xs
xsm
sm
md
lg

ปชป.เตือนขึ้นค่าแรง 400 SMEอ่วม ชี้ต่างนโยบายพรรคไม่ผลักภาระให้แต่นายจ้าง

เผยแพร่:


กก.บห.ปชป. เตือนนโยบายให้นายจ้างขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท อาจทำธุรกิจSME ไทยอ่วม ชี้ ต่างกับนโยบายประกันค่าแรงของปชป.ปีละ1.2แสน ที่ให้รัฐช่วยจ่ายชดเชยให้ครบบางพื้นที่ ไม่ได้ผลักภาระให้นายจ้างทั้งหมด

วันนี้ (14ก.ค.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี กรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลว่าพรรคประชาธิปัตย์หาเสียง นโยบายประกันรายได้แรงงานไม่ได้หาเสียง ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 ความคล้ายที่แตกต่างมโหฬาร ล่าสุดเดือนนี้ ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 2562 ลงจาก 3.8 เหลือ 3.5 และพระเอกคือ “การส่งออก” สำคัญหดเหลือร้อยละ 4 แปลว่า เศรษฐกิจไทยชลอตัวลง แต่รัฐบาลจะเอาง่ายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำงั้นหรือ นึกถึงนายจ้างรายเล็กรายน้อยด้วย ไม่งั้นจะเกิดการปิดตัวลงของ SME ร้านอาหาร ร้านค้าเล็กๆ อีกมาก

นายอรรถวิชช์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอประกันค่าแรง ไม่ให้ต่ำกว่า 120,000 บาทต่อปี หากหักวันหยุดแล้วก็จะเท่ากับค่าแรงวันละ 400 บาทคล้ายกับที่รัฐบาลเสนอ แต่ที่ต่างมโหฬารคือ นโยบายข องพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ผลักภาระทั้งหมดให้นายจ้าง แต่เป็นการ ประกันค่าแรง หากพื้นที่ไหนได้ค่าแรงไม่ถึง 400 บาท รัฐจะชดเชยส่วนต่างให้จนครบ โดยไม่ต้องเป็นภาระนายจ้าง คล้ายกับกรณีศึกษาเทียบเคียง Workfare ของสิงคโปร์ ที่รัฐชดเชย โดยการจ่ายเงินให้ในรายจ่ายสำคัญๆ ของลูกจ้าง เราสามารถจ่ายเงินส่วนต่างค่าแรงในรายการ เช่น การศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถของตนเองหรือบุตร การรักษาพยาบาล ชำระหนี้สิน ให้เป็นเงินออมในกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และอื่นๆที่จำเป็น วิธีนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพแรงงานไปในตัว แถมเป็นรัฐสวัสดิการที่ให้เฉพาะคนสัญชาติไทยเท่านั้นวิธีนี้จะช่วยประคองนายจ้าง SME รายเล็กให้อยู่รอดทามกลางเศรษฐกิจขาลง และขณะเดียวกันลูกจ้างก็มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยตามเป้าหมายของรัฐบาล
กำลังโหลดความคิดเห็น