xs
xsm
sm
md
lg

ชาวสะบ้าย้อยละหมาดขอพรสันติสุข พร้อมเปิดระบบไฟส่องสว่างพลังโซลาร์เซลล์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ชาวสะบ้าย้อย ร่วมละหมาดฮายัต ขอพรสันติสุข พร้อมเปิดระบบไฟส่องสว่างพลังโซลาร์เซลล์ ดูแลความปลอดภัยชาวบ้าน ขอบคุณ รมว.-ปลัดกระทรวงพลังงาน อนุมัติงบติดตั้ง ด้านที่ปรึกษา “ผู้การชาติ” วอนกระจายทุกพื้นที่ลดความเหลื่อมล้ำ

ที่อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน นำโดย นายเฟาซี กาเต็มมะดี ผู้อำนวยการโรงเรียนศาสตร์ศานติธรรม อ.สะบ้าย้อย เป็นผู้นำ มีชาวบ้านร่วมละหมาดประมาณ 300 คน ได้ร่วมกันละหมาดฮายัตขอสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และร่วมกันเปิดระบบไฟฟ้าส่องสว่างโซลาร์เซลล์ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่หมู่บ้าน มี นายซะการียา หมานหมัด ที่ปรึกษา พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำพรรคพลังประชารัฐ เป็นสักขีพยาน


สำหรับอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เป็น 1 ใน 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ที่เป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้ง ประกอบกับหลังเกิดเหตุชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ลำพะยา ถูกคนร้ายบุกโจมตีเสียชีวิต 15 ราย ชาวบ้านจึงหวั่นว่าจะเกิดเหตุในพื้นที่จึงได้จัดละหมาดฮายัตขอให้เกิดสันติสุข ไม่เกิดเหตุร้ายในพื้นที่

นายสบบรี หะยีเหาะ นายก อบต.บ้านโหมด อ.สะบ้าย้อย กล่าวว่า อบต.บ้านโหมด เป็นตำบลในพื้นที่ห่างไกลที่มีปัญหาการก่อเหตุรุนแรง ทางกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน 36 ล้านบาท จัดซื้อไฟฟ้าส่องสว่างระบบโซลาร์เซลล์ประมาณ 700 กว่าดวง เป็นระบบที่ควบคุมด้วยระบบ IOT เปิด-ปิดได้ด้วยอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือว่าทันสมัยมาก ช่วยให้ตำบลมีความสว่าง ไม่เหมือนในอดีตที่จะมีแต่ความมืด ซึ่งจะช่วยลดการก่อเหตุรุนแรงได้ และช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ในเวลากลางคืน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะทำสวนยาง จำเป็นต้องกรีดในเวลากลางคืน รวมทั้งช่วยในการเดินทางไปประกอบศาสนกิจในยามค่ำคืน และการเรียนของเยาวชนในเวลากลางคืนด้วย


“ต้องขอขอบคุณ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นานกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ที่ได้เห็นความสำคัญในความปลอดภัยของพี่น้องสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นพื้นที่อันตราย อนุมัติงบประมาณติดตั้งไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์มาให้” นายก อบต.บ้านโหมด กล่าว

ด้าน นายซะการียา หมานหมัด ตัวแทน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เป็นความพยายามของหลายฝ่ายที่ต้องการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ จึงได้จัดสรรงบประมาณลงมา ซึ่งนอกจากช่วยเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการสร้างสาธารณูปโภคที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวบ้านในการเดินทาง การทำมาหากิน ซึ่งถึงเวลาที่อำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลจะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

“จากการลงพื้นที่ตรวจสอบระบบไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ที่เพิ่งมีการติดตั้งในหลายพื้นที่ รวมทั้งที่สะบ้าย้อย เห็นว่า เป็นระบบที่ดี บางพื้นที่ติดตั้งมาหลายเดือนไม่มีปัญหาเหมือนระบบเก่าที่เคยติดตั้ง แถมมีการรับประกันนานถึง 5 ปี หากมีการติดตั้งทั่วพื้นที่ 3 จังหวัดก็จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการดำรงชีวิตของชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูแลเรื่องไฟสว่างเพื่อความปลอดภัย จึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงานพิจารณาเรื่องนี้ด้วย” นายซาการียา กล่าว




กำลังโหลดความคิดเห็น