xs
xsm
sm
md
lg

สวยทั้งตัวและหัวใจ! “เรย์ กวินณดา” นางงามจิตอาสากู้ภัย ช่วยคนทุกข์ร้อน-ยากไร้เหมือนเป็นคนในครอบครัว

เผยแพร่:


รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 13 ก.ค.2562 พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “เรย์ กวินณดา” สาวผู้มากความสามารถ เคยเป็นทั้งนักแสดง และประกวดนางงามมาหลายเวที เรย์ไม่ได้มีแค่ความสวย แต่เธอยังมีหัวใจที่งดงาม จากการเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ช่วยผู้บาดเจ็บบนท้องถนนและช่วยเหลือผู้ทุกข์ร้อน-ยากไร้ในที่ต่างๆ เพราะเธอมองว่า ผู้เดือดร้อนก็เปรียบเหมือนคนในครอบครัวเธอ



เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์ แม้วัยจะแค่ 24 แต่ประสบการณ์และความสามารถของเธอถือว่าค่อนข้างรอบด้านคนหนึ่ง เธอเคยเป็นทั้งนักแสดง และนางงามจากการประกวดมาแล้วหลายเวที เคยได้ตำแหน่ง “ผู้อุทิศตนเพื่อสังคม” มาแล้ว

“เมื่อก่อนก็ประกวดนางงามมาบ้าง พอประกวดเสร็จ ก็มีเล่นละคร นางงามก็ประกวดตั้งแต่มิสทีนไทยแลนด์ 2012 เข้ารอบ 20 คน และมีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2013 เข้ารอบ 37 คน และล่าสุด 2014 นานแล้ว มิสไทยแลนด์เวิลด์ ได้ 10 คนสุดท้าย และตำแหน่งอุทิศตนเพื่อสังคม”

“แม่” ประทับใจ ลูกทำงานหาเงินด้วยตัวเอง

“ประทับใจที่เขามีความขยันขันแข็งตั้งแต่เล็ก และประทับใจที่เขาไม่หยุดที่จะสร้างตัวเอง น้องเป็นคนที่ทำงานด้วยตัวเอง หาเงินด้วยตัวเอง โดยที่พ่อแม่มีให้ แต่เขาเลือกที่จะทำเอง อยากเป็นดารา แม่พาไปฝึก ไปเรียนเอง อยากประกวด ก็คุยกัน พ่อโอเค แม่พาไป ...เขาได้เรียนรู้แล้ว เรียนรู้มาทุกอย่าง แล้วก็ถึงเวลาที่เขาหยุด เขาบอกพอแล้วกับการประกวด อันนี้คือแม่ภูมิใจนะ” พัชราภา พรพิชยานุรักษ์ คุณแม่ของเรย์

แม้จะหยุดงานแสดงและการประกวดแล้ว แต่ปัจจุบัน เรย์ยังทำงานเยอะมาก ทั้งงานประจำ งานจิตอาสา รวมทั้งศึกษาต่อปริญญาโท

“ตอนนี้เป็นครีเอทีฟที่สถานีวิทยุโมโน เฟรช และเป็นฟรีแลนซ์ทั่วไป เป็นกราฟฟิกดีไซน์ และล่าสุดเปิดบริษัททัวร์ รับจัดประชุมสัมมนา เป็นครูสอนบุคลิกภาพ รับสอนตามองค์กร โรงเรียน และมหาวิทยาลัย (ถาม-ไหนจะงานกู้ภัยอีก?) เวลาเหลือเวลาว่างก็จะมาทำกู้ภัย” เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์ อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ซึมซับงานจิตอาสาจาก “พ่อแม่”

“เป็นอาสาอยู่ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และเป็นอาสาทั่วไปด้วย (ถาม-ทราบว่าคุณพ่อคุณแม่ก็ทำงานจิตอาสา) ใช่ พ่อทำมาตั้งแต่ก่อนหนูเกิดอีก ทำมาตั้งแต่อายุ 20 30 กว่า ทำมากับแม่ แม่ไปทำอาสาตั้งแต่หนูยังอยู่ในท้อง เหมือนมันซึมเข้ามาหรือเปล่าไม่รู้ พอโตมา พ่อก็พาไปด้วยเรื่อยๆ เลยอยากไปทำเอง เลยไปสมัครเอง ทำเองเลย” เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์

“ตั้งแต่ตอนผมเป็นวัยรุ่นแล้ว ชอบแบบลุยๆ หน่อย และช่วงนั้น อาสาสมัครยังไม่ค่อยมี มีน้อย และเริ่มต้นเป็นอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นหน่วยดับเพลิง (ถาม-อะไรทำให้เราอยากมาทำงานจิตอาสา?) เคยเห็นหลายเคสบนถนนมีอุบัติเหตุและไม่มีใครช่วยเหลือ ปล่อยให้คนเจ็บอยู่ตรงที่เกิดเหตุ ช่วงนั้นยังไม่มีหน่วยงาน เลยเป็นจุดเริ่มต้นว่าอยากทำอันนี้ เพื่อช่วยเหลือ (ถาม-แม่ไปทำด้วยกันไหม?) ไปด้วย ช่วงนั้นแม่ก็มีท้องด้วย ท้องน้องเรย์ เหมือนกับอุ้มน้องเรย์ไปด้วย เลยเหมือนซึมซับเขา” วิฑูรย์ พรพิชยานุรักษ์ คุณพ่อของเรย์

สำหรับกิจกรรมที่เรย์ทำในฐานะอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ส่วนใหญ่จะเป็นงานประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิฯ เช่น งานทิ้งกระจาด แจกสิ่งของผู้ยากไร้ รวมถึงงานกู้ภัย เมื่อเจอผู้บาดเจ็บบนท้องถนน ก็จะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

“(ถาม-คำว่าอาสาสมัคร ทุกคนจะคิดว่า ต้องเก็บศพ ต้องอยู่กับศพ ต้องอยู่กับเลือด เรากลัวไหม?) เหมือนอยู่กันมานาน ก็ไม่กลัวเท่าไหร่ กลายเป็นคนไม่กลัวอะไรเลย (ถาม-เราทำแผลได้?) ทำได้ ตอนแรกพ่อแม่สอนก่อน แล้วพอไปสมัครเอง เขาก็มีการอบรมอาสา การทำ CPR การทำแผลเบื้องต้น การปฐมพยาบาล” เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์

งานจิตอาสาของเรย์ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การช่วยผู้บาดเจ็บบนท้องถนนเท่านั้น แต่เธอยังช่วยเหลือผู้ทุกข์ร้อน-ยากไร้ในที่ต่างๆ ที่ขอความช่วยเหลือเข้ามาทางเฟซบุ๊กของเธออีกด้วย

“แรกๆ เริ่มจากการแชร์เคส ที่เขาต้องการความช่วยเหลือก่อน ไปๆ ก็มีคนติดต่อมาเอง มีอินบ็อกซ์เข้ามาว่า เขาต้องการความช่วยเหลือ ต้องการสิ่งของนี้ ต้องการรับบริจาค รับบริจาคไม้ค้ำบ้าง เตียงไฟฟ้า เก้าอี้ แจ้งเรามา เราก็มาลงเคสให้เขา เหมือนเราเป็นสะพานบุญต่ออีกที (ถาม-การเป็นสะพานบุญก็ต้องมีค่าใช้จ่าย เราเอาเงินที่ไหนมา?) เอาเงินเราเอง เงินส่วนตัว บางทีมีคนอยากไปช่วยด้วยกัน เหมือนระดมทุนกันและไปช่วยกันก็มี”

มองผู้เดือดร้อนเหมือน “คนในครอบครัว”

“เวลาไปช่วยคนอื่น เป็นคนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก เราคิดว่า เขาก็มีครอบครัวเหมือนเรา มีพ่อแม่เหมือนเรา มีลูก มีพี่น้อง เราต้องคิดว่า เขาเหมือนเป็นคนในครอบครัวเรา เราอยากช่วยเขาด้วยใจจริงๆ” เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์

เรย์ไม่เพียงมีจิตอาสาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่บาดเจ็บหรือทุกข์ร้อน แต่เธอยังมีความรักและเมตตาช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทิ้งอีกด้วย

“สัตว์ก็เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนเรา เราก็ไม่รู้ชาติหน้าเราอาจจะเกิดมาเป็นแมวก็ได้ ถ้าเราไม่มีข้าวกิน ก็สงสารเขา บางทีเจอหมา แมว ก็เก็บมาเลี้ยง เมื่อก่อนเก็บหมามาเลี้ยงเยอะมาก (ถาม-ไปไหนหมดแล้ว?) อยู่ที่บ้าน บางทีมีคนอยากเลี้ยงต่อ เขามีที่กว้างๆ สภาพความเป็นอยู่น่าจะดีกว่าเรา เราก็ให้เขาไป”

สิ่งที่ได้จากการช่วยเหลือผู้อื่นคืออะไร?

“ทุกอย่างไม่ว่าช่วยคนหรือสัตว์ สิ่งที่ได้มาคือความภูมิใจของเราเอง ว่าเราเป็นส่วนเล็กๆ ในสังคมที่ทำให้สังคมมีรอยยิ้มจากคนอื่นเพิ่มมากขึ้น มีจำนวนคนที่มีความสุขเพิ่มขึ้น”

เรย์และครอบครัวไม่เพียงเป็นจิตอาสา ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเหลือสังคม แต่คุณแม่ของเรย์ยังมีหลักคิดที่น่าสนใจในการให้ลูกๆ แบ่งเงินเดือนส่วนหนึ่งเพื่อทำงานสาธารณะอีกด้วย

“เราทำงาน เราหาเงิน เราอย่าหาเพื่อตัวเราเอง เราหาเพื่อคนอื่นสักส่วนหนึ่ง อย่างแม่คุยกับเรย์ แม่ขอเงินเดือนสัก 10% เงินเดือนน้องชายแม่ขอ 10% ทุกคนโอนมาให้ในบัญชีแม่ แม่จะเก็บไว้ให้ 2 คน ทำในเรื่องของสาธารณะ แล้วเขาก็ทำ อันนี้คือถ้าสังคมได้ส่วนหนึ่งของความคิดนี้ จะมีอะไรที่สวยงามกว่านี้นะแม่ว่า เพราะบางส่วนเรามองว่าที่ไม่สวยงามเพราะคนเห็นแก่ตัวเยอะเกินไปแล้ว ตีรันฟันแทงกัน แม้แต่ขับรถบนถนน ก็ยังเอาเปรียบกัน แล้วมันก็จะเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สังคมอยู่ยาก แต่ถ้าเอื้อเฟื้อกัน มันจะง่ายขึ้น” พัชราภา พรพิชยานุรักษ์ คุณแม่ของเรย์

“แรงบันดาลใจที่ทำงานอาสาทุกวันนี้ได้คือ รอยยิ้มจากทุกคนทุกเคสที่เราไปช่วยเขา เป็นแรงผลักดันที่ดีกับเรามากๆ ทั้งเคสที่ล้มเหลวบ้าง ทั้งเคสที่สำเร็จบ้าง เคสที่ล้มเหลวทำให้เรารู้ว่า เราควรทำกับเคสต่อไปให้มันดีกว่านี้ เคสที่สำเร็จคือ เราช่วยเขาแล้วเขามีความสุขนะ เราแฮปปี้ ทุกอย่างจบ” เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์

ชีวิตและเป้าหมายของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน บางคนแสวงหาสิ่งต่างๆ เพื่อเติมเต็มสิ่งที่ตนเองขาด จึงจะมีความสุข บางคนมีทรัพย์สินเงินทอง ถึงจะมีความสุข แต่สำหรับ เรย์ นางงามจิตอาสาคนนี้ มองว่า ความสุขไม่ได้อยู่ที่ทรัพย์สินเงินทอง แต่อยู่ที่การทำความดี การช่วยเหลือผู้อื่นมากกว่า

“ถ้าสมมุติเราแสวงหาแต่ทรัพย์สิน ผลประโยชน์ใส่ตัว ความสุขใส่ตัวอย่างเดียว วันหนึ่งถ้าเราไม่อยู่แล้ว คนจะจำแค่ว่า นี่คือคนเห็นแก่ตัวคนหนึ่งที่เสียไปแล้ว จบไปแล้ว ไม่มีใครอยากจำ แต่ถ้าเราทำความดีช่วยเหลือคนอื่น คนจะจดจำในภาพที่ว่าเราช่วยเขา เราจะอยู่ในใจของเขาตลอด ไม่ว่าร่างกายเราจะอยู่หรือไปแล้ว ถึงตัวเราตาย แต่ชื่อเราไม่มีวันตาย” เรย์ กวินณดา พรพิชยานุรักษ์

ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-10.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

รับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos
กำลังโหลดความคิดเห็น