xs
xsm
sm
md
lg

In Clip: สำนักวาติกันประกาศ “โป๊ปฟรานซิส” จะเสด็จเยือนกรุงเทพฯหนแรกในพฤศจิกาฯนี้

เผยแพร่:


เอเอฟพี – สำนักวาติกันออกแถลงวันศุกร์(13 ก.ย)ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีกำหนดจะเสด็จเยือนประเทศไทยและญี่ปุ่นภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ บังเอิญตรงกับครบรอบ 350 ปีของการก่อตั้งคณะมิชชันสยาม (Mission de Siam)โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 9 ในศตวรรษที่ 17

เอเอฟพีรายงานวันนี้(13 ก.พ)ว่า สำนักวาติกันออกแถลงการณ์วันศุกร์(13)ยืนยันกำหนดการเสด็จเยือนไทยและญี่ปุ่นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

ซึ่งเป็นนับระยะเวลาเกือบ 40 ปีที่ได้มีโป๊ปเสด็จมาเยือนประเทศทั้งสองที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือพุทธ โดยในอดีตพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ได้เคยเสด็จเยือนประเทศญี่ปุ่นในปี 1981 และอีก 3 ปีหลังจากนั้นเสด็จมาเยือนประเทศไทยและได้เข้าเฝ้าในหลวงรัฐกาลที่ 9 และพระราชินี

โดยในแถลงการณ์ทางสำนักวาติกันระบุว่า โป๊ปฟรานซิสจะเสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20 พ.ย – 23 พ.ย นี้และจะเสด็จไปเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 26 พ.ยหลังจากนั้น

ในกรุงเทพฯพบว่า “โป๊ปฟรานซิส” จะเสด็จเป็นองค์ประธานประกอบพิธีทางศาสนาและจะเสด็จเยือนชุมชนคาทอลิกต่างๆ รายงานจากแถลงการณ์สภาประมุขแห่งบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย CBCT (Catholic Bishops' Conference of Thailand)

เอเอฟพีรายงานว่า ซิสเตอร์ อานา โรซา ซิโวรี(Sister Ana Rosa Sivori) ซึ่งเป็นพระญาติของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสและดำเนินโครงการโรงเรียนคาทอลิกสำหรับเด็กผู้หญิงในประเทศไทยได้เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เธอจะใช้เวลาอยู่ร่วมกับโป๊ปฟรานซิสระหว่างที่พระองค์ประทับอยู่ในกรุงเทพฯ

“การเสด็จเยือนครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาของพระองค์ที่ต้องการปรับปรุงความเข้าใจระหว่างศาสนาในการนำมาซึ่งสารแห่งสันติภาพ” ซิสเตอร์ อานา โรซา ซิโวรี กล่าว

เอเอฟพีชี้ว่า การเสด็จเยือนกรุงเทพฯเป็นหนแรกของโป๊ปฟรานซิสบังเอิญตรงครบรอบ 350 ปีของการก่อตั้งคณะมิชชันสยาม (Mission de Siam)ที่ตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 9 เมื่อปี 1669 หรือในศตวรรษที่ 17

ทั้งนี้นับตั้งแต่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงขึ้นมาเป็นพระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเมื่อ 5 ปีก่อนหน้า พระองค์ได้ใช้เวลาเสด็จเยือนทวีบเอเชีย 2 ครั้ง ในปี 2014 พระองค์เสด็จเยือนฟิลิปปินส์และศรีลังกา และในปี 2018 เสด็จเยือนพม่าและบังกลาเทศ

ในประเทศไทยนั้นพบว่ามีชาวคริสต์เป็นจำนวน 1% ซึ่งส่วนมากอาศัยอยู่ในภาคเหนือและส่วนมากเป็นชนกลุ่มน้อยเช่น ชาวจะไร(Jarai)และชาวอ่าข่า

สำนักวาติกันยังแถลงถึงกำหนดการเสด็จเยือนญี่ปุ่นของพระประมุขโฮลีซีว่า พระองค์จะเสด็จเยือนโตเกียว นางาซากิ และฮิโรชิมา ซึ่งกำหนดการเสด็จอย่างเป็นทางการจะประกาศออกมาให้ทราบในภายหลัง




กำลังโหลดความคิดเห็น