xs
xsm
sm
md
lg

#MGRTOP7 : "บิ๊กแดง" ปูดสงครามลูกผสม | "ธนาธร" เทกลางทาง "โจชัว หว่อง" | "พล่ากุ้ง" ถูกน็อกคางเหลือง

เผยแพร่:


MGR Online ขอนำเสนอ “Top 7 ข่าวฮอตในรอบ 7 วัน” สรุปข่าวเด่น ประเด็นฮอตที่พลาดไม่ได้ เป็นประจำทาง mgronline.com และเฟซบุ๊ก MGR Online Live แฮชแท็ก #MGROnline #MGRTOP7

(สรุปข่าวประจำวันที่ 6 - 12 ต.ค. 2562)

อันดับ 1 : บรรยายพิเศษ "บิ๊กแดง" ปูด "สงครามลูกผสม" โซเชียล-เฟคนิวส์ทำลาย 3 เสาหลักแผ่นดิน

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายพิเศษ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” เมื่อวันที่ 11 ต.ค. โดยชี้ให้เห็นถึงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ทำลายประเทศ ตอนหนึ่งกล่าวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งในปัจจุบันที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่วนหนึ่งมาจากการยุยงปลุกปั่นของคนในชาติ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ที่มีนักการเมืองไทยเดินทางไปให้กำลังใจและมีความเชื่อมโยงถึงกัน พร้อมเปิดภาพนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง ถ่ายภาพคู่กับนักการเมืองไทยรายหนึ่ง พร้อมตั้งคำถามว่า มีการสมคบคิดวางแผนอะไรอยู่หรือไม่

พล.อ.อภิรัชต์ ยังไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 1 ตามที่นักวิชาการรายหนึ่งเสนอ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ประเทศไทยจะแบ่งแยกไม่ได้ เท่ากับว่าแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ ย้ำว่าทหารทุกคนเป็นหลักประกันความมั่นคง ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่กลับตกเป็นเหยื่อ ถูกมองว่าเป็นอุปสรรคของประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการทำสงครามลูกผสม (Hybrid Warfare) มากขึ้น ผสมผสานสร้างการชวนเชื่อผ่านโซเชียลมีเดียและออกข่าวลวง (Fake News) เพื่อทำให้ 3 เสาหลักคือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ถูกทำลาย

อันดับ 2 : “พ่อฟ้า” งานเข้า! ทูตจีนประณาม เทกลางทาง "โจชัว หว่อง" หนุนหนึ่งประเทศ 2 ระบบ

กลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ชี้แจงถึงความรุนแรงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หลังการชุมนุมยาวนานกว่า 4 เดือน ในตอนหนึ่งระบุว่า กลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีน สมคบกับกลุ่มอิทธิพลภายนอก เผยแพร่ข่าวลือ บิดเบือนข้อเท็จจริง นักการเมืองประเทศไทยบางคนติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีนโดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ

เรื่องนี้ถูกโยงไปถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถ่ายรูปคู่กับนายโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกง ระหว่างร่วมงานประชุม Open Future Forum ที่ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ก่อน และกล่าวบนเวทีว่า เหตุการณ์ในฮ่องกงสร้างแรงบันดาลใจในการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังนายธนาธรชี้แจงอ้างว่า คุยกับนายโจชัว หว่องแค่ 5 นาที ถ่ายรูปคู่แล้วแยกย้าย แต่ถูกขยายสร้างความเกลียดชัง ยืนยันสนับสนุนการเคารพธรรมนูญการปกครองฮ่องกง โดยยึดหลักหนึ่งประเทศสองระบบของจีน

อันดับ 3 : ถูกน็อกคางเหลือง! ชาวเน็ตขยี้ "ดีเจพล่ากุ้ง" เล่นมุก "โยชิ รินรดา" เหยียดเพศที่สาม

ชาวเน็ตขยี้ไม่หยุด สำหรับดีเจดัง "พล่ากุ้ง" วรชาติ ธรรมวิจินต์ นักจัดรายการวิทยุและพิธีกร เมื่อรายการศึก 12 ราศี ออกอากาศทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา พล่ากุ้งซึ่งเป็นแขกรับเชิญไปแซว "โยชิ" รินรดา ธุระพันธ์ มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส 2017 กลางรายการว่า "พบกับละครเรื่องใหม่ ฟ้าเหลืองที่เมืองทอง" แล้วเพจกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) รายหนึ่งตัดคลิปเผยแพร่ ทำเอาชาวเน็ตแห่ประณามพล่ากุ้งถึงในไอจีส่วนตัว กล่าวหาว่าเหยียดกลุ่ม LGBT เจ้าตัวโพสต์รูปภาพสีดำ พร้อมข้อความตัดว่า “ด่ากันเยอะขนาดนี้ ไม่อยากอยู่บนโลกใบนี้แล้ว”

ต่อมาเจ้าตัวโพสต์ภาพแชตข้อความที่ส่งไปขอโทษ โยชิ อ้างว่าอีกฝ่ายก็เข้าใจและไม่ถือโทษ แต่ก็ไม่ดีขึ้น วันต่อมาโพสต์ภาพตนในชุดสูทสีเหลืองออกมาพร้อมกับข้อความ "สูทผมเหลืองดีมั้ยครับ" ทำเอาชาวเน็ตประณามไม่เลิก มองว่าเป็นการประชดประชัน ภายหลังเจ้าตัวบอกว่าใส่เสื้อสูทไปทำงาน สุดท้ายเจ้าตัวคอมเมนต์กลับว่า “ถ้าน้องมาด่าพี่แล้วสบายใจ ชีวิตดีขึ้นเอาเลยครับ เต็มที่เลย” จากนั้นได้อัดคลิปขอโทษโยชิอีกรอบอย่างเป็นทางการ เป็นความผิดของตนคนเดียว ครอบครัวและวงไม่เกี่ยว อยากให้จบตรงนี้ และถือเป็นบทเรียนในวงการบันเทิงต่อไป

อันดับ 4 : ไม่ใช่ญาติอย่าไปกอด-หอมลูกใคร "อุ้ม ลักขณา" โอดลูกสาวโดนเต็มๆ งานแต่งใบเตย

กลายเป็นประเด็นต่างคนต่างมุมมอง กรณีที่นักแสดงสาว "อุ้ม ลักขณา อมิตรสูญ" โพสต์ข้อความในอินสตาแกรม ระบายความในใจหลังไปร่วมงานแต่งงานระหว่าง "ใบเตย อาร์สยาม" สุธีวัน ทวีสิน กับ "ดีเจแมน" พัฒนพล มินทะขิน (กุญชร ณ อยุธยา) แล้วอุ้มน้องการ์ตูน ลูกสาวคนโต และน้องดิสนีย์ ลูกสาวคนเล็กไปงานแต่งงานด้วย ปรากฎว่าถูกแขกในงานหอมแก้ม และโดนจับแก้มตลอดเวลา จึงขอร้องว่าอย่าทำ เพราะเด็กไม่มีภูมิคุ้มกัน และมือไม่ได้ล้าง เกรงว่าอาจติดเชื้อในกระแสเลือด อย่าหาว่าแม่กระแดะหวงลูกมากไป คนมีลูกถึงจะเข้าใจเวลาที่ลูกป่วย

เรื่องนี้ทำเอาโลกโซเชียลเสียงแตก ส่วนหนึ่งมองว่าถ้าไม่อยากให้คนอื่นจับหรือหอมแก้มก็ควรให้ลูกอยู่บ้านดีกว่า แต่ก็มีแพทย์รวมทั้งคนที่เป็นพ่อแม่ก็ออกมาสนับสนุนความคิด หนึ่งในนั้นคือ ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็ก เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" ระบุว่า ผู้ใหญ่คือตัวนำพาเชื้อโรคชั้นดีมาให้เด็กอยู่เสมอ โดยเฉพาะเชื้อ RSV ซึ่งเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ แนะว่าไม่ใช่ญาติอย่าไปกอด หอมลูกใคร และถึงแม้จะเป็นญาติก็ควรล้างมือก่อนสัมผัสเด็กเพื่อความปลอดภัย

อันดับ 5 : สลดใจนักอนุรักษ์! ช้างป่า 11 ตัว พลัดตกลง "น้ำตกเหวนรก" อุทยานฯ เขาใหญ่ตายหมู่

เรื่องสลดใจของบรรดานักอนุรักษ์เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 5 ต.ค. โขลงช้างป่าพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากพลี จ.นครนายก ซึ่งมีความลึกประมาณ 200 เมตร โดยคาดว่าสาเหตุช้างที่พลัดตกลงไปเพราะพยายามวิ่งมาช่วยลูกช้าง โดยสองวันแรกเจ้าหน้าที่พบซากช้าง 6 ตัว ที่น้ำตกชั้นที่ 1-3 จากนั้นวันที่ 7 ต.ค. เจ้าหน้าที่นำโดรนบินสำรวจตั้งแต่ชั้นที่ 1-5 พบซากช้างเพิ่มอีก 5 ตัว รวม 11 ตัว รอดชีวิต 2 ตัว เป็นช้างสองแม่ลูก ขณะนี้กำลังกู้ซากโดยทำตาข่ายบริเวณคอขอดของคลองต้นไทร เพื่อดักซากไปทำลายไม่ให้กระทบต่อคุณภาพน้ำ

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้หาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ กรรมการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เสนอให้ปลูกไผ่ตงเป็นกำแพงไม้ และลดกิจกรรมนักท่องเที่ยวที่น้ำตกเหวนรก ไม่ให้รบกวนสัตว์ป่า ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2529 มีช้างป่าถึง 26 ตัวพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก ครั้งร้ายแรงที่สุดคือวันที่ 2 สิงหาคม 2535 หรือเมื่อ 27 ปีก่อน ช้างป่า 8 ตัวถูกกระแสน้ำพัดตกลงไปตาย อุทยานฯ ต้องสร้างแท่งคอนกรีตเป็นแนวกั้นช้างขึ้นมา

อันดับ 6 : พริตตี้อลเวง! ทนายเจอแย่งซีนประกาศถอนตัว - "เสี่ยกำมะลอ" หนีไปตั้งหลักที่ฮ่องกง

กรณีที่พริตตี้สาวชาวบุรีรัมย์วัย 30 ปี ร้องเรียนต่อนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดัง ถูก "เสี่ยท็อป" หรือนายธนณัฏฐ์ สิริปิยพร วัย 49 ปี อ้างว่าเป็นเสี่ยหมื่นล้านหลอกแต่งงาน จดทะเบียนสมรส จัดงานแต่งงานใหญ่โตที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งในจังหวัด ก่อนที่ฝ่ายชายจะเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าจัดงาน ทิ้งไว้เพียงหนี้สิน 3.5 ล้านบาท ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายรณณรงค์ประกาศขอยุติการช่วยเหลือพริตตี้สาวรายนี้ โดยมีรายงานว่า ฝ่ายเจ้าสาวชักเข้าชักออก แล้วนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เหยื่ออาชญากรรมรายหนึ่ง ซึ่งไม่ถูกกันกับนายรณณรงค์พาไปแจ้งความ

ด้านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเปิดเผยว่า นายธนณัฏฐ์ ออกจากประเทศไทยไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ก่อนจะให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ยืนยันว่าจะกลับมารับผิดชอบหนี้สินทั้งหมด ส่วนคดีฉ้อโกง 4 คดีก่อนหน้านี้ อ้างว่าเป็นเพราะทำธุรกิจล้มเหลว ไม่ได้หลอกเอาเงินคนอื่น ขณะที่ประเด็นถือหนังสือเดินทางสีน้ำเงินและบัตรเข้าออกทำเนียบรัฐบาล อ้างว่าเป็นคณะทำงานให้นายสุชาติ ลายน้ำเงิน กับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่แฉว่าขายเห็ดนั้นเป็นการสร้างอาชีพให้แฟนเก่า และอ้างว่าที่ชาวเน็ตออกมาแฉมีแต่คำกล่าวอ้าง กลับลุกลามใหญ่โต

อันดับ 7 : ลุ้นอีกยกแบน 3 สารพิษ รัฐมนตรีแห่ป่วยหลังลงมติ ทุนสารเคมีออกโรงค้านไม่เป็นธรรม

การยกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต สารเคมี 3 ชนิดที่ใช้ทางการเกษตรยังคงต้องลุ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความเห็นของส่วนรัฐผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค เมื่อวันที่ 7 ต.ค. มีมติ 9 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบให้ยกระดับสารเคมีเกษตร 3 ชนิด เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป แต่พบว่าเมื่อวันที่ 9 ต.ค. สองรัฐมนตรีเกษตร ทั้งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ป่วยกะทันหันเนื่องจากความเครียด

ขณะที่นายมนัส พุทธรัตน์ แกนนำเกษตรกรปาล์มน้ำมัน ผู้ใช้สารพาราควอตออกมาคัดค้าน อ้างว่าจะเกิดความเสียหายกับผู้ปลูกปาล์ม ยาง มันสำปะหลัง อ้อย และข้าวโพดหวาน ส่วนนางวรณิกา นาควัชระ บีดิงเฮาส์ แกนนำผู้นำเข้าสารเคมีทางการเกษตร ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม คัดค้านการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิด อ้างว่าไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและเศรษฐกิจภาคเกษตร อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีเพียงอธิบดีกรมวิชาการเกษตรคนเดียวเท่านั้นที่มีสิทธิ์โหวตตามกฎหมาย
กำลังโหลดความคิดเห็น