xs
xsm
sm
md
lg

(ชมคลิป) จบด้วยดี! ป้าบุรีรัมย์ค้ำเงินกู้ 8 หมื่นถูกยึดบ้านพร้อมที่ดิน 14 ไร่ ทนายพร้อมขายคืน 3.4 แสนตามราคาประมูล

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



บุรีรัมย์ - จบลงด้วยดี ทนายยอมขายบ้านและที่ดิน 14 ไร่คืนป้าบุรีรัมย์ที่ถูกฟ้องยึดทรัพย์หลังค้ำประกันซื้อ จยย.ให้คนรู้จัก โดยให้ซื้อคืนในราคาที่ประมูลจากบังคับคดี 3.4 แสน พร้อมทำบันทึกข้อตกลงต่อหน้าหลายฝ่ายที่ร่วมไกล่เกลี่ย ด้านทนายวอนสังคมเสพข่าวให้มีสติ ทุกอย่างทำตามขั้นตอน กม.



วันนี้ (16 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ นางวัฒนา คงงาม อายุ 56 ปี ชาวบ้านบ้านสายโทใต้ 2 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ถูกทนายของบริษัทขายรถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ฟ้องยึดบ้านและที่ดินรวมเนื้อที่เกือบ 14 ไร่ หลังจากที่นางวัฒนา หรือป้าวรรณ ไปเซ็นค้ำประกันซื้อรถจักรยานยนต์ให้แก่คนรู้จัก แต่ผู้เช่าซื้อกลับไม่ชำระค่างวดตามสัญญา จึงถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายรวมดอกเบี้ยเป็นเงิน 82,040 บาท และมีการขายทอดตลาด โดยทนายคนฟ้องเป็นคนประมูลซื้อที่ดินของป้าวรรณเอง และมีการประกาศจะขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้ป้าคืนในราคา 4 ล้านบาท ป้าวรรณจึงได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น


ล่าสุดได้มีการนัดคู่กรณีทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยที่สำนักงานบังคับคดีนางรอง โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีนางรอง, ยุติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์, สภาทนายความจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ร่วมในการไกล่เกลี่ยครั้งนี้ โดยผลการไกล่เกลี่ยทนายความผู้ที่ประมูลซื้อที่ดินยอมขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างคืนให้นางวัฒนาในราคาที่ประมูลจากกรมบังคับคดีคือ 340,000 บาท แต่นางวัฒนาต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมในการโอนเอง และต้องจ่ายเงินคืนให้กับทนายจำนวนเงินอีก 831,622.37 บาท ที่ได้จ่ายให้ ธ.ก.ส.เพื่อไถ่ถอนที่ดิน เนื่องจากที่ดินแปลงนี้นางวัฒนาได้นำไปจำนองไว้ที่ธนาคารฯ ก่อนหน้านี้ โดยมีกำหนดให้ชำระภายใน 3 เดือนนับจากวันทำสัญญาคือวันนี้ รวมถึงค่าธรรมเนียมในการโอนที่ดินกลับคืนนางวัฒนาจะต้องเป็นผู้จ่ายเองทั้งหมด โดยการไกล่เกลี่ยได้มีการทำบันทึกข้อตกลงไว้เป็นหลักฐานด้วย

นอกจากนี้ ทนาย และนางวัฒนาจะต้องร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงกับกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด ว่าทนายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเข้าไปประมูลซื้อทรัพย์ที่บังคับคดี ได้ซื้อในนามส่วนตัวไม่ได้บังคับขู่เข็ญตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตาม หากนางวัฒนาไม่ชำระตามหนังสือสัญญา คือภายใน 3 เดือน ก็จะถือว่านางวัฒนาไม่ติดใจอะไรกับที่ดินผืนนี้แล้ว ส่วนการฟ้องเรียกค่าเสียหายบุกรุก และการแจ้งความดำเนินคดีบุกรุก ทนายรับปากจะทำการถอนแจ้งความทั้งหมด

นางวัฒนา คงงาม อายุ 56 ปี
ด้านทนายความได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังตกเป็นข่าว ทำให้ตนและทนายความใน จ.บุรีรัมย์ได้รับความเดือดร้อน เพราะผู้เสพข่าวยังไม่เข้าใจถึงกระบวนการทางกฎหมาย ยอมรับว่าตนเป็นทนายที่ได้รับว่าจ้างจากบริษัทจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฟ้องตามกฎหมาย หลังจากศาลมีคำสั่งจนคดีสิ้นสุด ทนายก็หมดหน้าที่ของความเป็นทนาย ส่วนการประมูลทรัพย์ตนก็ไปประมูลตามระเบียบ ไม่คิดอยากได้ที่ดินแปลงนี้ แต่เห็นผ่านการประมูลมาแล้ว 4-5 ครั้งยังไม่มีคนซื้อ ตนจึงประมูลเอาด้วยความสุจริต

ส่วนกรณีที่ป้าให้ข่าวว่ามีการใช้เล่ห์กลเพื่อไม่ให้ป้าคัดค้านซื้อที่นั้นไม่เป็นความจริง จึงอยากฝากถึงสังคม หรือผู้ที่ติดตามข้อมูลข่าวได้ใช้สติในการเสพข่าว ศึกษาข้อกฎหมายให้เข้าใจ และอยากให้ป้าได้ออกมาพูดให้สังคมได้รับรู้ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านด้วย

ขณะที่นางวัฒนา หรือป้าวรรณ บอกว่า หลังทนายยอมขายที่ดินคืนให้ในราคาประมูลก็ดีใจและขอบคุณทุกภาคส่วนที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ กรณีที่เกิดขึ้นยอมรับว่าไม่รู้ขั้นตอนกฎหมายและการประมูลซื้อขายทรัพย์ แต่หลังจากได้ฟังการชี้แจงจากเจ้าพนักงานบังคับคดีว่ากรณีดังกล่าวเป็นการซื้อขายที่ชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ขอโทษทนายที่ให้ข้อมูลข่าวไปแบบนั้นเพราะด้วยความที่ไม่เข้าใจในกฎหมายเท่าที่ควร แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเสื่อมเสีย แต่กรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนสำหรับตนเองในการเซ็นค้ำหรือเซ็นเอกสารมอบอำนาจต่างๆ จะระมัดระวังมากขึ้น




กำลังโหลดความคิดเห็น