xs
xsm
sm
md
lg

"สาทิตย์" ห่วงงบฯจัดยาก เหตุเป็นรบ.ผสม 19 พรรค พร้อมอภิปรายร่างนโยบายทวงสัญญาแทนปชช.

เผยแพร่:

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (แฟ้มภาพ)
ส.ส.ตรังปชป. ชี้นโยบายรัฐบาลผสม 19 พรรค คงมีความแตกต่างกันมาก ห่วงจัดงบปี63 อาจจัดยากเป็นพิเศษ เหตุต้องใช้งบมหาศาล พร้อมต่ออภิปรายร่างนโยบายในสภาทวงสัญญาแทนปชช.

วันนี้ (14ก.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลว่า กว่าจะได้เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่ ก็เป็นเวลากว่า 3เดือน ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน มีนาคม ที่ผ่านมาแต่ปัญหาของประชาชนดูจะรุมเร้ารอบด้าน ทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ นักท่องเที่ยวลด ค่าเงินบาทแข็ง ส่งออกมีปัญหาคนจึงรู้สึกถึงความยาวนานของการรอคอยรัฐบาลมาแก้ไขปัญหาจริงๆหน้าตาของ ครม. ที่ออกมาต้องยอมรับว่ายังมีจุดที่ถูกวิจารณ์แต่คนคาดหวังว่า นโยบายคงออกมาดีและแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลผสม แถมผสมกันถึง 19 พรรคการเมือง น่าจะมากที่สุดตั้งแต่เมืองไทยเรามีรัฐบาลผสมกันมา นโยบายแต่ละพรรคจึงมีความแตกต่างกัน เช่น ด้านช่วยเหลือสินค้าเกษตร มีทั้ง ประกันรายได้ของ ประชาธิปัตย์ และ ประกันราคา ของพลังประชารัฐ บางพรรคเสนอแนวทางแบ่งปันกำไร เป็นต้น ด้านสวัสดิการสังคม ด้านที่ดินทำกิน มีความต่างกัน จึงน่าสนใจว่าจะลงตัวอย่างไร เป็นแบบไหน

อีกทั้งทุกนโยบายต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลมาก แค่ประกันรายได้พืช 4ชนิด คือ ยางพารา ปาล์ม ข้าว ข้าวโพด อาจต้องใช้ถึงหลายหมื่นล้านบาทต่อปีนี่ยังไม่นับสวัสดิการต่างๆอีกดังนั้น งบประมาณปี 2563 ซึ่งรอรัฐบาลใหม่นี้ เคาะส่งสภา น่าจะเป็นอะไรที่จัดยากเป็นพิเศษ ฟังมาว่า ร่างนโยบายรัฐบาลรอบแรกที่ส่งถึงมือพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ยังไม่ลงตัวเพราะไม่ตรงกับที่พรรคหลักๆขอให้มีนโยบายไป คงต้องคุยกันอีกหลายรอบ

“คาดหมายกันว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลน่าจะเป็นปลายเดือนนี้อย่าลืมนะครับ ประชาชนเขาจับตามองอยู่ อะไรๆที่สัญญากันไว้ ต้องเขียนเป็นนโยบายไว้ให้ชัดเจนผมก็เช่นกัน จะขอทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน ตรวจสอบนโยบายและทวงสัญญาแทนประชาชน เจอกันในสภาปลายเดือนนี้”
กำลังโหลดความคิดเห็น