xs
xsm
sm
md
lg

In Pics&Clip: ฝนหน้ามรสุมเป็นเหตุแค่ 2 วันมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 60 ในทวีปเอเชียใต้

เผยแพร่:


เอเอฟพี/เอเจนซีส์ - เกิดฝนตกหนักหน้ามรสุมทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในเนปาล เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 50 คน ส่วนในรัฐอัสสัม และรัฐอรุณาจัลประเทศ อินเดีย เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำชาวอินเดียเสียชีวิตไป 11 ราย ส่วนที่บังกลาเทศพบมีผู้เสียชีวิต 2 รายรวมเด็ก

เอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้(13 ก.ค) ฤดูมรสุมซึ่งเริ่มตั้งแต่มิถุนายนไปจนถึงกันยายน ทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างกว้างขวาง รวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างถูกทำลายทุกปีในทวีปเอเชียใต้

ที่เนปาลล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตราว 50 รายจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มหลังเกิดฝนตกหนักเกิดขึ้นที่ภาคตะวันออกที่ราบภาคใต้

บิชวาราจ โภคาเรล (Bishwaraj Pokharel) โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนปาล แถลงเพิ่มเติมว่ามีผู้สูญหายอย่างน้อย 33 คน และสามารถช่วยคนออกมาได้ราว 1,100 คน

เหยื่อ 3 คนจากทั้งหมดเสียชีวิตหลังเกิดกำแพงถล่มที่กรุงกาฐมาณฑุ โดยทางโภคาเรลกล่าวว่า "ทางเราได้ใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มีในประเทศสำหรับปฎิบัติการค้นหา ช่วยชีวิต และการบรรเทาทุกข์ และสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด"

ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าระดับน้ำจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งภายในวันจันทร์(15)

“ภารกิจแรกสุดของพวกเราคือปฎิบัติการช่วยชีวิตและทรัพยากทั้งหมดที่มีได้ถูกนำมาใช้” อุมาคันตา อธิคารี(Umakanta Adhikari) เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยเนปาลกล่าว

ตำรวจเนปาลใช้เรือเพื่อช่วยประชาชนให้ปลอดภัยระหว่างแม่น้ำได้เกิดล้นเอ่อ พบพ่อแม่ต่างพากันแบกลูกๆไว้ที่ไหล่ฝ่าเดินน้ำท่วมสูงเท่าอก

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาเนปาลได้ออกประกาศคำเตือนขั้นร้ายแรงที่เกิดขึ้นต่อแม่น้ำสัปตโกชิ (Sapta Koshi) ในวันเสาร์(13)เนื่องมาจากระดับน้ำสูงขั้นอันตราย และส่งเอสเอ็มเอสออกเตือนประชาชนในพื้นที่

อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์รายงานว่า ฝนเริ่มตกหนักในเนปาลมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี(11) โดยกรมอุตุฯของเนปาลเตือนว่า อาจจะมีฝนตกหนักเกิดขึ้นในไม่อีกกี่วันข้างหน้า ที่คาดว่าฝนตกราว 100 มิลลิมตรในแต่ละวัน พร้อมเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อม

ส่วนในอินเดียประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลในวันศุกร์(12)ว่า มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 11 คนจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันในรัฐอัสสัม และรัฐอรุณาจัลประเทศ โดยสื่อกาตาร์ชี้ว่า ที่รัฐอัสสัมมีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 6 คน และ 5 คนที่รัฐอรุณาจัลประเทศ

โดยที่รัฐอัสสัมมีประชาชนราว 20,000 คนถูกนำไปในศูนย์พักพิงชั่วคราว

พบใน 21 เขตของรัฐอัสสัมเกิดน้ำท่วมฉับพลันหน้าฤดูมรสุม ส่งผลกระทบคนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่อินเดียให้ข้อมูลกับเอเอฟพี

ที่บังกลาเทศ กลุ่มบรรเทาทุกข์ที่ช่วยโครงการปันส่วนอาหารภายใต้องค์การโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติแก่ผู้ลี้ภัยโรฮิงญาเปิดเผยในวันศุกร์(12)ว่า มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น 2 รายรวมเด็กอยู่ในนั้น












กำลังโหลดความคิดเห็น