xs
xsm
sm
md
lg

“ศักดิ์สยาม” ไม่ปลื้ม! “รฟม.-กทพ.” รื้อมาตรการลดค่าโดยสาร ทั้งวันแบบไม่มีเงื่อนไข

เผยแพร่:



รฟม.- กทพ. เด้งรับนโยบาย “ศักดิ์สยาม” รื้อมาตรการลดค่าโดยสาร “สราวุธ” เตรียมถกบอร์ด รฟม. 11 ธ.ค. ลดราคาสีม่วงทั้งวัน 20 บาทตลอดสาย ด้าน “ผู้ว่าฯ กทพ.” ชงบอร์ด 24 ธ.ค. ลด 5 บาท ช่อง Easy pass ทั้งวัน ตั้งเป้าเริ่ม 27 ธ.ค.นี้


จากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายในการลดค่าครองชีพของประชาชนด้วยการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ด้วย ระบบขนส่งมวลชนต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า และทางด่วน ซึ่งหลังจากที่หน่วยงานได้นำเสนอมาตรการลดค่าโดยสารไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว ล่าสุด นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า มาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า ค่าผ่านทางด่วน ที่หน่วยงานได้นำเสนอเข้ามานั้น มีการกำหนดการให้ส่วนลดเป็นช่วงเวลา ซึ่งตนไม่เห็นด้วย จึงให้กลับไปพิจารณาใหม่ และให้เสนอกลับมาภายในวันที่ 10 ธ.ค.หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 17 ธ.ค. เพื่อให้สามารถรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมตรี (ครม.) ให้รับทราบ
“ผมให้ตัดการมีเงื่อนไขเรื่องเวลาออกไป หากจะลดก็ต้องให้ทั้งวัน 24 ชม. มาเวลาไหนต้องได้ส่วนลดและให้ได้ทุกคน เช่น ทางด่วน ลดราคาให้ตอนตี 4 ถามว่าใครจะมาใช้บ้าง ผมมอบหมายให้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมข้อมูล โดยจะเป็นมาตรการนำร่อง ระยะ 30 วัน เพื่อประเมินผลตอบรับและผลกระทบ และหากสรุปและรายงานต่อ ครม.แล้ว ก็ให้เริ่มใช้ทันที เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนด้วย”
ซึ่งมาตรการนี้เป็นการลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งจะเป็นคนละส่วนกับการให้ของขวัญปีใหม่ 2563 ที่จะมีการให้บริการฟรี เช่น ทางด่วน, มอเตอร์เวย์, รถไฟฟ้า แอร์พอร์ตเรลลิงก์ หรือ ลานจอดรถ สนามบินสุวรรณภูมิ ที่ดำเนินการทุกปีอยู่แล้ว

@รฟม.ชงบอร์ด 11 ธ.ค.ปรับเงื่อนไขลดค่าโดยสารสีม่วง เป็นทั้งวัน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า จากที่ รมว.คมนาคม ได้ให้นโยบาย ดำเนินมาตรการ ลดค่าโดยสารโดยไม่มีเงื่อนไข การจำกัดเวลาใช้บริการนั้น ได้ให้ รฟม.วิเคราะห์ข้อมูลตัวเลขต่างๆ กรณีที่ให้ส่วนลด ค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงตลอดทั้งวัน จากเดิมที่จะลดให้เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. โดยเก็บค่าโดยสาร 14-20 บาท จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว

เช่น จะทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหรือไม่ และ เปรียบเทียบตัวเลขรายได้กับกรณีที่ไม่มีการลดค่าโดยสาร ว่า รายได้เพิ่มขึ้น หรือเท่าเดิม หรือลดลง อย่างไร และให้นำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ด รฟม.ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ หากบอร์ด รฟม.พิจารณาแล้วเห็นชอบจะได้เริ่มดำเนินการต่อไป

@ทางด่วนปรับใหม่ ลด 5 บาททั้งวัน ช่อง Easy Pass จำนวน 6 ด่าน

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ล่าสุด กทพ.ได้ปรับเปลี่ยนมาตรการการลดค่าผ่านทางด่วน โดยไม่มีเงื่อนไขด้านเวลาแล้ว โดยเตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เริ่มได้ในวันที่ 27 ธ.ค. 62
โดยจะเป็นปรับเปลี่ยนจากเดิมที่จะมีการลดค่าทางด่วนให้กับประชาชนที่ผ่านทางพิเศษจำนวน 5 บาทต่อเที่ยว สำหรับผู้ที่ใช้บัตรอีซี่พาส (Easy Pass) ตั้งแต่เวลา 04.00-07.00 น. มาเป็นให้ส่วนลด 5 บาท ตลอดทั้งวัน ใน 6 ด่านของทางด่วนขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2 ประกอบด้วย

1. ด่านฯ ดินแดง 2. ด่านฯ ดาวคะนอง 3. ด่านฯ บางนา 4. ด่านฯ บางจาก
5. ด่านฯ ประชาชื่น ขาเข้า 6. ด่านฯ อโศก 4

และเปลี่ยนระยะเวลาในการให้ส่วนลด จากเดิม 2 เดือน โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้จากแผนเดิมที่ 3.3 ล้านบาทต่อเดือน โดยประเมินว่าจะมีปริมาณรถใช้ช่องEasy Pass ทั้ง 6 ด่านในเวลาที่กำหนด ประมาณ 1.8 หมื่นคันต่อวัน ส่วนมาตรการใหม่ ที่ลดค่าผ่านทาง 24ชม. ซึ่งจะดำเนินการระยะเวลา 1 เดือน โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้ประมาณ 18 ล้านบาท โดยประเมินปริมาณรถใช้เพิ่มเป็น1-1.2 แสนคันต่อวัน

ส่วนรายได้ที่หายไปนั้น จะไม่กระทบต่อภาระงบประมาณที่ต้องนำไปอุดหนุน แต่อย่างใด เนื่องจาก ถือเป็นแคมเปญ ที่ กทพ.สามารถนำรายได้และดอกเบี้ย จากการเงินในบัตร Easy Pass มาใช้ชดเชยได้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถือบัตร Easy Pass ประมาณ 1.8 ล้านใบ โดยมีการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 8-9 แสนใบต่อวัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่าผ่านทางช่องทาง Easy Pass นั้น นอกจากช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประเทศตามนโยบายแล้ว ยังจะช่วย ลดความแออัดบริเวณหน้าด่าน และจูงใจให้คนหันมาชำระค่าผ่านทางด้วยระบบอัตโนมัติมากขึ้น


กำลังโหลดความคิดเห็น