xs
xsm
sm
md
lg

“ศักดิ์สยาม” มั่นใจรื้อคดีสู้ “โฮปเวลล์” มีโอกาสชนะ-ถก 3 รองนายกฯ แก้พิพาททางด่วน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
"ศักดิ์สยาม" ลั่นรื้อคดี "โฮปเวลล์" ใหม่ ต่อสู้เรื่องการนับอายุความเชื่อว่ามีโอกาสชนะ ขณะที่ทำคู่ขนาน ชง ครม. 15 ต.ค.ขอกู้ชำระตามคำสั่งศาล พร้อมเผย "นายกฯ" มอบ 3 รองนายกฯ หารือปมพิพาท "สัมปทานทางด่วน"

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีคดีโฮปเวลล์ว่า ในวันที่ 15 ต.ค.นี้จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติดำเนินการ และหาแหล่งเงินกู้เพื่อชดใช้ค่าเสียหายกับ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กรณีถูกการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บอกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม วงเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ภายในวันที่ 19 ต.ค. 2562 ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด โดยได้มีการสอบถามความเห็นสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง อัยการสูงสุด ว่าแนวทางที่จะดำเนินการนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ เรื่องชำระค่าเสียหายเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการคู่ขนาน โดยมีคณะทำงานชุดที่มี นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้เจรจาเงื่อนไขการชำระค่าเสียหาย เช่น ทยอยเป็นงวดได้หรือไม่ สามารถลดดอกเบี้ยให้ได้หรือไม่ ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ในขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการเรื่องการต่อสู้คดีคู่ขนานไปด้วย โดยในเรื่องการอุทธรณ์ ขณะนี้รอศาลปกครองพิจารณา แต่ไม่สามารถอุทธรณ์ข้อมูลใหม่ได้ ซึ่งเป็นระเบียบข้อกฎหมาย ขณะที่การต่อสู้โดยการรื้อฟื้นคดีใหม่ ที่ศาลอาญา ตอนนี้ไปได้ไกลแล้ว และเชื่อว่ามีโอกาสชนะ ซึ่งจะใช้แนวทางเดียวกับการต่อสู้คดีโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านซึ่งเชื่อว่ายังต่อสู้ได้ และมีหลักฐานที่จะใช้ได้ ต่อสู้ได้ โดยต้องต่อสู้ในเรื่องการนับอายุความ ซึ่งศาลชั้นต้นเราเคยชนะมาแล้ว

“นายกฯ” มอบ 3 รองนายกฯ หารือปมพิพาท “สัมปทานทางด่วน”

นายศักดิ์สยามกล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด หรือ NECL ซึ่งจะต้องมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 ที่ให้ กทพ.หาแนวทางบรรเทาความเสียหายของรัฐด้วยการเจรจาต่อรอง โดยมอบให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นรัฐบาลชุดเก่าที่หมดวาระไปแล้ว

ล่าสุด พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือให้รองนายกรัฐมนตรี 3 คน ได้แก่ นายวิษณุ เครืองาม, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล และตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือกันในการแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ตั้งคณะทำงานขึ้นหลายชุดเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาท ซึ่งภายในเดือน ต.ค.นี้จะมีความชัดเจน
กำลังโหลดความคิดเห็น