xs
xsm
sm
md
lg

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ระดับชาติ!! เจาะเบื้องหลังลูกกตัญญูสร้าง "เกมกายภาพบำบัด" ฟื้นฟูแม่ป่วย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


“เกมมีประโยชน์ สามารถทำให้เขากลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ” เจาะความคิดเด็กกตัญญู!! สร้างเกมกายภาพบำบัด เพื่อแม่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง ถูกยกให้เป็น 1 ใน สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษาระดับชาติ

กายภาพบำบัด ผ่าน “เกมตะลุยมหาสมบัติ”

“คุณแม่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองค่ะ ทำให้ซีกซ้ายของคุณแม่ทั้งแขนและขาไม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติ ช่วงนั้นแม่จะทำงานอะไรไม่ได้เลย ต้องดูแลใกล้ๆ ค่ะ คอยช่วยเหลือไม่ว่าจะทำอะไร เพราะว่าเขาจะไม่สามารถเดินได้ แขนและขาจะอ่อนแรง เป็นอัมพฤกษ์ค่ะ เข้าห้องน้ำก็ต้องเข้าไปด้วย”

กระแต-กวินทรา ตรีรัตนาภรณ์ นักศึกษา ชั้น ปวช.2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษา สุราษฎร์ธานี เปิดใจกับทีมข่าว MGR Live ผ่านปลายสาย ถึงคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์หรือโรคหลอดเลือดในสมอง จึงได้มีการคิดค้นสร้างเกมกายภาพบำบัดเพื่อแม่ขึ้นมา



ด้วยความที่ทางบ้านของน้องกระแต เปิดร้านถ่ายรูป ยิ่งทำให้สนใจศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก หลังจากนั้นก็ต้องการสร้างเกมสำหรับคุณแม่ที่กำลังป่วย จนได้มีการนำแนวคิดมาปรึกษากับทางอาจารย์ และตั้งทีมทดลองจนเกิดเป็น เกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure)

โดยใช้อุปกรณ์ Leap Motion Controller อุปกรณ์เซนเซอร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำกายภาพบำบัดให้กับผู้ป่วยที่มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขน เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดการฟื้นตัวของระบบประสาทมือ

สำหรับเกมตะลุยมหาสมบัติ จะมีทั้งหมด 5 ด่านด้วยกัน โดยด่านแรกจะเป็นการทดลองเล่น เพื่อให้เกิดความคุ้นชินในการใช้อุปกรณ์ Leap Motion Controller เช่น ผู้เล่นใช้มือปัดป้ายวัตถุภายในเกมตามจำนวนที่ระบุไว้ และเมื่อผู้เล่นผ่านภารกิจก็จะมีการเพิ่มความยากขึ้นไปในแต่ละด่าน อย่างการเก็บชิ้นส่วนที่มากขึ้น และต้องทำภารกิจให้สำเร็จตามเวลาที่กำหนด



“พอลองพัฒนาตัวเกมได้ ก็ลองเอาไปให้คุณแม่ใช้ก่อนขั้นตอนแรกเลย ลองให้เล่นดูว่าแม่ชอบไหมแบบนี้ เล่นได้ไหม ตอนนี้อาการดี 90 เปอร์เซ็นค่ะ แล้วก็สามารถทำงานได้ปกติแล้ว แต่ยังต้องควบคุมการกินอาหารหรือการกินยาอยู่ค่ะ ตอนนี้คุณแม่ไม่ต้องมีการบำบัดแล้วค่ะ

ช่วงที่แม่ป่วยแม่เข้ารับการรักษาต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลที่สูงค่ะ แล้วช่วงนั้นฐานะทางบ้านของหนูยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลยอาจทำให้แม่ได้รับการรักษาได้ไม่ดีนัก ที่ทำงานนี้เพื่อตอบโจทย์ให้คนส่วนมากที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษากับ รพ. ที่ใช้ค่ารักษาพยาบาลสูง เลยคิดตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้สามารถเข้าถึงและรับการรักษาได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ



พ่อแม่ก็ภูมิใจค่ะ ที่สามารถทำออกมาได้ เพราะว่าตอนแรกเขาก็ไม่คิดว่าทำได้จริงๆ ค่ะ แต่พอได้ทำออกมาจริงๆ เขาก็โอเค ซาบซึ้งที่อยากทำอะไรให้คนส่วนรวมค่ะ

ตอนนี้คิดกันไว้ว่าอนาคตถ้าตัวนี้ได้รับการยอมรับมาก เราก็จะคิดค้นผลิตภัณฑ์ตัวอื่นขึ้นมาอีก อาจจะเป็นแบบเซนเซอร์ทั้งตัวให้ออกกำลังกายทั้งตัว แต่ตอนนี้เรายังเล็งแค่ส่วนของแขนอยู่ กายภาพของแขนก่อนค่ะ”

คิดค้นเกม ฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์ได้!!

“หนูคิดว่าตัวเกมมีประโยชน์ ตอนนี้ที่หากลุ่มเป้าหมายหลักเลยคือ น่าจะเป็นผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองค่ะ แล้วก็ผู้ที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขนค่ะ อาจจะเป็นผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุก็ได้ คิดว่าสามารถทำให้เขากลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ไม่มากก็น้อย แต่ว่าที่ทำมาก็คือช่วยได้เยอะเหมือนกันค่ะ”

กว่าจะทำโปรแกรมนี้ได้สำเร็จ น้องกระแต่จะต้องมีขั้นตอนลงพื้นที่เพื่อไปสอบถามข้อมูลกับผู้ป่วยโดยตรง และขอความร่วมมือจากคลินิกกายภาพบำบัดตาปี ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี



“ขออนุญาตจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า เราสามารถเข้าไปถามเขาได้ไหม แล้วก็ได้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ที่ช่วยแนะนำเกี่ยวกับตัวงาน เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็ทำเป็น VR แว่นเล่นเกมค่ะ ซึ่งคุณหมอเขาแนะนำมาว่าจะทำให้ผู้ป่วยกระทบกระเทือนทางด้านสมองได้ เพราะว่าผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือด คือหลอดเลือดในสมองจะส่งตรงไปยังสมองไม่ได้ เขาก็เลยบอกว่าลองปรับปรุงดูได้ไหม บวกกับพวกหนูเรียนคอมฯ กราฟิกด้วย ก็เลยลองเอามาเปลี่ยนเป็นใช้กับคอมพิวเตอร์หรือว่าทีวีแทนค่ะ”

หลังจากนั้นน้องกระแต่ได้ไปยังคลินิกกายภาพบำบัดตาปีอีกครั้ง และให้แพทย์ได้ทดลองเล่นก่อนว่าแบบนี้ สามารถเล่นได้หรือไม่ จากนั้นจึงถามความสมัครใจจากผู้ป่วยว่าใครอยากทดลองเล่น พร้อมด้วยการเก็บรายละเอียดจากผู้ป่วยอีกที



“ขั้นตอนทดลองพวกหนูแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่กายภาพบำบัดปกติ บิดลูกบอล ยกแขน แล้วอีกกลุ่มหนึ่งก็คือ กายภาพปกติด้วย เล่นเกมด้วย พอเราทำการทดลองก็เห็นว่าผู้ป่วยที่กายภาพบำบัดปกติ รวมกับตัวเกมของเราด้วยผู้ป่วยมีการพัฒนาทางด้านร่างกายไวกว่าผู้ป่วยที่ทำกายภาพบำบัดปกติอย่างเดียว”

ทั้งนี้ โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติสำหรับ ผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขน ยังมีผลตอบรับที่ดี สามารถช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวตั้งแต่สะบักหลังจนถึงปลายนิ้วมือ ทำให้อาการดีขึ้นตามลำดับ พร้อมกับใความเพลิดเพลินในการฝึกกายภาพบำบัด



ไม่เพียงเท่านี้ โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติฯ ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2561 ประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมซอร์ฟแวร์และสมองกลฝังตัวอีกด้วย

สำหรับโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติสำหรับผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขน มีจำหน่ายใน 2 รูปแบบ ได้แก่ Set A โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) พร้อมอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว Leap Motion Controller และคู่มือการใช้งานและการติดตั้งอุปกรณ์ ราคา ชุดละ 3,500 บาท และSet B โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) ราคา 990 บาท

ข่าวโดย MGR Live
ขอบคุณภาพบางส่วน: เพจเฟซบุ๊ก “VR Game Innovation”



** มาตามติด ไลฟ์สไตล์บันดาลใจ+ประเด็นสดใหม่ ได้ที่นี่!! **

กำลังโหลดความคิดเห็น