดถึงการขอจากโรงงาน บริษัทยา บริษัทใหญ่ๆ ส่วนราชการ เวียนหนังสือขอโรงพยาบาลทั่วประเทศ ตามแต่ศรัทธา แต่ด้วยความรู้สึก และประสบการณ์ที่พบเห็นมาก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง

สุดท้ายก็ตกผลึก “แคมเปญ 170” น่าจะดีที่สุด ขอคนละ 170 บาท จำนวน 10,000 คน จำนวนเงินไม่มาก ผู้คนมีกำลังบริจาคได้ ชาวบ้านจะนะก็บริจาคไหว เป็นการสร้างการมีส่วนร่วม เป็นการสร้างปรากฏการณ์การทำให้โรงพยาบาลของรัฐ เป็นโรงพยาบาลประชาชนอีกด้วย เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมสร้างสังคมใหม่ สังคมที่สนับสนุนพลังงานสะอาด และการจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ เริ่มต้นที่โรงพยาบาลจะนะ แล้วขยายออกไปทั่วประเทศไทย

การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ครั้งนี้ เมื่อรวมกับชุดเก่าที่ติดตั้งไปเมื่อปี 2560 จะมีกำลังการผลิตรวม 73 กิโลวัตต์ ผลิตไฟฟ้าคิดเป็นเงินปีละมากกว่า 400,000 บาท แต่สามารถลดค่าไฟฟ้าของโรงพยาบาลลงได้อาจจะถึง 500,000 บาท เพราะมีค่าพีกไฟ ค่า ft ค่าภาษี VAT ที่ลดลงด้วย (ค่าไฟฟ้าโรงพยาบาลจะนะ ปัจจุบันปีละร่วม 3 ล้านบาทครับ) เงินที่ประหยัดได้ก็จะได้นำมาดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีคุณภาพมากขึ้นต่อไป

บริจาคคนละ 170 บาท ร่วมสานฝันชวนดวงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้าให้โรงพยาบาลจะนะ ยาวนาน 25 ปี และอย่าลืมแชร์ บอกข่าวบอกบุญกันด้วยนะครับ

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ
14 กรกฎาคม 2562

ปล. บริจาคได้ที่บัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลจะนะ” บัญชีออมทรัพย์ธนาคารออมสิน เลขที่ 020105189292

อ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง :
“หมอจุ๊ก” จัดแคมเปญขอบริจาค 170 บ./คน ยกระดับ “รพ.จะนะ” สู่การใช้โซลาร์เซลล์เต็มสตรีม
 

กำลังโหลดความคิดเห็น