xs
xsm
sm
md
lg

ยูเอ็นจี้ฮ่องกงสืบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ “ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ” กับผู้ประท้วง

เผยแพร่:


รอยเตอร์ – สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องในวันนี้ (13) ให้ฮ่องกงใช้ความอดทนอดกลั้นและสืบสวนกรณีกองกำลังฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงด้วยวิธีการที่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

ทางการฮ่องกงควรเข้าร่วมการเจรจากับผู้ประท้วงเพื่อฟื้นคืนความปลอดภัยสาธารณะ มิเชล บาเชเล็ต กล่าวในถ้อยแถลง ในขณะที่ชื่นชมความคิดเห็นของ แคร์รี ลัม ผู้บริหารฮ่องกงที่สัญญาว่าจะรับฟังความคับข้องใจ

“มีการเห็นว่าเจ้าหน้าที่ยิงกระป๋องแก๊สน้ำตาเข้าสู่พื้นที่ปิดที่เต็มไปด้วยฝูงชน และยิงใส่ผู้ประท้วงโดยตรงในหลายครั้งๆ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัส” บาเชเล็ต กล่าว

สำนักงานของเธอ “เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงดำเนินการด้วยความอดทนอดกลั้น เพื่อให้แน่ใจว่าสิทธิของผู้ที่กำลังแสดงความคิดเห็นอย่างสันติจะได้รับความเคารพและการปกป้อง พร้อมกับรับประกันว่า การตอบสนองต่อความรุนแรงของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจะเป็นไปอย่างเหมาะสม” เธอกล่าว

โฆษกของเธอ รูเพิร์ท โคลวิลล์ เข้าใจว่า กองกำลังความมั่นคงในอดีตอาณานิคมอังกฤษเผชิญสถานการณ์ยากลำบากในบางครั้ง “เราไม่ได้จะพูดว่ามันเป็นเรื่องง่าย แต่ถึงกระนั้น พวกเขาต้องเลี่ยงการกระทำเกินกว่าเหตุ มิเช่นนั้นพวกเขาอาจทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม” เขากล่าว

สภาพความตื่นตระหนกและโกลาหลกำลังเกิดขึ้นในฮ่องกง ลัม ผู้บริหารเกาะ กล่าววันนี้ (13) และปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ลาออกในขณะที่ตลาดหุ้นพังครืน สายการบินต่างๆ ประกาศระงับเที่ยวบินและผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอยู่เต็มแน่นสนามบิน

โคลวิลล์ กล่าวว่า สำนักงานของบาเชเล็ตกำลังประสานกับทั้งเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและเจ้าหน้าที่จีนเกี่ยวกับสถานการณ์นี้

เมื่อถูกถามเรื่องความคิดเห็นของจีนที่ว่า “สัญญาณการก่อการร้าย” กำลังปรากฏขึ้นในฮ่องกง เขากล่าวว่า “การใช้คำรุนแรงเช่นนั้นอาจรังแต่ทำให้ความตึงเครียดสูงขึ้นและทำให้สถานการณ์ที่ระอุถึงขีดสุดแย่ลง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความพยายามเข้าสู่กระบวนการเจรจาโดยทุกฝ่าย”
กำลังโหลดความคิดเห็น