xs
xsm
sm
md
lg

ผวาทั้งอำเภอ! ชาวบ้านบุรีรัมย์แห่ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า หลังหนุ่ม 32 ปี ถูกลูกหมากัดป่วยตาย

เผยแพร่:


บุรีรัมย์- ชาวบ้าน อ.นางรอง บุรีรัมย์ ผวาติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแห่ฉีดวัคซีนป้องกันที่ รพ.ต่อเนื่อง หลังหนุ่มวัย 32 ถูกลูกสุนัขกัดป่วยตาย ขณะลูกสุนัขที่กัดตายไปแล้ว 2 ตัว แพทย์ยืนยันติดเชื้อพิษสุนัขบ้ารายแรกของ อ.นางรอง ในรอบ 20 ปี

วันนี้ (21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในหมู่บ้านสระสี่เหลี่ยม ต.ทรัพย์พระยา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตเป็นรายแรกของอำเภอนางรองในรอบ 20 จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบทราบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตจริง คือ นายประดิษฐ์ แก้วรังศรี อายุ 32 ปี ได้เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากถูกลูกสุนัขกัดที่เลี้ยงไว้กัดและล้มป่วยด้วยอาการหนาวสั่น ชัก เจ็บคอ ดื่มน้ำไม่ได้ แพทย์ยืนยันติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ขณะลูกสุนัขตัวที่กัดนายประดิษฐ์ รวมถึงตัวที่สัมผัสเชื้อได้ตายไปแล้ว 2 ตัว ภายหลังชาวบ้านในหมู่บ้านทราบข่าวและกลัวว่าตัวเองจะติดเชื้อด้วย เนื่องจากใกล้ชิดกับผู้ป่วยและสุนัขที่ตาย ได้ทยอยเดินทางไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลปะคำ กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า


นายผดุง แก้วรังศรี อายุ 38 ปี พี่ชายของผู้เสียชีวิต เล่าว่า น้องชายเป็นคนรักสัตว์ ก่อนจะล้มป่วย เห็นน้องชายพยายามจับลูกหมาที่มีลักษณะผมโซ คล้ายหมาป่วย ลำตัวมีแผล เพื่อจะทายา ซึ่งตอนนั้นน้องยังชวนให้ตนช่วยจับด้วย แต่ตนไม่กล้าจับทั้งยังได้เตือนน้องชายว่า อย่าไปจับเลยเพราะไม่รู้ว่าหมาป่วยเป็นโรคอะไร แต่น้องชายก็ไม่ฟังยังจับลูกหมาไปทายาต่อ หลังจากนั้นหมาตัวที่กัดน้องชายก็ตายลงน้องชายก็ยังเอาหมาไปฝังด้วยตัวเองอีก ซึ่งตอนแรกน้องไม่ได้ใครว่าตัวเองถูกหมากัด กระทั่งเริ่มมีอาการป่วยเจ็บคอกินน้ำไม่ได้ และใครเอาน้ำไปโดนตัวไม่ได้จะมีอาการชัก จึงมาบอกทีหลังว่าถูกลูกหมากัดตอนที่อาการเริ่มหนักแล้วคนในครอบครัวเห็นท่าไม่ดี จึงได้พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลปะคำ 2 วันอาการยังทรุดลง จึงได้ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลนางรองได้เพียง 1 คืนก็เสียชีวิต

แพทย์ลงความเห็นว่า นายผดุง เสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า และจากข้อมูลน่าจะเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายแรกของอำเภอนางรอง ในรอบ 20 ปี และ กรณีนี้อาจมารักษาช้าเกินไปจึงทำให้เชื้อแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายจนทำให้เสียชีวิต จึงได้ฝากเตือนผู้ที่สุนัข แมว กัดหรือข่วนให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันในทันทีไม่ควรชะล่าใจ เพราะอาจจะสายเกินไป

ด้าน นายสนม ศรีสุข อายุ 75 ปี ลุงผู้เสียชีวิต บอกว่า หลังจากที่หลานเล่นกันสุนัขที่ป่วยเริ่มมีอาการปิดปกติ แต่ไม่ยอมบอกใครว่าตัวเองถูกสุนัขกัดกระทั่งอาการหนักขึ้นจึงมารู้ว่าสุนัขกัด คนในครอบครัวจึงได้พากันนำส่งโรงพยาบาลซึ่งไปรักษาได้เพียง 3 วันก็เสียชีวิต จากอาการที่เห็นตนเชื่อว่าต้องเป็นโรคพิษสุนัขบ้าอย่างแน่นอน กระทั่งแพทย์ระบุว่าเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งคนในครอบครัวและชาวบ้านที่ใกล้ชิดกับผู้ตายและสงสัยว่าจะได้รับเชื้อด้วย ก็พากันไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่โรงพยาบาล

จากกรณีที่เกิดขึ้นกับหลานอยากฝากเป็นอุทาหรณ์กับผู้ที่เลี้ยงสุนัข ควรนำไปฉีดวัคซีนตามกำหนด หากสุนัขมีอาการป่วยผิดปกติไม่ควรเข้าใกล้ ที่สำคัญหากถูกสุนัขกัดหรือข่วนก็ควรจะไปฉีดวัคซีนทันที เพราะกรณีที่เกิดกับหลานตนเพราะพาไปรักษาช้า เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าสุนัขกัดจึงทำให้เสียชีวิต


กำลังโหลดความคิดเห็น