xs
xsm
sm
md
lg

ผงะ!!ผู้ประท้วงฮ่องกงเปลี่ยนมหาวิทยาลัยเป็น'โรงงานอาวุธ' สื่อตะวันตกชื่นชมเป็นกลยุทธ์แยบยล(ชมคลิป)

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รัสเซียทูเดย์ - ในขณะที่ผู้ประท้วงต่อต้านจีนกำลังเปลี่ยนมหาวิทยาลัยต่างๆของฮ่องกงเป็น "โรงงานอาวุธ" และติดอาวุธตนเองด้วยระเบิดเพลิง สื่อกระแสหลักตะวันตกกลับชื่นชมด้วยความประทับใจ ยกย่องเป็นกลยุทธ์แปลกใหม่และแยบยลในการรับมือกับตำรวจปราบจลาจล

มหาวิทยาลัยต่างๆทั่วฮ่องกงต้องพากันปิดประตูไม่ต้อนรับและเหล่านักศึกษาต่างชาติต้องหลบหนีด้วยความอลหม่าน ในขณะที่พวกผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปาก้อนอิฐ ขว้างหอก สร้างหอสังเกตการณ์และปิดฉากโจมตีใส่มหาวิทยาลัยเหล่านั้น พร้อมยืนยันว่าพวกเขาไม่มีทางเลือก ยกเว้นแต่ใช้วิธีการรุนแรง

รายงานข่าวของรัสเซียทูเดย์ระบุว่าบรรดาสื่อกระแสหลักแทบไม่ให้ความสนใจใดๆต่อพฤติกรรมอันตรายดังกล่าว และแถมยังนำเสนอข่าวโดยใช้สุ้มเสียงในแนวชมเชยเสียอีก โดยมุ่งเน้นไปที่ไหวพริบปฏิภาณของนักศึกษาหัวรุนแรงเหล่านั้น และแสดงความพึงพอใจต่อคลังอาวุธของพวกเขา

รัสเซียทูเดย์ยกตัวอย่างรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีที่ยกย่อง "คลังอาวุธแนวใหม่" ที่พวกนักศึกษาใช้ "ป้องกันตนเอง" จากตำรวจ ในนั้นมีทั้งลูกศรและคันธนูที่ปล้นสะดมมาจากห้างร้านขายอุปกรณ์กีฬา ไปจนถึงหนังสติ๊กขนาดใหญ่ที่ประดิษฐ์เอง

รายงานของรัสเซียทูเดย์พาดพิงถึงเอเอฟพีต่อว่า สื่อตะวันตกแห่งนี้ได้โพสต์คลิปวิดีโอหนึ่งเป็นภาพกลุ่มนักเคลื่อนไหวสวมหน้ากากสีดำกำลังใช้แท่นยิงหนังสติ๊กขนาดใหญ่ทำจากไม้ ปล่อยลูกไฟขนาดใหญ่ปลิวข้ามสะพาน ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะมีไว้สำหรับใช้โจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากระยะไกล และชัดเจนว่ามันน่าจะมีไว้สำหรับรุกรานมากกว่าปกป้องตัว

นอกจากนี้แล้วเอเอฟพียังถึงขั้นเผยแพร่ภาพอาวุธทุกชนิดที่พวกผู้ประท้วงใช้ ในนั้นรวมถึงระเบิดเพลิง,และสต๊อกก้อนอิฐที่งัดออกมาจากทางเท้า

ภาพจากรอยเตอร์
รัสเซียทูเดย์ระบุว่าเว็บไซต์ข่าวเดลิเมล์ของอังกฤษให้คำจำกัดความพฤติกรรมดังกล่าวของพวกนักศึกษาว่าเป็นการ "ผสมผสานกลยุทธ์ใหม่กับเทคโนโลยีสมัยกลาง" ส่วนนิวยอร์กไทม์สพยายามแก้ต่างให้ว่า "นักเคลื่อนไหวฮาร์ดคอร์คนเดียว" ที่เป็นคนจุดไฟเผาชายคนหนึ่งทั้งเป็นระหว่างโต้เถียงกัน

ในส่วนของรอยเตอร์ ทางรัสเซียทูเดย์พาดพิงว่าสื่อแห่งนี้รายงานเล่ารายละเอียด่อกรณีที่พวกผู้ประท้วงนิยมใช้การโปรยตะปูวางยารถยนต์และบางครั้งถึงขั้นกวัดแกว่งเลื่อยไฟฟ้าใส่เจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้มีท่าทีประณามใดๆ แม้สำนักข่าวแห่งนี้ยอมรับว่าวิธีการที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆกำลังก่อความเสี่ยงระดบใหม่แก่ทุกฝ่าย

รัสเซียทูเดย์ระบุว่าแนวทางการรายงานขาวของสื่อตะวันตกต่อการประท้วงในฮ่องกง ช่างขัดแย้งโดยสิ้นเชิงกับกรณีการประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองในฝรั่งเศส โดยระหว่างนั้นพวกนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลมักถูกตราหน้าว่าเป็นพวกก่อจลาจล โดยแม้พวกเขาใช้วิธีรุนแรงป่าเถื่อนเช่นกัน แต่บ่อยครั้งที่สื่อกระแสหลักมักแสดงความเห็นใจตำรวจฝรั่งเศส โดยบอกว่าพวกเขาแค่พยายามคืนความสงบเรียบร้อยแก่บ้านเมืองเท่านั้น

ทั้งนี้รัสเซียทูเดย์ระบุว่ารายงานข่าวชื่นชมกลยุทธ์ของพวกนักศึกษาของสื่อตะวันตกถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่ เนื่องจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นก็เพิ่งเผยแพร่คู่มือสำหรับผู้ประท้วงต่อต้านจีนเมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดยในนั้นมีเนื้อหาแนะนำวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นสำหรับต่อสู้กับตำรวจบนท้องถนน

รัสเซียทูเดย์ยังชี้ให้เห็นถึงทัศนคติเสนอข่าวด้านเดียวของสื่อตะวันตก โดยยกตัวอย่างกรณีที่ปรากฏวิดีโอกลุ่มม็อบฝักใฝ่ประชาธิปไตย เล่นงานผู้หญิงคนหนึ่งที่มีความเห็นต่างบนถนน แต่กลับไม่มีสื่อมวลชนตะตกวันตกแห่งใดนำเสนอข่าวเลย เช่นเดียวกับกรณีที่ชายชราถูกพวกผู้ประท้วงขว้างปาด้วยอิฐจนนอนแน่นิ่งกับพื้น ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ระหว่างอาสาสมัครเข้าเก็บกวาดก้อนอิฐที่พวกผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทิ้งเอาไว้เกลื่อนถนน



กำลังโหลดความคิดเห็น