xs
xsm
sm
md
lg

วิกฤตทั่วโลก! พบถุงพลาสติกในตัวปลา กลางทะเลแคริบเบียน (ชมคลิป)

เผยแพร่:


เผยคลิป ขณะมีคนล้วงคอปลาปรากฎว่าพบถุงพลาสติกขนาดใหญ่ในตัวปลา เหตุการณ์เกิดขึ้นประเทศบาฮามาส ในทะเลแคริบเบียน ย้ำ ขยะพลาสติกในทะเลกลายเป็นวิกฤตระดับโลก วอนให้รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปัญหาขยะล้น

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เพจ "ReReef" ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 0.42 วินาที ขณะที่มีคนล้วงคอปลาปรากฎว่าพบถุงพลาสติกขนาดใหญ่จำนวนมากในตัวปลา ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศบาฮามาส ในทะเลแคริบเบียน โดยขยะพลาสติกในทะเลกลายเป็นวิกฤตระดับโลกและส่งผลกระทบทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์

ด้านผู้โพสต์ระบุว่า "เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บาฮามาส ในทะเลคาริบเบียน เมื่อไม่นานมานี้ สัตว์น้ำอย่างปลาไม่ใช่มีแต่ไมโครพลาสติกชิ้นเล็กๆเท่านั้น ปลาล่าเหยื่อหลายชนิดก็หลงกินถุงพลาสติกขนาดใหญ่เข้าไปได้เหมือนกัน ซึ่งปลาพวกนี้มักจะเสียชีวิตในเวลาไม่นานเพราะเกิดการอุดตันในทางเดินอาหาร การศึกษาในระยะหลัง พบว่ามีการตรวจพบไมโครพลาสติกในอาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลาหลายขนิด การศึกษาที่เมือง Makassar ประเทศอินโดนีเซียพบปลาที่จับได้จากธรรมชาติปนเปื้อนไมโครพลาสติก 28% ในขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาพบปลาเศรษฐกิจที่ผ่านการแปรรูปมีการปนเปื้อนไมโครพลาสติกอย่างน้อย 25%

ในรายงานของสหประชาชาติเมื่อปี 2016 ระบุว่ามีสัตว์กว่า 800 ชนิดที่ได้รับผลกระทบจากพลาสติกทั้งที่กินเข้าไปหรือได้รับบาดเจ็บจากการถูกขยะพลาสติกติดพันร่างกาย ในจำนวนนี้ 220 ชนิดมีการบันทึกว่าหลงกินพลาสติกเข้าไปเป็นอาหาร ซึ่งมีตั้งแต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยในทะเล ปลา สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง และนกที่กินปลาเป็นอาหาร พลาสติกส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในทางเดินอาหาร แต่ไมโครพลาสติกและนาโนพลาสติกอาจถูกส่งผ่านไปยังระบบหมุนเวียนอื่นๆเช่นกระแสเลือดและเนื้อเยื่อได้ ขยะพลาสติกในทะเลกลายเป็นวิกฤติระดับโลกและส่งผลกระทบทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ รวมไปถึงความปลอดภัยด้านอาหาร

ประเทศไทยกำลังจะเริ่มต้นมาตรการแก้ปัญหาที่เข้มข้นขึ้นในปีหน้า เช่นการยกเลิกแจกถุงพลาสติกของห้างร้านขนาดใหญ่และร้านสะดวกซื้อ และตามโรดแมปก็ตั้งเป้าที่จะแบน กล่องโฟม หลอดพลาสติก และแก้วพลาสติกด้วย หากจะไม่สะดวกสบายเหมือนแต่ก่อนก็ขอให้เข้าใจว่าปัญหานี้วิกฤติมากแล้วจริงๆ และต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทุกคนต้องพร้อมจะปรับตัวและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้ หากเราปล่อยให้ปลาและสัตว์น้ำต่างๆต้องกินพลาสติกเป็นอาหาร สุดท้ายมนุษย์เองก็จะได้กินพลาสติกเป็นอาหารเช่นกัน อย่างที่กำลังเกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน"

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ มียอดแชร์ 2,500 ครั้ง และมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และวอนให้รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปัญหาขยะล้น พร้อมแนะให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายอย่างอื่นแทนเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


กำลังโหลดความคิดเห็น