xs
xsm
sm
md
lg

สวนทางราคาไทย! น้ำมันโลกลง 2 วันติด-ทองขึ้น หุ้นสหรัฐฯ ฟื้นจากข้อมูลค้าปลีก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


มาร์เกตวอตช์/รอยเตอร์ - ราคาขยับลง 2 วันติด และทองคำปรับขึ้นต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ความตึงเครียดทางการค้ายังคงก่อความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวซึ่งอาจกระทบต่ออุปสงค์พลังงาน ขณะที่วอลล์สตรีทผันผวนก่อนปิดบวก ได้แรงหนุนจากข้อมูลค้าปลีก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 76 ดอลลาร์ ปิดที่ 54.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนตุลาคม ลดลง 1.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 58.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ตลาดน้ำมันโลกขยับลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) หลังจากจีนเผยว่าพวกเขาจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็น “หากว่าแผนเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมอีก 10% ของสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน” แม้ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่าจะเลื่อนการบังคับใช้ออกไปจนถึงช่วงกลางเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันขยับลงไม่มากนัก หลังจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน บอกว่าปักกิ่งยังคงหวังได้ทางออกที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่ายในความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) ราคาน้ำมันสัญญาสหรัฐฯ ก็ปิดลบถึง 1.87 ดอลลาร์ และสัญญาลอนดอน ลดลง 1.82 ดอลลาร์ จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ทางพลังงานอันเนื่องจากความเสี่ยงเศรษฐกิจอเมริกาเข้าสู่ภาวะถดถอย สวนทางกับราคาน้ำมันในไทยที่ ปตท.และบางจากประกาศในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) จะปรับขึ้นน้ำมันทุกชนิดโดยมีผลในวันศุกร์ (16 ส.ค.)

ด้านราคาทองคำในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ขยับขึ้นเเล็กน้อย แต่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 ปีครั้งใหม่ นักลงทุนยังคงหันถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสียงต่ำ หลังความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจอเมริกา ซ้ำเติมความกังวลที่มีอยู่ก่อนแล้วต่อเศรษฐกิจโลก โดยราคาทองคำสัญญาโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 3.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,531.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2013

ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ซื้อขายผันผวน ก่อนดาวโจนส์ และเอสแอนด์พี 500 จะแกว่งตัวปิดบวกในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังข้อมูลค้าปลีกที่มีความหวังช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างอเมริกากับจีน

ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 99.97 จุด (0.39 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 25,579.39 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 7.00 จุด (0.25 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,847.60 จุด แนสแดค ลดลง 7.32 จุด (0.09 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 7,766.62 จุด

วอลล์สตรีทแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ตลอดทั้งวัน ในขณะที่นักลงทุนจับตาสารที่ผสมผสานระหว่างการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลง

วอล์มาร์ท อิงก์ มีผลประกอบการไตรมาส 2 ดีเกินคาดหมายและปรับเพิ่มแนวโน้มรายได้ตลอดทั้งปี ส่งผลให้หุ้นของห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ทะยานขึ้นถึง 6.1% และช่วยบรรเทาความกังวลก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอุปสงค์ผู้บริโภคที่อ่อนแอ

ความกังวลได้รับการผ่อนคลายมากขึ้นไปอีก เมื่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 0.7% ในเดือนกรกฎาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% จากระดับ 0.3% ในเดือนมิถุนายน

กำลังโหลดความคิดเห็น