xs
xsm
sm
md
lg

กทพ.เร่งปิดดีล”ด่วนพระราม3” เซ็นจ้าง “CK”สัญญา 6.6 พันล.ตอกเข็มสะพานขึง

เผยแพร่:



กทพ.เซ็นสัญญา “ช.การช่าง” มูลค่ากว่า 6.6 พันล. ตอกเข็มทางด่วน”พระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวน” ใน ม.ค. 63 ผุดสะพานขึงคู่ขนาน กทพ.ชงบอร์ด เร่งปิดดีลอีก 4 สัญญา พร้อมปรับแผน แก้ปัญหาจราจรระหว่างก่อสร้าง

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า วันนี้(4 ธ.ค.) กทพ.ได้ลงนามสัญญาจ้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 4 กับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ ลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ซึ่งสัญญา 4 มีมูลค่า 6,636,192,131.80 บาท มีระยะทางรวม 2 กม. เริ่มต้นตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานครช่วงสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) ผ่านถนนพระรามที่ 3 สิ้นสุดที่ทางแยก ต่างระดับบางโคล่
และมีงานก่อสร้างสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขนาด 8 ช่องจราจร ความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร และ ขนาด 6 ช่องจราจร

โดยจะหารือกับ ช.การช่างฯเพื่อเตรียมพร้อมในการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP) ได้หลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือน และการจ่ายเงินล่วงหน้า (Advance Payment) 10% ตามสัญญา มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,170 วัน ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2562 จนถึงเดือน ก.พ. 2566

สำหรับ สัญญาที่ 2 ทางยกระดับ ช่วงห้างเซ็นทรัลพระราม2-โรงพยาบาลบางปะกอก9 อินเตอร์เนชั่นแนล   ระยะทาง 5.3 กม.   ซึ่ง กิจการร่วมค้าซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง เสนอราคาต่ำสุดที่ 6,440 ล้านบาท   อยู่ระหว่างการอุทธรณ์ คาดว่าจะสรุปและ ลงนามสัญญาได้ในเดือนธ.ค.

ส่วน สัญญาที่ 1,3 ซึ่งเป็นทางยกระดับบนถนนพระราม 2 เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ. ในวันที่ 24 ธ.ค.62 อนุมัติผลประมูล และประกาศ หากภายใน 7 วันไม่มีการอุทธรณ์ คาดว่าจะสามารถลงนาม ได้ภายในเดือน ม.ค.63 
ส่วนสัญญาที่ 5 งานติดตั้งระบบ มูลค่าวงเงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท อยู่ระหว่าง รับฟังความเห็น จะขายซองประมูลในเดือนธ.ค.นี้ และเซ็นสัญญาในเดือนมี.ค.63
นายสุชาติกล่าวว่า เดิมวางแผนจะเริ่มการก่อสร้างทั้ง 5 สัญญาพร้อมกันแต่มีปัยหาร้องเรียนทำให้ต้องเริ่มงานสัญญาที่4 ก่อน แต่ทั้งนี ที่ปรึกษาควงคุมงานก่อสร้างจะบริหารจัดการไม่ให้มีปัญหา รวมถึงการประสานกับกรมทางหลวง(ทลง) ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่บนถนนพระราม2 และการจัดการด้านการจราจรให้มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยแต่ละสัญญามีระยะเวลาก่อสร้าง 39 เดือน
ส่วนการเวนคืน ขณะนี้คืบหน้าไปกว่า80%แล้ว ที่เหลืออีก 20% เป็นส่วนของสัญญา3 ช่วงแลมป์ทางลงฝั่งธนบุรี เนื่องจากมีชาวบ้านฟ้องศาลปกครอง
 สำหรับโครงการทางด่วนสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มูลค่าการลงทุนรวม 31,244 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 30,437 ล้านบาท ค่าเวนคืน 807 ล้านบาทมีผลตอบแทนการลงทุนทางเศรษฐกิจ(EIRR) 20%

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเซ็นสัญญาครบทั้ง 5 สัญญา ในเดือนมี.ค.63 และจะมีการจ่ายเงินล่วงหน้า จำนวน10% หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท. ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อประเทศไทย (TFF)





นายสุชาติ  ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)
กำลังโหลดความคิดเห็น