xs
xsm
sm
md
lg

"ครูตั้น" รับ ศธ.ระบบข้อมูลอ่อน สั่งยกเครื่องใหม่ เชื่อมโยงพื้นที่ ดันจุดแข็งการศึกษา

เผยแพร่:



"ณัฏฐพล" รับระบบข้อมูล ศธ.ยังอ่อนแอ สั่งยกเครื่องใหม่ ต้องอัปเดต ถูกต้อง ช่วยตัดสินใจเชิงนโยบายได้ถูกต้อง เร่งเชื่อมโยงข้อมูลพื้นที่ ดันจุดแข็งแต่ละพื้นที่

วันนี้ (6 ธ.ค.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงเรียนพื้นที่ จ.นครปฐม ว่า การลงพื้นที่ตรวจดูโรงเรียนเป็นไปตามปกติ ซึ่งตนจะมาโดยไม่ได้บอกกล่าว ทำให้มีโอกาสได้เห็นข้อเท็จจริงหลายๆ เรื่อง เป็นแนวทางที่ ศธ.จะนำไปปรับปรุงพัฒนาแก้ไขได้ โดยมาดูโรงเรียนใน 3 ส่วน คือ ศูนย์การศึกษานอกระบบ ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนฟ้าใสวิทยา ที่ดูแลเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี ที่กระทำความผิดไม่มาก ไม่ต้องเข้าสถานพินิจ และศาลสั่งให้มาเรียนที่แห่งนี้ ก็เป็นแนวทางที่รัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ต้องทำการศึกษาทุกช่วงวัย ต้องดูแลทุกคนในกระบวนการศึกษา

นายณัฏฐพล กล่าวว่า จากการมาตรวจดูก็มีข้อกังวลหลายเรื่อง เช่น โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกล อาจไม่ได้รับการศึกษาที่ครบถ้วนตามพื้นฐาน เป็นหน้าที่ของผู้บริหาร ศธ. และตนที่จะต้องเข้าไปผลักดันความเหลื่อมล้ำตรงนี้ให้ลดช่องว่างลงเร็วที่สุด ส่วนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) ของ กศน.ก็เป็นหัตถกรรมหรืออาชีพที่น่าจะส่งเสริม ก็ต้องรอนุรักษ์และส่งเสริม ผสมผสานกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาและ กศน.ให้มีความต่อเนื่องและสามารถขยายผลวงกว้างให้คนที่สนใจ ซึ่งทราบว่ามีคนสนใจมากมาเรียนรู้เพิ่มเติม ทำให้ศิลปะคงรักษาและแข็งแรงมากขึ้น สำหรับ ร.ร.ฟ้าใสวิทยา ผู้บริหารจัดสถานที่ดูแลอย่างดี มีความสะอาด ความเป็นระเบียบและมีความพร้อมหลายๆ เรื่อง ที่ ศธ.ต้องช่วยส่งเสริมพัฒนา อย่างที่เห็นคือมีการเล่นดนตรี จะทำอย่างไรให้เป็นอาชีพได้ และที่นี่ก็ไม่ได้ห่างไกลจากช่างสิบหมู่ สามารถมาผสมผสานสอนวิชาชีพได้หรือไม่ การมาเห็นภาพจริงก็น่าจะทำให้การตัดสินใจหลายๆ อย่างเป็นประโยชน์กับการศึกษาไทย

"การจัดสรรงบประมาณจากจากส่วนกลาง จะไม่ได้แก้ปัญหาที่แท้จริง ต้องเอาทุกหน่วยงานในพื้นที่แต่ละจังหวัดเอาข้อมูลมารวมกัน หาทางผลักดันจุดแข็งของแต่ละพื้นที่ ส่วนเรื่องข้อมูลถือว่ายังเป็นองค์ประกอบที่อ่อนแออยู่ เมื่อมีข้อมูลที่ไม่พร้อม ไม่ครบถ้วน หรือว่าอาจจะโดนบิดเบือนอยู่โดยที่เราไม่สามารถวิเคราะห์ได้อย่างถ่องแท้ จะทำให้ตัดสินใจได้ไม่ถูกต้อง ก็ต้องมาแก้ไขเรื่องของข้อมูลที่ต้องอัปเดต ปรับปรุงให้ถูกต้องได้ตลอดเวลา" นายณัฏฐพลกล่าว














กำลังโหลดความคิดเห็น