xs
xsm
sm
md
lg

In Clip: อัฒจันทร์ว่างเปล่าในสนามกีฬาฮาราเรจัดพิธีศพ “มูกาเบ” ผู้นำแอฟริกาใต้-เคนยาบินร่วมเป็นเกียรติ

เผยแพร่:


เอเจนซีส์ - เมื่อวานนี้(14 ก.ย)รัฐบาลซิมบับเวได้จัดรัฐพิธีงานศพอย่างเป็นทางการแก่อดีตประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ โดยมีผู้นำจากชาติต่างๆในทวีปแอฟริกาเข้าร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้าย ท่ามกลางชาวซิมบับเวแค่หยิบมือที่เดินทางมาร่วมพิธีที่สนามกีฬากรุงฮาราเร

อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์ รายงานเมื่อวานนี้(14 ก.ย)ว่า พรรครัฐบาลซานู-พีเอฟ(ZANU-PF)และประธานาธิบดีซิมบับเว เอ็มเมอร์สัน มนังกากวา (Emmerson Mnangagwa) ที่เคยช่วยกองทัพทำรัฐประหารมูกาเบต้องการให้อดีตประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบถูกฝังที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติในฐานะวีรบุรุษแห่งสงครามปลดปล่อยประเทศที่มีต่อผู้ปกครองชนกลุ่มน้อย แต่ทางครอบครัวมูกาเบที่ยังมีความฝังใจกับการที่มูกาเบถูกทำให้ตกจากอำนาจต้องการให้ฝังร่างของเขาในหมู่บ้านบรรพชนที่คูตามะ(Kutama)

และในวันศุกร์(13)ก่อนวันรัฐพิธีงานศพมูกาเบที่ถูกจัดภายในสนามกีฬาฮาราเรพบว่าทั้งครอบครัวมูกาเบและรัฐบาลฮาราเรสามารถตกลงกันได้ว่า ร่างของอดีตประธานาธิบดีมูกาเบสมควรจะถูกฝังที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติซิมบับเวที่กรุงอาราเร ซึ่งพิธีฝังจะถูกจัดขึ้นภายใน 30 วันหลังจากที่สุสานได้ถูกสร้างเสร็จแล้ว

ภายในงานรัฐพิธีที่ถูกจัดอย่างเป็นทางการวันเสาร์(14)ที่เริ่มขึ้นก่อนเวลา 11.30 น. พบมีทั้งอดีตผู้นำและผู้นำจากทั่วทวีปแอฟริกาเดินทางเข้าร่วม และกลุ่มนักการทูตผู้มีเกียรติแค่หยิบมือ รวมไปถึงประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซีริล รามาโฟซา (Cyril Ramaphosa) และประธานาธิบดีเคนยา อูฮูรู เคนยัตตา (Uhuru Kenyatta) ได้เดินทางมาถึงสถานที่จัดงานท่ามกลางฝูงชนที่ร้องตะโกนพร้อมกับกลองที่ถูกตีดังเพลงปลดปล่อยเป็นอิสรภาพในความจุของสนามกีฬาจำนวน 60,000 ที่นั่ง

ภาพข่าวที่เสนอออกมาทั่วโลกพบว่า ที่นั่งภายในสนามกีฬานั้นว่างเปล่าเป็นส่วนมาก โดยเดลีเทเลกราฟรายงานว่า ดูเหมือนมีผู้เข้าร่วมพิธีแค่ 1 ใน 3 ของความจุสนามกีฬาเท่านั้น

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานถึงหนึ่งในผู้ที่เดินทางมาเข้าร่วมคือ แจ็คสัน นยัมโบ( Jackson Njambo) วัย 35 ปีเป็นนักก่อสร้างชาวซิมบับเวที่เดินทางออกมาจากหมู่บ้านที่ยากจนบริเวณรอบนอกกรุงฮาราเร กล่าวว่า มูกาเบเป็นผู้นำที่ยืนหยัดสู้พวกตะวันตก “เขาปลดปล่อยประเทศของเราและปกป้องพวกเราจากทุกประเทศที่ต้องการเข้ามายึดดินแดนของพวกเราและทรัพยากรของพวกเราและทำให้พวกเราต้องตกอยู่ใต้อาณานิคมอีกครั้ง”

เดลีเทเลกราฟ สื่ออังกฤษอีกแห่งกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียและจีนได้สั่งให้เอกอัครราชทูตของตัวเองอ่านสารไว้อาลัยมากกว่าที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วม

พิธีศพถูกจัดขึ้นเป็นเวลานาน 5 ชั่วโมง ประธานาธิบดีมนังกากวาประกาศว่า “โรเบิร์ต มูกาเบ” เป็นเสมือนสัญลักษณ์การปฎิวัติของพวกเรา รัฐบุรุษ ผู้นำ ผู้บัญชาการรบสมัยสงคราม และอดีตประธานาธิบดีซิมบับเว”

พร้อมเดินมาแสดงความไว้อาลัยต่อ เกรซ มูกาเบ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งซิมบับเวต้นเหตุทำให้เกิดรัฐประหาร ซึ่งพบว่าตลอดทั้งพิธีเกรซที่อยู่ในชุดสีดำพร้อมผ้าคลุมศรีษะนั่งอย่างสงบโดยที่ไม่กล่าวอะไรออกมา

มีการยิงสลุด 21 นัดจากกองทัพรวมไปถึงเครื่องบินอีก 6 ลำบินผ่าน เดลีเทเลกราฟชี้ว่าเป็นการถือสิ้นสุดของงาน





เกรซ มูกาเบ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งซิมบับ




กำลังโหลดความคิดเห็น