xs
xsm
sm
md
lg

“ธรรมนัส” แจงสภาฯ ปัดสารภาพค้ายา ชี้ผิดจริงต้องโทษตลอดชีวิต ขอตั้งใจทำเพื่อ ปชช.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ส.ส.เสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถาม รมช.เกษตรฯ ถูกสื่อออสซี่ขุดคดีค้ายา ถามหาความรับผิดชอบนายกฯ เจ้าตัวแจงถูกล็อกอัป 8 เดือน ก่อนให้ไปดูแลผู้ต้องขังเด็กเกเร ตนไม่ได้สารภาพ คดีจบแล้ว ศาลยกฟ้องผู้ต้องหา ย้อนถ้าผิดจริงต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต หลังจากนี้ ขออยู่กับปัจจุบัน ทำงานเพื่อ ปชช. อย่านำเรื่องไร้สาระโจมตี

วันนี้ (11 ก.ย.) ที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีระเบียบวาระการประชุม คือ การตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดย พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ตั้งกระทู้ถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีที่มีสื่อออสเตรเลียรายงานข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พัวพันกับคดียาเสพติด

โดย พล.ต.ท.วิษณุ ได้ถามหาความรับผิดชอบต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยล่าสุด มีรายงานจากสื่อประเทศออสเตรเลีย ถึงกรณีดังกล่าว ดังนั้น ตนจึงถามว่า ในช่วงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีนั้น ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว หรือมีการปกปิดช่วยเหลือ และนายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไรต่อกรณีนี้

“ร.อ.ธรรมนัส เคยถูกศาลประเทศออสเตรเลียพิพากษาจำคุก เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนและค้ายาเสพติด ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง มีการตรวจสอบจากนักสืบโซเชียลมีเดีย ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส เคยชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ล่าสุดหนังสือพิมพ์ของประเทศออสเตรเลียตีพิมพ์บทความ ซึ่งมีการแปลจากภาษาอังกฤษ ว่า จากซาตาน สู่เสนาบดี ซึ่งรายงานฉบับดังกล่าวมีคำให้การของ ร.อ.ธรรมนัส และหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า ร.อ.ธรรมนัส มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว และ ร.อ.ธรรมนัส ถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศด้วย ดังนั้น ขอถามนายกฯ ว่า ถือว่าขัดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญหรือไม่” พล.ต.ท.วิศณุ กล่าว

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของตนที่เกิดขึ้นในอดีต โดยประเด็นที่ตนถูกตั้งคำถามว่า ในปี 2540 ตนถูกกล่าวหาว่าร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชาทำให้บุคคลอื่นเสียชีวิตนั้น ข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาลคดีดังกล่าวถึงที่สุด เมื่อปี 2546 ไม่มีคู่ความอุทธรณ์คดี ไม่มีการลงโทษ และตนเป็นผู้ชนะคดี ทั้งนี้ คดีในประเทศไทยตนไม่เคยถูกพิพากษาว่ากระทำผิดในคดีใดๆ ส่วนกรณีคดีที่เกิดที่ประเทศออสเตรเลียนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้รับสารภาพว่าขนยาเสพติด และไม่ได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวน หรือสอบสวน แต่ถูกล็อกอัป 8 เดือน จากนั้นถูกส่งไปดูผู้ต้องขังเด็กที่เกเร เมื่อทำงาน เสร็จก็กลับมานอนที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ ทั้งนี้ 4 ปีคดีจบ เพราะศาลประเทศออสเตรเลียให้ตนอยู่ในกระบวนการการต่อรองการรับสารภาพ ( Plea Bargaining) เพื่อให้กระบวนการไต่สวนแล้วเสร็จแค่นั้น แต่เมื่อยุติ ตนยังอยู่ต่อเพราะอยากใช้ชีวิตกับครอบครัว

“นายไมเคิล ฐานะเจ้าของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ส่งอีเมลมาหาผมและขอคุยกับผม โดยไม่ทราบเหตุผล แต่นัยที่ไมเคิลสอบถาม คือ ให้พูดคุย ผมตอบว่าจะคุยเรื่องอะไร เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ และขอให้ไปดูประวัติตัวเองว่านำเสนอข่าวอะไรบ้าง ส่วนที่อ้างคำพิพากษานครซิดนีย์ ซึ่งเป็นศาลท้องถิ่น อ้างว่า มีคำให้การของผม และอ้างว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเครื่องดักฟังผมนั้น ไม่ทราบว่าได้ศึกษากฎหมายหรือไม่ เพราะบทลงโทษของศาลออสเตรเลีย หากมีครอบครองในจำนวนมาก ต้องติดถึงคุกตลอดชึวิต ดังนั้น อย่าเอาแต่พูดเท่านั้น ตอนผมไปประเทศออสเตรเลียยังเด็ก ภาษาอังกฤษยังพูดไม่รู้เรื่อง ฟังยังไม่กระดิก ทั้งนี้ คดีนี้เมื่อศาลพิจารณาถึงที่สุด ต่างชาติที่ต้องคดีถูกยกฟ้อง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ตามกระทู้ที่ถามตนขอตอบแทนนายกฯ ว่า ชีวิตของตนผ่านพระราชกฤษฎีกา และ พระราชบัญญัติล้างมลทินมาหลายฉบับ ซึ่งบุคคลที่เป็นตำรวจทราบดีว่ามีสารสำคัญอะไรบ้าง ทั้งนี้ ตนขออยู่กับปัจจุบัน และขอทำงานเพื่อประชาชน อย่านำเรื่องไร้สาระโจมตีกัน ทั้งนี้ ตนถือว่าโชคดีที่ใช้เวทีของสภาฯ ชี้แจงเรื่องในอดีต เมื่อเกือบ 30 ปีของตน ตนไม่ยอมเรื่องอดีตทำลายอุดมการณ์ที่ตั้งใจใช้ชีวิตที่เหลือทำเพื่อประชาชน ไม่ว่าตนอยู่ในสถานะใดๆ ให้ปฏิญาณขอทำงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน และรักษาเสาหลักของบ้านเมือง คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

“หลังจากวันนี้ ฝันร้ายเหล่านี้ต้องหายไป จากวันนี้ หากใครสงสัยประเด็นที่ผมกล่าว ไปถามผมส่วนตัวได้ และต่อไปนี้จะเอาจริงการบังคับใช้กฎหมายไม่ว่าใครพาดพิง ทั้งนี้ หากพรรคไหน ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล หากมีเรื่องของประชาชนและประโยชน์ประชาชนจะรับไปช่วยเหลือให้ดีที่สุด” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว







กำลังโหลดความคิดเห็น