xs
xsm
sm
md
lg

ธรรมกาย“บรรเจิด”ชวนปลูกทุเรียนเศรษฐีต้นละ 8 หมื่น

เผยแพร่:

ธรรมกาย บัญญัติศัพท์ “บุญผลาทิพย์” เชิญชวนปลูกทุเรียนก้านยาวทรัพย์เศรษฐี 179 ต้น ต้นละ 8 หมื่นบาท ปลูกนอกพื้นที่วัดโบสถ์บน ผูกเรื่องสถานที่ค้นพบวิชาธรรมกายเข้ากับปลูกทุเรียน สาธยาย กายสิทธิ์จะดูแลอย่างดีให้มีรสโอชา “พระเณรได้ฉันจะบรรลุธรรม” เผยที่แท้คุณยายจันทร์-หลวงพ่อชอบทุเรียน พบพระวัดพระธรรมกายออกโรงเชียร์ ร้านจำหน่ายกิ่งพันธุ์ขายต้นละ 1,500 บาท นักวิชาการฟันธงเลี่ยงผิดวินัย

เห็นเขาว่าทุเรียนลูกละหมื่นจริงหรือ...,พระเทพญาณมหามุนี,ไชยบูลย์ ธมฺมชโย,หลวงพ่อธัมมชโย,วัดพระธรรมกาย เผยแพร่บน youtube เมื่อ 6 เมษายน 2559 เป็นส่วนหนึ่งของการบรรยายธรรมให้กับลูกศิษย์ ความยาว 2.29 นาที

พระธัมมชโยถามลูกศิษย์ว่า เห็นเขาว่าทุเรียนลูกละหมื่นจริงหรือ ลูกศิษย์ตอบจริง

ต้องจองด้วยเหรอ แล้วจะมีคนซื้อเหรอ ลูกเดียวนะ มันเป็นทุเรียนไม่มีเม็ดเหรอ มีจริง ๆ เหรอ จองข้ามปีด้วย เดี๋ยวเราไปรื้อต้นไม้ปลูกทุเรียนดีกว่า(ยิ้ม) หะ เฉพาะที่เหรอ เห็นเขามาเล่าให้ฟังเอต้มหมูป่าวหว่า พอเคี้ยวก็เหาะได้เลยมั้ง

บทสนทนาระหว่างพระธัมมชโยกับลูกศิษย์ในวันดังกล่าวเป็นการถามตอบกันไปมา ด้วยบรรยากาศที่สนุกสนาน

ผ่านมา 3 ปีเศษ ใครจะคิดว่าสิ่งที่พูดกันในวันนั้นจะกลายเป็นจริง เมื่อสื่อของวัดพระธรรมกายบนโลกออนไลน์ ได้กำหนดปฏิทินบุญในเดือนกันยายน 2562 ของทางวัดไว้ว่า วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 ขอเรียนเชิญร่วมปลูกต้นทุเรียน ไว้เลี้ยงพระ สามเณร ณ ที่ดินตรงข้ามวัดโบสถ์บน บางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี

ทุเรียนวิเศษ

ทั้งนี้ได้กล่าวอ้างถึงข้อความของผู้ที่ใช้นามว่าดาวส่งสาร ซึ่งศิษย์ธรรมกายจะทราบดีว่าชื่อนี้เชื่อถือได้ในเรื่องข่าวที่ส่งมาให้กับกลุ่มลูกศิษย์ คาดกันว่าน่าจะเป็นพระรูปหนึ่งในวัดพระธรรมกาย แจ้งข้อความเมื่อ 17 กันยายน 2562 ดังนี้

ขอเชิญร่วมปลูกทุเรียนเมืองนนท์ พันธุ์ก้านยาว ในวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 นี้ ณ ที่ดินตรงข้ามวัดโบสถ์บน บางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี (วัดที่หลวงปู่สละชีวิต เข้าถึงธรรม ) เพราะฉะนั้น สถานที่และบริเวณนั้นที่เราไปทำกิจกรรมต้อนรับพระธรรมยาตราต่อเนื่องมาหลายปี ต้องบารมีแรง เพราะเส้นทางนี้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ของ“ทีมภาคปราบ”

หลวงปู่ ได้ค้นพบธรรมกายภายในตัวที่นั่นด้วยการเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพราะฉะนั้น “เราควรปลูกต้นทุเรียนไว้เลี้ยงพระที่หลวงปู่ขยายวิชชาธรรมกาย“ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา จะไปปลูกที่นั่น เพื่อระลึกนึกถึงหลวงปู่ได้บรรลุธรรมกายตรงนี้

เราเกิดมาชาตินี้ มีบุญมาก ที่ได้ดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง หาที่พึ่งภายในได้ ไม่งั้น เกิดมาตายฟรี เพราะฉะนั้นสถานที่นี้สำคัญ จึงเลือกปลูกทุเรียน ไว้เลี้ยงพระ เลี้ยงเณร ผู้ประพฤติธรรม

ทุเรียนตรงนี้ ต้องอร่อยเป็นพิเศษ กายสิทธิ์จะดูแลอย่างดีให้มีรสโอชา เพราะฉะนั้น ใครมาปลูกจะได้บุญบารมีมากทีเดียว เพราะเป็นที่เนื่องด้วยสถานที่ประวัติศาสตร์อยู่ใกล้กัน แผ่นดินตรงนั้น (วัดโบสถ์บน) ไม่ธรรมดาหรอก บารมีพระผู้ปราบมาร เป็นพยานยืนยัน

การตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรงนี้สำคัญ เหมือนต้นโพธิ์พฤกษ์ ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ แต่เป็นโบสถ์แทน

ฉัน-กิน-ปลูก “บรรลุธรรม”

“ทุเรียนตรงนี้ ไม่ธรรมดา พระเณรองค์ไหนได้ฉัน จะบรรลุธรรม ญาติโยมที่มาปลูก และสนับสนุนจะได้บรรลุธรรมด้วย รวยทั้งภายนอกและภายใน ทั้งโลกีย์ทรัพย์และอริยทรัพย์”

มาปลูกทีไร นึกไปที่โบสถ์ จะปลื้มทุกทีว่า “หลวงปู่บรรลุธรรมตรงนี้ เป็นพยานยืนยัน การตรัสรู้ธรรมของพระพุทธเจ้าในโบสถ์” และ ก็จะอยู่ในสายตาของหลวงปู่ตลอด เพราะท่านบรรลุธรรมตรงนี้ ใครมาปลูกจะอยู่ในสายตาของท่าน!!

กำหนดปลูกวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 ช่วงบ่าย ปลูก 179 ต้น ต้นหนึ่งจำกัด ให้ 4 คน ขนาดต้นสูง 2 เมตร หลุมขนาด 1 เมตร x 1 เมตร ใช้เวลา 2-3 ปี ก็ให้ผลแล้วปลูกไม่เยอะหรอก แค่ 179 ต้น หนึ่งต้น หนึ่งหลุม จำกัดเจ้าภาพ 4 ท่าน รวมจำนวนแค่ 716 ท่านเท่านั้น

เราจะได้เอาทุเรียนมาเลี้ยงพระ เลี้ยงสามเณร อุบาสก อุบาสิกา และสาธุชน เพราะ เราต้องใช้งบในการดูแลต้นไม้ ตั้งแต่ ค่าแรงคนงาน ค่าปุ๋ย เตรียมดินปลูก จนเก็บผลทุเรียนนำมาถวายพระ เราลงทุนปลูกครั้งเดียว แต่ ราคาถ้าไปซื้อทุเรียน ลูกหนึ่งก็หลายบาท แต่เราปลูกหนึ่งต้นออกตั้งหลายลูกเลี้ยงพระได้ตลอด บุญเกิดขึ้นตลอด พระจะได้ฉันทุเรียน ที่เราปลูกเริ่มต้น ด้วยมือของเรา

เพราะฉะนั้นปลูกครั้งเดียวเลี้ยงได้ตลอดชาติของทุเรียน ทุเรียนอายุยืนแค่ไหนเราก็ได้บุญตลอดเลย ประหยัดสุดประโยชน์สูง ปลูกครั้งเดียวเลี้ยงได้หลายครั้งเพราะออกทุกปี

เห็นไหมว่ามันประหยัดที่สุดเลย ถ้าหากเรามีเงินซักหมื่นหรือสองหมื่น เราจะเอาเงินไปซื้อทุเรียนเลี้ยงพระได้สักกี่ครั้ง น่าจะคุ้มนะ เอาไหม ๆ รับแค่ 716ท่านเท่านั้น ได้เลือกวันปลูก วันดี วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 นี้

คุณยาย-หลวงพ่อชอบทุเรียน

ไม่ใช่เพียงข้อความจากดาวส่งสารเท่านั้น แต่ยังมีข้อความเชิญชวนอื่นอีก ที่กล่าวถึง โครงการ "ผลาทิพย์ ทรัพย์เศรษฐี" มาปลูกทุเรียนกันนะคะ คุณยายชอบทุเรียน ท่านอยากฉันทุเรียน หลวงปู่บอกว่า ให้นึกๆเอาเดี๋ยวก็มา “ทีนี้มาเป็นลำเรือเลยทีเดียว” ถ้าเราร่วมกันปลูก จนถึงเวลาเก็บผล แล้วมาถวายพระที่หอฉัน คุณยายคงปลื้มมาก คุณยายก็ชอบทุเรียน หลวงพ่อ และพระหลายๆรูปก็ชอบฉันทุเรียน “ให้ของชอบย่อมได้ของชอบ”

ที่สำคัญคือ สถานที่เราปลูกทุเรียนคือที่ของหลวงปู่ ท่านคุมบุญตลอด จะมีกายสิทธิ์ละเอียดลงดูแลรักษา หลวงพ่อบอกว่าสวนทุเรียนของหลวงปู่จะงามมากผลจะดก และเลี้ยงพระได้เยอะ เมื่อลงมือปลูก ก็จะเกิดเป็นผลผลาทิพย์ในวิมานของเราทันทีค่ะ

ท่านใดทำสวนอยู่ จะได้อานิสงส์มากๆเลยค่ะ สวนของเราจะเจริญรุ่งเรือง ไปด้วย เจ้าภาพมีสวนฝรั่ง แต่ออกผลน้อย เมื่อมากราบหลวงปู่ วันรุ่งขึ้นฝรั่งเต็มต้นเลยค่ะ แต่ครั้งนี้เป็นสวนทุเรียนของหลวงปู่เองผลจะดกขนาดไหน เหมือนเราเอาบุญกับหลวงปู่เลยค่ะ หลวงปู่ชอบเลี้ยงพระมากค่ะ

ฆราวาสร่วมบุญกันเอง เป็นบุญกุศล แต่เราร่วมสร้างทานบารมีกับหลวงปู่ ไม่ใช่แค่บุญกุศล แต่เป็นมหาทานบารมีกันทีเดียว ต้นทุเรียนมีทั้งหมด 179 ต้น เราได้ร่วมสายบุญกับหลวงปู่ หลวงพ่อและคุณยายด้วยการปลูกต้นทุเรียน และได้ถวายสุดยอดแห่งผลไม้ไทย

สุดยอดของพันธุ์ผลไม้(คือก้านยาว) จึงได้ชื่อ "ผลาทิพย์ ทรัพย์เศรษฐี" เราทำเหตุเช่นไร ได้ผลเช่นนั้น สิ่งที่ดีที่สุด สุดยอดที่สุดในสากลโลก จะตกอยู่ในมือเรา นับตั้งแต่วินาทีนี้จนจรด ดุสิตบุรีเลยทีเดียว

พระธรรมกายออกโรงเชียร์

พระครูวินัยธรวิเชียร วชิรนาโท กล่าวผ่านสื่อของธรรมกายว่า ทุเรียนที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนนท์คือก้านยาว พันธุ์ที่เราจะปลูกคือก้านยาวพันธุ์วัดสัก ถือว่าดั้งเดิม ที่เขานิยมที่สุดเราก็ไปคัดต้นพันธุ์ที่ดีที่สุด เมื่อเราปลูกไปแล้ว นับถอยหลังไม่เกิน 3 ปี เราจะได้ลูกทุเรียนที่มีโอชารส

ตรงที่เราจะปลูกกันอดีตคือสวนทุเรียนนนท์ เราก็จะมาฟื้นฟูเหมือนหลวงปู่มาบรรลุธรรม เอาวิชชาธรรมกายกลับคืนมาให้ได้

วิชชาธรรมกายคือสิ่งที่ล้ำค่า และสถานที่ตรงนี้ก็จะล้ำค่าด้วย ผลไม้ที่ได้ขึ้นชื่อว่าราชาแห่งผลไม้ ก็คือทุเรียนนนท์ของพวกเรา บุญในครั้งนี้ไม่ใช่บุญเล็กบุญน้อย บุญยากที่จะประมาณที่จะบังเกิดขึ้นกับผู้ที่จะมีส่วนร่วมสถาปนา

ทุกอย่างมาบรรจบครบรอบวันที่ 29 นี้ ณ สถานที่ตรงนี้ บูชาธรรมหลวงปู่ด้วยและที่สำคัญถวายของอันประณีตแด่เนื้อนาบุญอันประณีตนี้เป็นบุญพิเศษสำหรับพวกเราทุกคน

ต้นละ 8 หมื่น

รายละเอียดของโครงการปลูกทุเรียนในครั้งนี้เลือกปลูกในย่านนนทบุรี ที่เป็นแหล่งปลูกทุเรียนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศ ไม่ได้ปลูกที่วัดโบสถ์บน อนุสรณ์สถานแห่งหนึ่งของหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ที่วัดพระธรรมกายเคารพศรัทธา แต่เป็นพื้นที่ด้านหลังวัดตะเคียนที่อยู่ใกล้กับวัดโบสถ์บน

แน่นอนว่าการร่วมเป็นเจ้าภาพปลูกทุเรียนก้านยาวทรัพย์เศรษฐีของวัดพระธรรมกายในครั้งนี้ 179 ต้น ย่อมต้องมีการบอกบุญไปยังผู้มีจิตศรัทธา ขนาดต้นสูง 2 เมตร โดยทุเรียน 1 ต้นเปิดให้มีเจ้าภาพร่วมได้ 4 คน ราคาต้นละ 8 หมื่นบาท รวมแล้วในครั้งนี้ทางวัดจะได้เงิน 14.32 ล้านบาท

จากการสอบถามผู้จำหน่ายกิ่งพันธุ์ทุเรียนก้านยาวนนทบุรีรายหนึ่งแจ้งว่า พันธุ์ก้านยาวราคาจะสูงกว่าพันธุ์อื่น ที่ความสูง 2 เมตร อายุน่าจะอยู่ที่ราว 2 ปี ทางสวนเราจำหน่ายที่ราคา 1,500 บาทต่อต้น เมื่อนำไปปลูกแล้วต้องใช้เวลาอีก 4 ปีขึ้นไปถึงจะเริ่มออกผล

ที่สำคัญการบำรุงต้นพันธุ์ต้องเอาใจใส่มากกว่าพันธุ์อื่น อย่างหมอนทอง ดูแลง่ายและให้ผลผลิตมากกว่า ก้านยาวมักออกลูกน้อยและมีโอกาสตายได้เช่นกันหากการดูแลไม่ถูกต้อง แต่หากออกผลที่สมบูรณ์ราคาขายต่อลูกย่อมสูงถึง 8,000-15,000 บาท

เลี่ยงบาลีด้านวินัย

นักวิชาการด้านพุทธศาสนาตั้งข้อสังเกตว่า ราคาที่ 8 หมื่นบาท อาจเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลต้นทุเรียนที่อาจจ้างชาวสวนในแถบนั้นดูแล เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนทุเรียนเก่า ส่วนกิ่งพันธุ์ที่วัดได้มานั้นไม่มีใครทราบว่าได้มาต้นทุนเท่าไหร่ อาจได้มาในราคาตลาดที่ 1,500 บาทหรือต่ำกว่านั้นหากมีศิษย์ธรรมกายจำหน่ายกิ่งพันธุ์อยู่แล้ว เช่นเดียวกับการให้ชาวสวนในพื้นที่ช่วยกันดูแลอาจมีค่าจ้างหรือไม่ก็ได้

ส่วนเรื่องของความเหมาะสมตามพระธรรมวินัยแล้ว หากพระปลูกไว้ฉันเองอันนี้ผิดวินัย แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในยุคปัจจุบัน ครั้งนี้มีความพยายามตัดความเกี่ยวพันกับวัดพระธรรมกายออกไป เช่น ปลูกนอกพื้นที่วัดโบสถ์บน เป็นการดำเนินการของฆราวาส

แต่ผลของทุเรียนที่ได้แจ้งว่าจะนำไปเลี้ยงพระและเณร ถามว่าถวายวัดไหน? วัดพระธรรมกายก็รอบคอบพอที่จะไม่ออกโรงในเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ถ้าพระผู้ใหญ่ไม่ไฟเขียวลูกศิษย์จะกล้าทำหรือ? และยังมีพระครูวินัยธรวิเชียร วชิรนาโท ที่ออกคลิปของสำนักสื่อธรรมะวัดพระธรรมกายมาสนับสนุนโครงการนี้อีก

กำลังโหลดความคิดเห็น