xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : รัฐบาลเรือเหล็กรั่ว บิ๊กตู่ ขู่“ยุบสภาฯ”

เผยแพร่:



รายการ “ข่าวลึก ปมลับ” ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมือง และกระบวนการยุติธรรม วันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562 ตอน รัฐบาลเรือเหล็กรั่ว บิ๊กตู่ ขู่ “ยุบสภาฯ”   



การแก้ปัญหา อุดรูรั่ว รัฐบาลเรือเหล็ก ที่ยังแก้ปัญหา รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไม่ตก จนพลาดท่าเสียทีทางการเมืองไปสองวันติดในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือการแพ้โหวตการตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44

ที่เสนอโดย  ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการจากพรรคอนาคตใหม่ จากนั้น ก็มาเจอกรณี องค์ประชุมส.ส.ในห้องประชุมไม่ครบ จนเกิดสภาฯ ล่มในวันถัดมา

ในทางการเมือง ทั้งสองกรณี เป็นการเปิดแผลให้เห็นถึง ปัญหารัฐบาล เสียงปริ่มน้ำ ที่ทำให้การทำงานในสภาฯของรัฐบาล ประมาทไม่ได้ เพราะการที่รัฐบาลมีเสียงส.ส.เกินมาแค่ 4-5  เสียง แล้วยังพลาดแบบนี้อีกโดยเฉพาะ ในวาระสำคัญๆ จะเพราะด้วยความประมาท หรืออะไรก็ตาม ย่อมไม่เป็นผลดีต่อเสถียรภาพรัฐบาลแน่นอน

 หนำซ้ำ ตอนนี้ ล่าสุด  ก็หายไปอีกหนึ่งเสียง หลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง รับคำร้องคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยกรณี กกต.แจกใบเหลืองนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีตนักแสดงชื่อดัง  ส.ส.สมุทรปราการ  พรรคพลังประชารัฐ

กับข้อกล่าวหาให้ คนใกล้ชิดไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท ต่อประชาชนในพื้นที่ จนศาลสั่งให้นายกรุงศรีวิไล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้  ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่รัฐบาล เสียงอาจหายไปอีกหนึ่งเสียง  จากปัญหาคดีความของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ อดีตแกนนำนปช.ในเรื่องคดีพังการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา กลางเดือนมกราคมปีหน้า

ขณะที่ การหวังชัยชนะ ในการเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่น ของพลังประชารัฐ ที่จะลงคะแนนกันปลายเดือนนี้ เพื่อมาเพิ่มอีกหนึ่งเสียงให้กับฝ่ายรัฐบาล ก็ยัง ห้าสิบ-ห้าสิบ โอกาสได้ และไม่ได้ พลิกได้ทั้งสองหน้า

จากความแปร ปวน ของเสียงส.ส.รัฐบาลข้างต้น จึงทำให้ฝ่ายรัฐบาล พยายามหาวิธีการทั้งแบบเปิดเผยและไม่เปิดเผย ทางการเมือง เพื่ออุดรูรั่วตรงนี้อยู่อย่างเช่นมีกระแสข่าว ดีลงูเห่า กับส.ส.พรรคฝ่ายค้าน บางพรรค  

ก็ยังแค่พูดคุยเจรจา ต้าอวย แต่ยังไม่ถึงเวลา ใช้บริการ ต้องรอให้หน้าสิ่วหน้าขวานจริงๆ วิธีการดังกล่าวถึงถูกนำมาใช้

แต่ที่สำเร็จแล้ว เบื้องต้น และดูจะไม่เซอร์ไพรส์มากกนัก ก็คือ การได้เสียงส.ส.กลับมาอยู่ฝ่ายรัฐบาลค่อนข้างแน่ อีกสองเสียงเหมือนช่วงตั้งรัฐบาล  นั่นก็คือ สองเสียงที่น่าจะมาช่วยเติมเต็ม ให้วิปรัฐบาลมั่นใจมากขึ้น

คือสองเสียง จาก  มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ จากพรรคไทยศรีวิไลย์ และ พิเชษฐ สถิรชวาล  จากพรรคประชาธรรมไทย ที่ก่อนหน้านี้ ทำฮึดฮัด  ขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่ภาพที่ทั้งสองคน ปรากฏตัวร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลที่สโมสรราชพฤกษ์ เมื่อค่ำวานนี้ น่าจะบ่งบอกอะไรบางอย่างได้แล้วว่า

การไปนั่งกินข้าววงใหญ่ ห้องวีไอพี สโมสรราชพฤกษ์ ในงานเดียวกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มันดูดีมีราคามาก แต่ยังวางใจอะไรไม่ได้ เพราะแม้ต่อให้ วิปรัฐบาลอาจจะได้สองเสียงกลับมาแบบชัวร์ๆจาก มงคลกิตติ์และพิเชษฐ์ มีเสียง254เสียง

แต่ล่าสุด ถึงตอนนี้ รัฐบาลก็ต้องหายไปอีกสองเสียง จาก ชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่ได้เข้าประชุมสภาฯนานแล้ว รวมถึงกรณี ของ นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นสุขภาพร่างกาย ไม่สามารถมาประชุมสภาฯได้

ดังนั้น ต่อให้ พลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่นปลายเดือนนี้ ก็ยังเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอยู่วันยังค่ำ เพราะก็อยู่ที่ประมาณ  254-257 เสียง เท่านั้น

ปัญหาเสียงปริ่มน้ำดังกล่าว จึงยังเป็นปัญหา สุมอก พลเอกประยุทธ์และแกนนำพรรคพลังประชารัฐอยู่ตลอดไป เว้นเสียแต่ ต้องใช้วิธีการบางอย่าง ที่อาจได้เห็นในปีหน้า หากดีลเจรจาการเมืองบางสูตรประสบผลสำเร็จ

เช่นการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เคยมี มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งมีอยู่ หกเสียง มาร่วมรัฐบาล ถ้าทำได้ แบบนี้ เสถียรภาพรัฐบาลก็มั่นคงมากขึ้น และดูดีกว่า จะไปซื้องูเห่า ฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม เมื่อดีลดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น  เวลานี้ รัฐบาลก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ไม่ให้สภาฯมีปัญหาแพ้โหวตอีก ด้วยมาตรการตรวจเข้มส. ส. ฝ่ายรัฐบาลห้ามขาด ห้ามลาห้ามเบี้ยวประชุมสภาฯ

ซึ้งมีข่าวว่า นายกฯบิ๊กตู่ ขู่ ไปยังส.ส.รัฐบาล ระหว่างหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีหลายคนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า หากสถานการณ์เสียงรัฐบาลไม่ดีขึ้น ก็อาจต้องปรับครม.หรือไม่ก็ ยุบสภาฯ

เสียงขู่นี้สะท้อนว่า รัฐบาลเรือเหล็กเริ่มมีปัญหาแล้วจริงๆกับสภาวะเสียงปริ่มน้ำ
กำลังโหลดความคิดเห็น