xs
xsm
sm
md
lg

ที่นี่ไม่ใช่เมืองจีน! ลาวรื้อเรียบป้ายโฆษณา ไม่มีภาษาลาว-เขียนภาษาต่างชาติใหญ่กว่า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว - จนท.ลาว ไล่รื้อป้ายโฆษณาตามหัวเมืองเศรษฐกิจหลักทั่วประเทศต่อเนื่อง หลังถูกวิจารณ์หนัก มีแต่ภาษาอื่นไม่มีภาษาลาว หรือใช้ภาษาต่างชาติใหญ่กว่า ล่าสุดเมืองต้นผึ้ง-เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำโดนด้วย

หน่วยงานวัฒนธรรม สำนักงานแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้เข้ารื้อถอนและทำลายป้ายร้านค้า ป้ายโฆษณาที่ติดตั้งอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ในตัวเมืองต่อเนื่องระหว่าง 3-7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะเข้าข่ายผิดระเบียบของ สปป.ลาว โดยไม่มีตัวอักษรภาษาลาวอยู่บนป้าย หรือมี แต่ใช้ตัวอักษรภาษาอื่นขนาดใหญ่กว่าตัวอักษรลาวบนป้าย

โดยมีป้ายที่ถูกรื้อถอนและทำลายรวม 62 ป้าย และได้มีการเรียกเจ้าของป้าย 6 ป้าย มาลงบันทึกไว้ว่าหากจะติดตั้งป้าย ต้องให้ตัวอักษรลาวเด่นชัดกว่าภาษาอื่น

ทั้งนี้ เมืองต้นผึ้งอยู่ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของนักลงทุนจีน ทำให้มีคนจีนอยู่ในเมืองนี้เป็นจำนวนมาก จนมีการเปรียบเปรยว่าเป็นเหมือนแผ่นดินจีนในประเทศลาว

ขณะเดียวกัน ช่วงที่ผ่านมาการติดตั้งป้ายที่ใช้ภาษาอื่นโดดเด่นกว่าภาษาลาวบนป้ายได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จนหน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องออกมาแสดงบทบาทจัดระเบียบป้ายเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ ที่เมืองไซทานี นครหลวงเวียงจันทน์ ได้รื้อป้ายโฆษณาโทรศัพท์มือถือที่ตามริมถนนกว่า 150 ป้าย เพราะไม่ได้ใช้ตัวอักษรลาวที่เด่นกว่าภาษาอื่น

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม สำนักงานแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว เมืองลอง แขวงหลวงน้ำทา ก็ได้เข้ารื้อถอนป้ายลักษณะนี้ 6 ป้าย ด้วยเหตุผลเดียวกัน

ทั้งนี้ แขวงหลวงน้ำทามีพื้นที่ติดกับประเทศจีน เป็นประตูเข้า-ออกสำหรับการค้าขายและสัญจรระหว่างคนลาวและจีน ทำให้มีชาวจีนเข้าไปอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

อ้างอิงจาก : https://laoedaily.com.la/2019/10/08/62294/?fbclid=IwAR2gj6rW4c1NK3CtlsV6GqQ0oLpPvi056cF2SRtrfrYkTob5ph8D-s6IgBg
กำลังโหลดความคิดเห็น