xs
xsm
sm
md
lg

(ชมคลิป)พบจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้ใกล้สูญพันธุ์ วางไข่บริเวณวังข่า ห้วยแม่เพรียง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เพชรบุรี - พบจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้ สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ทำรังวางไข่บริเวณวังข่า ห้วยแม่เพรียง สำรวจพบไข่ 16 ฟอง แต่ถูกสัตว์เลื้อยคลานรื้อกินเสียหายเหลือสภาพสมบูรณ์ 1 ฟอง แต่ไข่ไม่พบเชื้อตัวผู้ผสม


นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายยุทธนา ล่ำคำ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และชุดปฏิบัติการพิเศษกู้ภัยมวลชนสัมพันธ์และช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่า นำนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง และเจ้าหน้าที่จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (wcs) ลงตรวจสอบพื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณวังข่า ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

โดยอยู่ห่างจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อสำรวจติดตามการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย หลังจากได้รับรายงานจากหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.10 ห้วยแม่สะเรียง และได้สั่งการให้นำกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าไปติดตั้งโดยรอบบริเวณนี้แล้ว เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย (CROCODYLUS SIAMENSIS) ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แท้ จำนวน 1 รัง มีไข่จำนวน 16 ฟอง อยู่ในลักษณะกระจัดกระจายใกล้รังไข่ มีสภาพสมบรูณ์ 1 ฟอง

ส่วนที่เหลือแตกเสียหาย รังมีลักษณะถูกรื้อทำลาย สาเหตุเนื่องจากสัตว์เลื้อยคลานเข้ารื้อค้นหาไข่จระเข้กินเป็นอาหาร หลังจากนั้น จึงได้กระจายกำลังตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงโดยละเอียดอีกครั้ง และสำรวจบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี โดยใช้เรือเครื่องและแพยาง ผลปรากฏว่าไม่พบร่องรอยการวางไข่และรังไข่จระเข้เพิ่มเติม ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้พบรังวางไข่ของจระเข้น้ำจืด ว่ายังคงมีอยู่ในป่าแก่งกระจาน

หลังจากที่เคยพบมีการขึ้นมาวางไข่เช่นเดียวกันมาก่อนหน้านี้มาแล้ว 3 ครั้ง และจากการสำรวจที่ผ่านมา พบว่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีจระเข้สายพันธุ์ไทยแท้เพียง 5-7 ตัวเท่านั้น แต่เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากไข่ที่พบสมบูรณ์ 1 ฟอง นำมาส่องแล้วไม่พบเชื้อตัวผู้ผสม และเพื่อเป็นการคุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัยของจระเข้สายพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นมีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ในธรรมชาติ จึงได้กำหนดมาตรการเบื้องต้น โดยกำหนดให้พื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณวังข่า เป็นพื้นที่คุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัยและการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย และประกาศแจ้งหน่วยงานต่างๆ รวมถึงราษฎรให้ทราบ พร้อมจัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันภัยคุกคามรังไข่ เมื่อพบว่ามีการวางไข่ของจระเข้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ยังมีความหวังในการได้พบจระเข้สายพันธุ์ไทยแท้ เนื่องจากมีการลาดตระเวนเชิงคุณภาพครอบคลุมพื้นที่ ซึ่งพบพื้นที่ห่างไกลจากชุมชนมีร่องรอยของจระเข้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยต่อการจัดทำข้อมูลทางวิชาการ ซึ่งพบร่องรอยใหม่ที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี และอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน 3 จากกิจกรรมการลาดตระเวนร่วมกันโครงการการเพิ่มประสิทธิภาพการลาดตระเวนอย่างมีส่วนร่วมที่จะรับการสนับสนุนจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร







กำลังโหลดความคิดเห็น