xs
xsm
sm
md
lg

ไม่ถึงสัปดาห์ ข้อมูลชี้เรือจีนแล่นกลับเข้าเขตเศรษฐกิจจำเพาะเวียดนามอีกรอบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเรือ พบว่า เรือสำรวจของจีนได้กลับเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวียดนามอีกครั้งในวันนี้ (13) ในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์หลังเรือสำรวจของจีนออกจากพื้นที่ที่เรือของทั้งสองประเทศเผชิญหน้ากันนานนับเดือน

เรือสำรวจ Haiyang Dizhi 8 ของจีน แล่นเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวียดนามครั้งแรกในเดือน ก.ค. และดูเหมือนว่าจะทำการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนในน่านน้ำดังกล่าว น่านน้ำที่เป็นจุดอ่อนไหวสำคัญที่สหรัฐฯ กำลังท้าทายการอ้างสิทธิอธิปไตยทางทะเลของจีน

เรือสำรวจลำดังกล่าว ที่เวียดนามระบุว่า ได้แล่นออกจากพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. เวลานี้กลับหันหัวเรือกลับมาเข้าในพื้นที่เดิมโดยมีเรือยามฝั่งของจีนอย่างน้อย 2 ลำคอยคุ้มกัน ข้อมูลจากเว็บไซต์ Marine Traffic ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเรือ ระบุ

ข้อมูลยังชี้ว่านับตั้งแต่การเผชิญหน้าเริ่มขึ้น เรือยามฝั่งของจีนยังดำเนินการอยู่ภายในเขตแปลงน้ำมันของเวียดนามที่แท่นขุดเจาะ ซึ่งบริษัท Rosneft ของรัสเซียเช่าไว้กำลังดำเนินการขุดเจาะอยู่

เมื่อเดือนที่ผ่านมา เวียดนามได้กล่าวหาว่าเรือสำรวจและเรือคุ้มกันของจีนดำเนินกิจกรรมผิดกฎหมายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะและไหล่ทวีปของเวียดนาม และเรียกร้องให้จีนถอนเรือออกทั้งหมด

หลังเรือสำรวจแล่นออกจากพื้นที่ เรือได้จอดเทียบที่เกาะปะการังเฟียรี่ ครอส เกาะเทียมที่จีนควบคุมและสร้างขึ้นบนปะการังในน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้ ที่เวียดนามและฟิลิปปินส์ต่างอ้างสิทธิเช่นกัน

สถานการณ์การเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นยิ่งเพิ่มความรู้สึกต่อต้านจีนในเวียดนาม โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมประท้วงนอกสถานทูตจีนในกรุงฮานอย ที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกันต่อต้านปฏิบัติการของเรือสำรวจและเรือคุ้มกันของจีน.
กำลังโหลดความคิดเห็น