xs
xsm
sm
md
lg

ยิบรอลตาร์ตกลงปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน แต่สหรัฐฯพยายามขวางนาทีสุดท้าย

เผยแพร่:


รอยเตอร์ - ยิบรอลตาร์ในวันพฤหัสบดี(15ส.ค.) ตกลงปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันเกรซ1ของอิหร่าน ที่ถูกนาวิกโยธินอังกฤษเข้ายึดนอกชายฝั่งดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน เปิดทางสำหรับความเป็นไปได้ที่จะมีการยื่นหมูยื่นแมวปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันประดับธงชาติอังกฤษที่ถูกเตหะรานบุกยึดในอ่าวเปอร์เซีย

เรือบรรทุกน้ำมันทั้งสองลำกลายเป็นเบี้ยในหมากกระดานแห่งการเผชิญหน้ากันระหว่างอิหร่านกับตะวันตก ขณะเดียวกันชะตากรรมของเรือทั้งสองก็ตกอยู่ในความอีนุงตุงนังในความเห็นต่างทางการทูตระหว่างเหล่ามหาอำนาจยุโรปกับสหรัฐฯ

เกรซ1 ถูกหน่วยคอมมานโดของนาวิกโยธินอังกฤษเข้ายึดในยามค่ำคืนนอกชายฝั่งยิลรอลตาเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม

ฟาเบียน พิคาร์โด หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของยิบรอลตาร์ ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งควบคุมเรือแล้ว หลังเตหะรานส่งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้คำรับประกันอย่างเป็นทางการว่าเรือเกรซ1 จะไม่ถ่ายน้ำมัน 2.1 ล้านบาร์เรลในซีเรีย แต่เขาระบุเพิ่มเติมว่า ณ บัดนี้ยังไม่มีการปล่อยเรือออกไป

"ตามหลังคำรับประกันที่เราได้รับ ไม่มีเหตุอันควรใดๆที่จะกักเรือเกรซ1ไว้ต่อไป ในขณะที่การควบคุมเรือเกรซ1นั้นก็เป็นการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การคว่ำบาตรของอียู" พิคาร์โดกล่าว

กระนั้นก็ตามไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเกรซ1จะได้ล่องออกมาหรือไม่ เนื่องจากสหรัฐฯได้ร้องขอในนาทีสุดท้ายขอให้ยิบรอลตาร์ควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ไว้ต่อไป "ประเด็นนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศที่เป็นอิสระของเรา ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจทางกฎหมายอย่างยุติธรรมต่อคำร้องดังกล่าวในอีกกระบวนการแยกกัน" พิคาร์โดกล่าว

ในเรื่องนี้ทางเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงลอนดอน กล่าวหาสหรัฐฯว่ากำลังดิ้นรนอย่างหนักในความพยายามยับยั้งเจ้าหน้าที่ยิบรอลตาร์ไม่ให้ปล่อยเรือเกรซ1 แต่เย้ยหยันว่าความพยายามของอเมริกานั้นได้ประสบความปราชัยไปแล้ว

"อเมริกาดิ้นรนพยายามสกัดการปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันนาทีสุดท้าย แต่ประสบความพ่ายแพ้อย่างน่าอนาถ" ฮามิด บาอิดินีจาด เอกอัครราชทูตระบุผ่านทวิตเตอร์ "ทุกอย่างพร้อมแล้วที่เรือบรรทุกน้ำมันจะล่องสู่น่านน้ำเสรีและเรือจะออกเดินทางจากยิบรอลตาร์เร็วๆนี้

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวเช่นกันว่าสหัฐฯดำเนินการเยี่ยงโจรสลัดในความพยายามขัดขวางการปล่อยเรือเกรซ1 "อเมริกาพยายามละเมิดระบบกฎหมายด้วยการขโมยทรัพย์สินของเราในทะเลหลวง" โมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ เขียนบนทวิตเตอร์ "มันคือความพยายามเยี่ยงโจรสลัด ซึ่งบ่งบอกได้อย่างดีว่ารัฐบาลของทรัมป์นั้นชอบดูหมิ่นกฎหมาย"

การยึดเรือเกรซ1 จุดชนวนขัดแย้งกับอิหร่าน ซึ่งกล่าวหาอังกฤษเป็นโจรสลัด และในวันที่ 19 กรกฎาคม หรือราว 2 สัปดาห์หลังจากนั้น กองกำลังพิทักษ์การปฏิบัติของอิหร่านก็ทำการยึดเรืสเตนา อิมเพโร ที่ประดับธงชาติอังกฤษในอ่าวเปอร์เซีย ปฏิบัติการที่ถูกมองว่าเป็นการตอบโต้เอาคืน

ในขณะที่ทั้งสองต่างเคยปฏิเสธแผนยื่นหมูยื่นแมว แต่ก็มีความคาดหมายกันอย่างกว้างขวางว่าเรือประดับธงอังกฤษจะไม่ได้รับอิสระ จนกว่าเรือบรรทุกน้ำมันจะถูกปล่อยออกมา
กำลังโหลดความคิดเห็น