xs
xsm
sm
md
lg

แฉกีฬาสี "โรงเรียนดังกาญจนบุรี" จ้างออแกไนซ์ทำขบวนพาเหรด จ่ายสูงถึงแสนแปด!

เผยแพร่:


ผู้ปกครองโวย นักเรียนโรงเรียนชื่อดัง จังหวัดกาญจนบุรี เรียกเก็บเงินค่าจัดกิจกรรมกีฬาสี 1,300-2,000 บาทต่อคน จ้างออแกไนซ์มาจัดขบวนพาเหรด 180,000 บาท กังขาคิดว่าทางบ้านไม่มีภาระหรือไง ก่อนไม่จ่าย

วันนี้ (15 ก.ย.) ในโลกโซเชียลมีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราวจากเฟซบุ๊ก "เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน" ที่โพสต์เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า มีผู้ปกครองรายหนึ่งสอบถามว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี มีการเรียกเก็บเงินค่าจัดกิจกรรมกีฬาสี 1,300-2,000 บาทต่อคน เพื่อว่าจ้างบริษัทรับจัดงาน (ออแกไนซ์) มาจัดขบวนพาเหรด แทนที่นักเรียนจะช่วยกันทำกิจกรรม โดยมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 180,000 บาท

โดยตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ปกครองไม่ได้รับเอกสารใดๆ ที่เป็นของโรงเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เอกสารไม่มีหัวกระดาษระบุชื่อโรงเรียน ถ้าโรงเรียนทำคงมีเอกสารทางการถึงผู้ปกครอง แต่ถ้าหัวหน้ากลุ่มทำเองถือว่าเป็นเรื่องแปลก ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนรัฐบาล ระดับชั้นมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 กาญจนบุรี จึงเห็นว่าอาจเป็นการตกลงกันเองในกลุ่ม หรือมีคนจัดการ

สำหรับข้อความสนทนา เป็นการคุยกันระหว่างนักเรียนด้วยกัน ถามว่าจะจ่ายค่าสี (ค่าจัดขบวนพาเหรดของแต่ละสี) จำนวน 1,300 บาทหรือไม่ ซึ่งนักเรียนคนดังกล่าวตอบกลับว่า ไม่จ่ายได้หรือเปล่า ตนไม่มีเงิน อีกทั้งแม่บอกให้แจงรายละเอียดมา ถ้าไม่จ่ายมีผลกับการเรียนหรือเปล่า อีกฝ่ายจึงตอบกลับว่า "มันคือส่วนรวม ทุกคนเขาก็จ่ายกันหมด ให้ความร่วมมือกันทั้งนั้น นี่ก็ให้แบ่งจ่ายเป็นงวดแล้ว คนอื่นเขาก็ไม่มี แต่เขาเก็บเงินจากค่ากินขนมตลอดเดือนมาจ่าย เพราะบอกล่วงหน้าไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนว่าจะเก็บสิ้นเดือน ทุกคนเขาก็ให้ความร่วมมือ"

ต่อมานักเรียนคนดังกล่าวให้ผู้ปกครองมาคุย ถามว่า ทำไมต้องจ่ายแพงขนาดนี้ อีกฝ่ายจึงตอบว่า เป็นค่าจ้างออแกไนซ์ เมื่อถามว่าออแกไนซ์อะไร เงิน 1,300 บาท ไม่น้อยนะถ้าไม่มีจะทำยังไง อีกฝ่ายจึงตอบว่า แจ้งล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือนแล้วว่าให้เก็บเงินจากค่าขนม แล้วจะเก็บสิ้นเดือน ถามฝ่ายผู้ปกครองกลับว่าลูกไม่ได้อธิบายตรงนี้ให้ฟังใช่ไหม ผู้ปกครองจึงตอบกลับว่า "อธิบายจะเก็บหรือไม่มันไม่เกี่ยว คิดว่าทางบ้านไม่มีภาระหรือไร รอโรงเรียนประกาศถึงจะให้จ่าย เงินไม่น้อย ถ้านักเรียนทำกันเองไม่ได้ก็แสดงว่า โรงเรียนนี้นักเรียนไมมีคุณภาพ จัดการเองไม่ได้ต้องจ้างคนอื่น ทำเองไม่ได้เหรอ"

อีกฝ่ายตอบกลับว่า "เข้าใจว่าเงินไม่ใช่น้อย อย่างแรก เงินนี้เอาไว้ลงทุนกีฬาเพื่อโรงเรียน ที่ต้องจ้างออแกไนซ์เพราะอยู่ในช่วงปิดเทอม ซึ่งนักเรียนทุกคนเปิดเทอมแล้วบางคนมาทำงานไม่ได้ และถ้าทำเองจะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าเหมาทั้งค่าอุปกรณ์และสแตนด์เชียร์" ถึงกระนั้นผู้ปกครองคนดังกล่าวระบุว่า ถ้าโรงเรียนไม่มีประกาศขอไม่จ่าย เพราะอยากได้ความชัดเจน และพยายามติดต่ออีกฝ่ายแต่ไม่รับสาย

สำหรับสัญญาการว่าจ้างการทำขบวนพาเหรด ระบุรายละเอียดการว่าจ้าง จำนวนเงิน 180,000 บาท ประกอบด้วย ป้ายขบวน ชาย 1 คน หญิง 1 คน, ธงสี ชาย 1 คน, ป้ายคอนเซปต์ ชาย 8 คน หญิง 8 คน, ดรัมเมเยอร์ 9 คน, ขบวนโรงเรียน ชาย 1 คน หญิง 1 คน, ขบวนเทิดพระเกียรติ ชาย 1 คน หญิง 1 ตน, ขบวนนักกีฬา ชายหรือหญิง 1 คน, ขบวน LGBT (เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ) ไม่ระบุจำนวน, คนถือป้ายเทพี 1 คน, เทพีชาย 1 คน, ขบวนเทพี ชาย 8 คน, เทพี 1 ตน และเชียร์ลีดเดอร์ 20 คน ชำระครั้งแรก 10,000 บาท ระบุหมายเหตุว่า ไม่ว่าจะเกิดกรณีใดๆ จะไม่คืนเงินทั้งสิ้น

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่


กำลังโหลดความคิดเห็น