xs
xsm
sm
md
lg

ความสุขของหลวงพ่อ “เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด” เลี้ยงดู-ส่งเสียเด็กบ้าน-เด็กม้ง ไม่ต้องอดอยากกินมาม่าห่อเดียวทั้งครอบครัว

เผยแพร่:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “พระครูวิวัฒน์ปุญญากร” เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด ที่ทำหน้าที่ราวกับ “พ่อ” ของเด็กๆ ยากไร้หลายสิบชีวิตที่วัดฯ ให้ความอุปถัมภ์ ด้วยหวังให้เด็กเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีอนาคตที่สดใส



วัดเจ้าบุญเกิด จ.อ่างทอง ให้การอุปถัมภ์เด็กยากจนทั้งเด็กบ้านและเด็กชาวเขาเผ่าม้งมานานกว่า 50 ปีแล้ว พระครูวิวัฒน์ปุญญากร เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด เปรียบเสมือน “พ่อคนที่สอง” ของเด็กๆ เหล่านี้ เพราะไม่เพียงให้ที่อยู่อาศัยและดูแลเรื่องอาหารการกิน แต่ยังพยายามส่งเสียให้เด็กๆ มีการศึกษาสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้อีกด้วย


“อาตมาบวชเมื่อปี 40 หลวงพ่อเก่าเขาอุปถัมภ์ไว้ตั้งแต่ต้น ก่อนหลวงพ่อเก่ามรณภาพเมื่อปี 48 แกฝากดูแลเด็กด้วย เมื่อก่อนยังไม่เยอะ 20 กว่าคน มาจาก อ.แม่แตง เชียงดาว ชัยปราการ เชียงของ เชียงราย มาตอนหลังหลวงพ่อมรณภาพปี 48 49 มีใครไปบอกว่า ที่วัดอยากได้เด็ก ก็อพยพมาตั้ง 50-60 คน เราก็อุปถัมภ์ หาให้เขากิน”


เด็กๆ ในความอุปถัมภ์ของวัดเจ้าบุญเกิด จะได้ศึกษาเล่าเรียนที่โรงเรียนวัดเจ้าบุญเกิด ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ ป.1 ถึง ป.6 เมื่อจบ จะได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น


“เด็กทั้งหมด 49 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง สอนตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6 แต่จริงๆ แล้วเปิดตั้งแต่อนุบาล 2 แต่ตอนนี้เด็กอนุบาลเราไม่มีเลย เพราะเด็กพื้นที่ไปเรียนกับของเทศบาลหรือไม่ก็เข้าตัวจังหวัด ครอบครัวเด็กส่วนใหญ่เป็นคน จ.ตาก อ.พบพระ อ.แม่สอด อ.อุ้มผางบ้างนิดหน่อย พ่อแม่เขาเป็นคนชาติพันธุ์ที่อยู่บนดอย ภูเขา แถว จ.ตากทั้งหมดเลย ช่วงแรกเด็กจะสื่อสารไม่ค่อยได้ เพราะใช้ภาษาม้ง ทางโรงเรียนเลยเน้นสอนการใช้ภาษาไทย” จารึก นิลศรี ผอ.โรงเรียนวัดเจ้าบุญเกิด ช่วยขยายที่มาของเด็กๆ ในความอุปถัมภ์ของวัดเจ้าบุญเกิด


วัดเจ้าบุญเกิดช่วยชุบชีวิตใหม่ ให้เด็กกำพร้าที่ยากจนข้นแค้น

“เด็กส่วนใหญ่ที่นี่ ถ้าไม่กำพร้า ก็พ่อแม่แตกแยก ส่วนใหญ่แล้วยากจนมาก ทั้งเด็กบ้านและเด็กม้งเลย พ่อแม่ไปทำงาน เด็กจะต้องอยู่คนเดียวที่บ้าน เขาเลยเลือกส่งมาอยู่กับเรา เพราะช่วงหลังเลิกเรียน ก็ยังมีพระดูแล ถ้าอยู่บ้าน พ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วย ก็จะไม่มีใครดูแลเด็กหลังเลิกเรียน เด็กก็จะอยู่กันตามลำพัง เคยไปเยี่ยมบ้านเด็กแล้ว เด็กอยู่กัน 5 คน แต่เป็นเด็กทั้งหมดเลย อายุสูงสุดคือเด็ก ป.6 ที่เหลือก็ไล่ลงไป เป็นอนุบาล ยังไม่เข้าโรงเรียน 1 คน ตอนที่ไปเจอ ยังไม่ได้กินข้าวมาแล้ว 2 วัน เราก็รู้สึกว่า ตรงนี้มันขาดจริงๆ คนที่ไม่มีประสบการณ์ตรงนี้ก็จะไม่รู้” จารึก นิลศรี ผอ.โรงเรียนวัดเจ้าบุญเกิด


หลวงพ่อฯ เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด ช่วยดึงเด็กพ้นวงจรยาเสพติด เพราะชุมชนครอบครัวเด็กอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

“ชุมชนที่เขาอยู่มันติดแม่สอด มันติดพม่า พ่อแม่เขาดิ้นรนอะไรไม่ได้ ก็เลยไปตรงนี้ เด็กพวกนี้โตมาไม่รู้ที่มาที่ไป เอ้าไอ้หนูเอาขนมไปส่งให้นั่นทีซิ เด็กก็ไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เอาของยัดไป มันไปถูกจับ มันจะไม่เสียอนาคตเหรอ ทั้งๆ ที่เด็กไม่รู้อะ ให้ตังค์สัก 20 บาทมันก็ไป ไอ้คนโตมันทำยุ่ง เพราะเขารู้กัน โทรศัพท์ เดี๋ยวเด็กเอาไปให้นะ บางทีอยู่เนี่ย เด็กมา หลวงพ่อ พ่อตายแล้ว ร้องไห้ ถามเป็นอะไร เราก็นึกว่าอุบัติเหตุ ตำรวจยิงซะแล้ว ค้ายาใช่ไหมล่ะ แล้วเอ็งจะเอาอย่างเขาไหมเล่า อะไรเราก็สอน”


“ชุมชนเขาเป็นหมู่บ้านห่างไกลความเจริญ การกินอยู่ก็แย่ พ่อแม่มี ก็แยกกันไป อยู่กับยาย อนาคตมันไม่ไปไหนอะ ถ้าเรียน ต้องเดิน 4-5 กม. มันจะไปเหรอ มานี่(วัดเจ้าบุญเกิด) กินนอนอยู่กับวัด กินนอนอยู่นี่ ปิดเทอมกลับบ้าน” พระครูวิวัฒน์ปุญญากร เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด


เปิดใจเด็กๆ ที่ใช้ชีวิตกิน-นอน-เรียนที่วัดเจ้าบุญเกิด

“ตอนนี้อายุ 14 เรียนอยู่ชั้น ม.2 มาจาก จ.ตาก มาอยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุ 5-6 ขวบ ตอนนั้นแม่เสีย แล้วย่าบอกว่าให้มาเรียนตามพี่ๆ ที่นี่ (ถาม-เราอยู่ที่นี่ต้องทำอะไรบ้าง?) ก็ช่วยหลวงพ่อทำงานวัด กวาดวัด ล้างจาน ทำความสะอาดโรงอาหาร อยู่ที่นี่ได้พบเพื่อนใหม่ รู้สึกมีความสุข เวลาทำงานก็ช่วยกันทำ หลวงพ่อบอกว่า มาอยู่ที่นี่ มีโอกาสแล้ว ให้ตั้งใจเรียนสูงๆ จะได้มีอนาคตที่ดี” ด.ญ.ชลธิชา แซ่ว้าน (กือ) เด็กในความอุปถัมภ์ของวัดเจ้าบุญเกิด


“พ่อแม่อยู่ที่บ้าน พ่อแม่ไม่มีเงินให้ไปเรียน พ่อแม่เลยมาให้มาเรียนที่นี่” ด.ญ.รมิตา แซ่กือ (ดอกกล้วย) เด็กในความอุปถัมภ์ของวัดเจ้าบุญเกิด


เด็กๆ ที่เคยได้รับความอุปถัมภ์จากวัดเจ้าบุญเกิด หลายคนเรียนจบปริญญาแล้ว บางคนจบแพทย์ บางคนกำลังเรียนมหาวิทยาลัยในจังหวัดต่างๆ ซึ่งหลวงพ่อฯ เจ้าอาวาสฯ ดีใจที่ได้ส่งเด็กถึงจุดหมายปลายทาง


“(ถาม-ถ้าเด็กเหล่านี้ไม่ได้รับโอกาสจากหลวงพ่อ ถ้าเขาอยู่กับบ้าน?) ดูสภาพคงวาดอนาคตยาก เพราะเคยไปเยี่ยมที่บ้านเด็ก เห็นกินมาม่าผัด ห่อหนึ่งกิน 5-6 คน พอไปดูอีกหมู่บ้านหนึ่ง มาม่าห่อหนึ่ง กินทั้งครอบครัว 8-9 คน ใส่ผัก หนักไปทางข้าว ที่สุดเจตนาเราที่เอาของใส่รถไปที่จะไปให้ทางอื่น ที่สุดไม่ได้ไป ลงให้ที่นั่นหมด” พระครูวิวัฒน์ปุญญากร เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด สะท้อนความยากจนของครอบครัวเด็กๆ


“ต้องขอชื่นชมหลวงพ่อฯ ท่านดูแลเด็กๆ โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ เลย ช่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งด้านการเงิน ให้ความรักความอบอุ่น หาเสื้อผ้าอาหารที่อยู่อาศัยให้ ค่ารถรับส่งไปกลับ มันก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เยอะมากเลยสำหรับเด็ก 50 คน ซึ่งท่านไม่ได้อุปการะเฉพาะเด็กประถม ยังมีเด็กมัธยมที่เรียนอยู่ใกล้ๆ นี่ ด้วย อันนี้เราเลี้ยงลูกคนเดียวยังแย่เลย นี่เลี้ยงตั้ง 50-60 คน ถือว่าท่านเมตตากับเด็กๆ มาก หายากเนอะ ถือว่าท่านได้เสียสละตัวเอง ทั้งเวลาทั้งความสุข เพราะเช้าๆ ท่านก็ต้องออกไปจ่ายกับข้าว ดูแลทุกอย่าง ทั้งด้านการกิน เสื้อผ้า อาหาร ตอนนี้ก็สร้างเรือนพักนอนให้เด็กๆ ระดมทุนจากหลายๆ หน่วยงานมา หลวงพ่อก็เป็นแกนนำในการช่วยเหลือ” จารึก นิลศรี ผอ.โรงเรียนวัดเจ้าบุญเกิด


ปฏิเสธไม่ได้ว่า วัดเจ้าบุญเกิดอยู่ได้ด้วยธารน้ำใจจากญาติโยมที่มาเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ บ้าง สนับสนุนปัจจัยในการดำรงชีวิตบ้าง ซึ่งหลวงพ่อเจ้าอาวาส จะคอยดูแลเพื่อให้เด็กๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดี แม้ยามที่หลวงพ่อรับกิจนิมนต์ไกลๆ ก็ยังอดห่วงลูกๆ เหล่านี้ไม่ได้


“บางทีไปงานไกล ต้องโทรกลับมา เมื่อกลางวันมีอะไรกินหรือเปล่า ไม่มี เราก็แวะตลาด บางทีไปสวดนาคได้ 500 แวะเข้ามาจ่ายพันกว่า 2 พัน ซื้อแตงซื้ออะไรมาทำกับข้าวเย็น”


“(ถาม-หลวงพ่อวางอนาคตไว้อย่างไร จะดูแลเด็กๆ ต่อไปอีกนานไหม?) ก็ดูจนกว่าจะตาย ยังไงก็ไม่ปล่อยให้เด็กๆ อดตาย” พระครูวิวัฒน์ปุญญากร เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด


“สุข” ที่ได้ช่วยเหลือเด็กๆ หวังแค่เด็กมีอนาคตที่ดี-มีงานทำ-มีเงินเดือนกิน

“ความสุขของเรา เกิดมายังได้อุปถัมภ์เด็ก เหมือนทำบุญ เมตตาคือบุญอยู่แล้ว บุญมหาศาล ที่ได้ช่วยชีวิตอีกเป็นร้อยๆ ชีวิต ให้เติบโตขึ้นไปในวันข้างหน้า ให้อนาคตมันมีเงินเดือนกิน รับราชการอะไรสักอย่าง หรือมีงานทำแล้วกัน ไม่ใช่เป็นเด็กเกเร จบจากนี่ไป ให้มีอนาคต” พระครูวิวัฒน์ปุญญากร เจ้าอาวาสวัดเจ้าบุญเกิด


หากท่านใดต้องการร่วมบุญสนับสนุนปัจจัยในการดูแลเด็กๆ ในความอุปถัมภ์ของวัดเจ้าบุญเกิด สามารถบริจาคไปได้ที่ ธนาคาร กรุงเทพ สาขาอ่างทอง ชื่อบัญชี "วัดเจ้าบุญเกิด" เลขที่บัญชี 384-0-74248-4

หากต้องการบริจาคสิ่งของ ส่งไปได้ที่ วัดเจ้าบุญเกิด ม.6 ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง หรือหากสนใจเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ ที่วัดเจ้าบุญเกิด ติดต่อได้ที่ 099-195-9951


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos


กำลังโหลดความคิดเห็น