xs
xsm
sm
md
lg

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ปฏิเสธให้ข้อมูลเหตุเสือของกลางตาย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ราชบุรี - เหตุเสือโคร่งของกลางตายแล้ว 86 ตัว เจ้าหน้าที่ยันไม่สามารถให้ข้อมูลได้ จัดตั้งเต็นท์หน้าสำนักงานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง คาดว่าเตรียมไว้เพื่อแถลงข่าว


จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แจงเสือโคร่งวัดป่าหลวงตาบัว จังหวัดกาญจนบุรี ที่ยึดมาเป็นของกลางตั้งแต่ปี 2559 จำนวน 147 ตัว ตายแล้ว 86 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสือไซบีเรีย โดยพบสาเหตุป่วยตายด้วยโรคอัมพาตลิ้นที่กล่องเสียง โดยทางอธิบดีกรมอุทยานฯ เผยข้อมูลว่า เสือที่ยึดมานั้นถูกดูแลเป็นอย่างดีตามหลักวิชาการ พร้อมขอให้มหาวิทยาลัยมหิดลตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจนอีกครั้ง และระบุว่า เสือทั้งหมดค่อยๆ ทยอยตาย ไม่ได้ตายรวดเดียว

บ่ายวันนี้ (15 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อพบกับ นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า นายบรรพต ไม่อยู่ และห้ามเข้าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง ผู้สื่อข่าวจึงพยายามสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเสือโคร่งที่ยึดมาเป็นของกลาง จากวัดป่าหลวงตาบัว จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อปี 2559 แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามทุกกรณี เพียงแต่อ้างว่า ต้องรอกรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดแถลงข่าว ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการแถลงข่าวเมื่อไหร่ เมื่อผู้สื่อข่าวได้ดูบริเวณรอบๆ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง พบว่า มีเจ้าหน้าที่จัดตั้งเต็นท์หน้าสำนักงานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง เหมือนเตรียมไว้เพื่อแถลงข่าว

ส่วนศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมสัตว์ พบว่า มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชม โดยส่วนใหญ่รู้ว่าเสือที่ยึดไว้เป็นของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัว จังหวัดกาญจนบุรี ได้ตายไปแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ยังคงพาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวชมและให้อาหารสัตว์ป่า ซึ่งสัตว์ป่าที่ได้รับความนิยมจากประชาชนที่มาเที่ยวชมคือ เสือดาว จำนวน 2 ตัว และเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว

นอกจากนี้ บริเวณศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่ได้รับความสนใจจากประชาชน ซึ่งศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง มีพื้นที่ใช้เป็นลานแสดงสัตว์ป่า โดยมีพื้นที่ราว 26 ไร่ ข้างในจะมีการแสดงพันธุ์สัตว์ป่านานาชนิด เหมือนเป็นสวนสัตว์เปิดขนาดย่อมๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่ได้รับการบริจาคหรือถูกจับยึดมาได้ นำมาอภิบาลและขยายพันธุ์ ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง แห่งนี้

สำหรับเสือโคร่งของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัว ถูกตรวจสอบ และยึดเป็นของกลาง โดยกรมป่าไม้ ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2544 เนื่องจากวัดครอบครองเสือโคร่ง สัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่กรมป่าไม้มอบหมายให้สัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย เป็นผู้ดูแลเสือของกลางและฝากเลี้ยงไว้ที่วัดนี้ โดยจากเดิมที่มีพ่อแม่เสือของกลางเพียง 7 ตัว แต่ช่วง 15 ปี จำนวนเสือโคร่งเพิ่มขึ้นเป็น 148 ตัว ท่ามกลางการร้องเรียนจากต่างชาติ เรื่องการทรมานเสือด้วยการล่ามโซ่ การเลี้ยงดูเสือที่ไม่ดี ตลอดจนความปลอดภัย และยังถูกระบุเป็นแหล่งลักลอบค้าเสือ จนรัฐบาลไทยถูกตั้งคำถามจากประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส)

ต่อมา ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.2559 กรมอุทยานฯ ใช้กฎหมายบังคับย้ายเสือโคร่งมาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขาประทับช้าง จำนวน 85 ตัว แต่ตายไปแล้ว 54 ตัว ส่วนเสือโคร่งอีก 62 ตัว ถูกส่งไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี ตายไปแล้ว 32 ตัว




กำลังโหลดความคิดเห็น