xs
xsm
sm
md
lg

ชัยภูมิจ่อขาดน้ำทั้งเมือง! แล้งลามหนัก “เขื่อนลำปะทาว” แห้งเหลือน้ำผลิตประปาได้อีกแค่ 20 วัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ชัยภูมิ - ชัยภูมิจ่อขาดน้ำทั้งเมือง! แล้งลามหนัก “เขื่อนลำปะทาว” แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงเมืองพญาแลแห้งเหลือน้ำผลิตประปาได้อีกแค่ 20 วัน เผยลดแรงดันจ่ายน้ำแล้วทำให้ประปาไหลอ่อนหรือไม่ไหลในบางเวลา เพื่อยื้อให้มีน้ำใช้นานที่สุด เตือน ปชช.ประหยัดน้ำขั้นสุด

วันนี้ (15 ส.ค.) สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดชัยภูมิยังคงรุนแรงและส่งผลกระทบขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินภัยแล้งครอบคลุมทั้งจังหวัดแล้วเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนอย่างเร่งด่วน


ล่าสุด นายศักดิ์สิทธิ์ แก้วแสนชย ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาชัยภูมิ เปิดเผยว่า การประปาส่วนภูมิภาคสาขาชัยภูมิผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนในเขต อ.เมืองชัยภูมิเป็นหลัก ปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำประปาทั้งหมดกว่า 2.5 หมื่นราย โดยน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาคือน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนลำประทาว ต.เก่ายาดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน เข้าตัวเมืองชัยภูมิ

แต่จากสถานการณ์ภัยแล้งไม่มีฝนตกในพื้นที่รับน้ำเขื่อนลำประทาวมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้ปัจจุบันเขื่อนลำปะทาวมีปริมาณน้ำเหลือแค่ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จากขนาดความจุ 16.40 ล้าน (ลบ.ม.) และมีน้ำใช้การได้เพียง 1.6 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น ขณะนี้เขื่อนปล่อยน้ำลงมาตามลำประทาววันละ 8 หมื่น ลบ.ม. แต่ด้วยระยะทางไกลถึง 36 กิโลเมตร (กม.) มีประชาชนและหมู่บ้านที่น้ำไหลผ่านดักสูบน้ำเพื่อผลิตประปาหมู่บ้าน หรือสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรบางส่วน ทำให้เหลือน้ำไหลถึงระบบประปาภูมิภาคสาขาชัยภูมิน้อยมาก และไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาให้บริการในเขตเมืองชัยภูมิ


ส่วนการแก้ไขปัญหา ส่วนหนึ่งได้ขอน้ำดิบจากหนองตาดำ ต.บุ่งคล้า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มาเพิ่มใช้ผลิตน้ำประปาอีก 2 แสน ลบ.ม.เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบ และน้ำในเขื่อนลำปะทาวจะสามารถใช้ผลิตน้ำประปาได้อีกไม่เกินอีก 20 วันเท่านั้น

ฉะนั้น การประปาฯ จึงจำเป็นต้องลดแรงดันจ่ายน้ำน้อยลงตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้ใช้น้ำที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือบริเวณพื้นที่สูงอาจได้รับผลกระทบน้ำประปาไหลอ่อน หรือไม่ไหลในบางเวลา จึงขอให้ประชาชนผู้ใช้น้ำในพื้นที่ ต.โพนทอง ต.บ้านเล่า ต.รอบเมือง ต.ในเมือง ต.กุดตุ้ม ต.นาฝาย ต.หนองนาแซง ต.หนองไผ่ ต.ชีลอง ต.บ้านค่าย และ ต.โนนสำราญ ได้เร่งหาที่เก็บกักน้ำ และสำรองน้ำประปาไว้ใช้ในช่วงน้ำประปาหยุดไหลเป็นการด่วนด้วย

จากนี้ไปขอให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดให้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการช่วยกันยืดเวลาให้มีน้ำประปาใช้ในทุกพื้นที่เขต อ.เมืองชัยภูมิ ให้ได้นานที่สุด




กำลังโหลดความคิดเห็น