xs
xsm
sm
md
lg

น้ำป่าเขาใหญ่ทะลักท่วม “ปากช่อง” แล้ว! เตือนรับมืออีกระลอกหลังฝนยังตกหนัก

เผยแพร่:




ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- น้ำป่าเขาใหญ่ทะลักท่วม อ.ปากช่องแล้วหลายจุด ทั้งสะพาน ถนน รีสอร์ทและบ้านเรือน พร้อมเตรียมเตือนเฝ้าระวังรับมือมวลน้ำอีกระลอก หลังฝนตกยังหนักบนอุทยานฯเขาใหญ่ นอภ.ปากช่องยันเอาอยู่ไม่น่าเป็นห่วง ผู้ว่าฯ กำชับดูแลประชาชนเต็มที่

วันนี้ (17 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ลงสู่พื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาตามลำตะคองเป็นจำนวนมาก หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวันนั้น ล่าสุดมวลน้ำป่าดังกล่าวได้ทะลักเข้าท่วมถนน สะพานลำตะคอง รีสอร์ท และบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมตลิ่งลำคะคอง หลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านคลองเพล ต.หมูสี อ.ปากช่อง ซึ่ง เป็นพื้นที่รับน้ำจุดแรกจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เปิดเผยว่า มวลน้ำป่าก้อนแรกจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ผ่านเข้าสู่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และท่วมบริเวณริมตลิ่งโดยระดับน้ำสูงกว่าระดับปกติประมาณ 3 เมตร จนถึงขณะนี้มวลน้ำทยอยไหลไปตามลำตะคองลงสู่ตำบลด้านล่าง เข้าสู่ตัวเมือง อ.ปากช่องแล้ว คาดว่าระดับน้ำน่าจะต่ำลงอาจสูงกว่าระดับน้ำปกติประมาณ 1 เมตร ในช่วงไหลผ่านเขตตัวเมืองปากช่อง เนื่องจากมวลน้ำป่าถูกแบ่งไหลไปหลายสาขา จึงทำให้ไม่รุนแรงมากนัก แต่ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงลำน้ำให้เฝ้าระวัง และไม่ลงไปเล่นน้ำเพราะอาจเกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ตามได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ตลอดทั้งวันนี้ มีฝนตกหนักบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างต่อเนื่อง และจะมีมวลน้ำก้อนที่ 2 ไหลลงมาในพื้นที่ด้านล่างอีก ให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมในการรับมือไว้


นายสุรพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ ต.หมูสี ต.หนองน้ำแดง ต.ขนงพระ และใน อ.ปากช่องบางส่วน เตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน ทั้งเส้นทางน้ำผ่านลำตะคองและในเขตตัวอำเภอปากช่อง เพราะยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามวลน้ำก้อนที่ 2 จะมากน้อยเพียงใด ซึ่ง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ติดต่อมาสอบถามมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งกำชับให้ดูแลประชาชนเป็นหลัก และให้เตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ หากมีเหตุน้ำท่วมหนักจะได้สามารถอพยพประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที

“ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำป่าจากอทุยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ไหลท่วมพื้นที่ อ.ปากช่อง บางส่วนในขณะนี้ เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เกิดขึ้นเช่นนี้ทุกปี และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมาก เชื่อว่ามวลน้ำป่าจากเขาใหญ่จะส่งผลดีต่อระดับน้ำเขื่อนลำตะคอง ซึ่งได้ไหลไปเติมน้ำในเขื่อนมาประมาน 2 วันแล้ว” นายสุรพันธ์ กล่าวในตอนท้าย










กำลังโหลดความคิดเห็น