xs
xsm
sm
md
lg

In Clip : รมว.ยุติธรรมฮ่องกงถูก ‘ม็อบ’ รุมทำร้ายในลอนดอน-ปู่วัย 70 เหยื่อม็อบปาอิฐ ‘เสียชีวิต’ แล้ว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เทเรซา เจิ้ง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฮ่องกง ถูกกลุ่มผู้ประท้วงรุมล้อมและทำร้ายร่างกายขณะปฏิบัติภารกิจในกรุงลอนดอนวานนี้ (14 พ.ย.)
รอยเตอร์ - เทเรซา เจิ้ง (Teresa Cheng) รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฮ่องกง ถูกม็อบหัวรุนแรงรุมทำร้ายขณะปฏิบัติภารกิจอยู่ในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) นับเป็นการเผชิญหน้าครั้งแรกระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลฮ่องกงนับตั้งแต่เหตุจลาจลทางการเมืองปะทุขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน

เจิ้ง ซึ่งเดินทางไปเยือนลอนดอนอย่างเป็นทางการวานนี้ (14) เพื่อโปรโมตฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเจรจาข้อพิพาทและข้อตกลงต่างๆ ถูกรุมทำร้ายโดยกลุ่มผู้ประท้วงราวๆ 30 คนซึ่งตะโกนด่าทอเธอว่าเป็น “ฆาตกร และ “น่าละอาย”

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า เจิ้ง “ได้รับบาดเจ็บรุนแรง” แต่ปฏิเสธที่จะเผยรายละเอียด ขณะที่ภาพจากคลิปวิดีโอเผยให้เห็นว่ารัฐมนตรีหญิงผู้นี้ล้มลงไปกองกับพื้น



แคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ออกมาประณามม็อบที่ทำร้าย เจิ้ง อย่างรุนแรง ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า เจิ้ง “ขอประณามการใช้ความรุนแรงและแนวคิดสุดโต่งทุกรูปแบบที่เป็นการลิดรอนสิทธิอันชอบธรรมของผู้อื่น โดยอ้างว่าทำไปเพื่ออุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะไม่มีวันเป็นประโยชน์ต่อฮ่องกงหรือสังคมอารยะ (civilised society)”

เจิ้ง เป็นหัวหน้าคณะที่ปรึกษากฎหมายของ ลัม และมีบทบาทสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งได้กลายเป็นชนวนนำมาสู่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงครั้งใหญ่

เหตุทำร้ายร่างกายครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่บรรยากาศการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยิ่งทวีความร้อนระอุ หลังจากมีนักศึกษาผู้ประท้วงคนหนึ่งตกจากอาคารจอดรถลงมาเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้

ล่าสุด ทางการฮ่องกงยืนยันว่า ชายกวาดถนนวัย 70 ปี ที่ถูกก้อนอิฐพุ่งเข้ากระแทกศีรษะอย่างจังท่ามกลางเหตุตะลุมบอนระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงปกปิดใบหน้ากับชาวบ้านในย่านเซิงสุ่ย ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ (14)

สำนักงานอาหารและสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมฮ่องกง (Food and Environmental Hygiene Department) ออกคำแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของคุณปู่ และได้มอบความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของเขาแล้ว

กิจกรรมการประท้วงยังคงทำให้หลายย่านในฮ่องกงเป็นอัมพาตต่อเนื่องวันนี้ (15) โดยผู้ประท้วงได้ชุมนุมปิดกั้นถนนและระบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในฮ่องกงต้องประกาศงดการเรียนการสอนเพื่อความปลอดภัยของบุคลากรและนักศึกษา ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลที่จะยุติเหตุรุนแรง

เหตุจลาจลที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือนนับเป็นวิกฤตการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดของฮ่องกงในรอบหลายสิบปี และยังเป็นการท้าทายจากมวลชนครั้งใหญ่ที่สุดต่อประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ซึ่งก้าวขึ้นปกครองจีนในปี 2012

รัฐบาลฮ่องกงเตรียมแถลงยืนยันภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) เป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษวันนี้ (15) ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าการชุมนุมประท้วงอาจบั่นทอนเศรษฐกิจฮ่องกงจนทรุดหนักกว่าที่หลายคนคาดคิด

ภาพจากคลิปวิดีโอเผยให้เห็นชายชราวัย 70 ปี นอนแน่นิ่งอยู่บนท้องถนน ในขณะที่ชาวบ้านมากกว่า 20 คน เกิดการปะทะกับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง
กำลังโหลดความคิดเห็น